Rica pov.
Hi ako nga po pala si Rica Marie Samson, ako nga pala ay isang grade 10 student na masyadong concious sa grades . Ako pala ay kaibigan ni Ian ,3 years na kami na magkasama sa highschool and mabait po ako, magalang, masunurin at responsableng anak.
Nasa bahay nila habang nag aayos ng gamit para sa pasukan::
Parang kinakabahan ako ah. Papasukan nanaman sabado ngayon sa lunes start na ng pasukan namin. Sino kaya ang makakaklase ko baka si Ian nanaman halos 3 years ko na yung kaklase o kaya si kat na 2 years ko naring kaklase ,ahh both! kasi parehong matalino yung dalawang yun. Pakiramdam ko magiging classmate ko yung dalawang unggoy nayun pero love na love ko yun.
See ya mga bestfriend ko alam kong Star class na tayo. 100% sure na star class at classmate ko ulit kayo.Lunes: Unang araw ng pasukan
Kkrrriiiinnngggg
(School Bell's ringing)Time agad baka late na ako, anong section ko nga? Oww ayun ! Grade 10 fabulous.. Sa second floor yun sa ibaba ay ang mga senior high.
At Grade 10 fabulous room::
Sabi na ngaba kinakabahan na ako ! Mga matatalino ang naririto eh! and feel ko parang nangagamoy kumpetisyon at sobrang init ng atmosphere dito kasi mga walang kibo pwera nalang kay kat na feeling close agad sa mga new classmate nya....wait lang buti nalang hindi pa ako late and wala pa si ma'am. "Hayst chill Rica kaya tuh" sabi ko.
Sa second door ako pumasok.
"Hello Rica! I'am here!" Sigaw na sabi ni Kat." Rica nandito ako sa kanan mo!" Sabi ni Ian . "Nasa kaliwa si kat pero nasa hulihang line at si Ian naman ay nasa kanang bahagi pero nasa unahan ?! Buti pa dito nalang ako kay kat para malapit lang lalakarin ko and may bakanti pa naman kasing isang upuan sa left side ni kat. Kasi dun kay Ian lalakad pa ako para akong nagmomodel nyan tsaka wala namang bakanting upuan sa palibot nya, may bakanti pero may bag nang nakalagay sa katabing upuan nya na para bang nagpapahiwatig na taken natong upuan nato." Sa isip isip ko.
Nakaupo na ako at dumating na ang adviser::;
"Goodmorning class, please stand up and we need to pray as our traditional and sa mga non catholic you can stand also to give a sign of respect to other religion." Sabi ni ma'am Janel."and class ako nga pala ang inyung adviser; my name is Mrs. Janel Siri but dapat isulat nyo sa notebook nyo na Ms. Janel Siri lang ah and ako ang teacher nyo sa science! I hope na magiging magkakaibigan kayong lahat, at may respeto at matatalino kayo dahil nasa star section at ang mga naririto ay may final average na 94 above."
"What the! mapapalaban ata ako dito. Madaming matalino at Hoy! Classmate rin pala namin si Daniel matalino rin pala tung si Daniel" sabi ko sa isipan ko. "Class before we start we need to introduced our self ! Ako nagpakilala na and dapat magpakilala rin kayo para makilala nyo ang isa't isa at makilala ko rin kayo." Sabi ni maam janel.
Tapos na si Ian and si Kat kakatapos lang kaya ako na ang sunod! My gush! Kinakabahan ata ako ngayon ah!. Sa buong pag aaral ko sa buhay ko ngayon lang naman ako kinabahan.
"Hello Ms.! Ikaw na po ang sunod" sabi ng adviser namin. Hello ma'am and to my classmate, my name is Rica Marie Samson, I'am 16 years old and chubaaa chuchu!---" sabi ko.
Bells ringing for lunch time::;
"Woaah! Nakaraos rin sa introduced yourself as normal every balikan na ng klase" sabi ni Ian. " Classmate natin si Daniel! Wow he is so handsome!" Sabi ni kat. "Grabee na ata tama neto ni kat kay daniel." Sabi ko. "Weg ke nge reca hende nemen grebee teme leng!.😊" sabi ni kat. 'Hay naku kat easy lang nga. Masyado kanang pabebe!!" Sabi ko.
Naghihintay ng sasakyan sa labas ng school (waiting shed) upang umuwi sa kanya kanyang bahay para kumain ng tanghalian::;;
YOU ARE READING
Love your Classmate
Literatura FaktuNo retreat! No surrender! Stay strong! Every challenge na dumadating sa buhay natin may mga tao ring dumadating at handang dumamay but hindi na mawawala ang mga plastic friends and real friends. Now sa sitwasyong ito may mga bagay talagang hindi mo...