Sa maraming oras,araw at buwan ay maraming masasayang alaalang nabuo sa magkakatropa. Hindi na mawawala ang tampuhan at hindi pagkakaunawaan ngunit kailangan itong labanan upang tumagal ang samahan. Dahil sa mga challenges na ito na sumubok sa kanilang samahan ay mas magiging matatag pa pala at matibay ang pagsasamahan ng tropa.7 months later..:::;
Rica pov.
Nasa classroom.::;
Magrerecognition na naman! Hayst, sure na lahat tayo ay aakyat sa stage para kumuha ng certificate bilang honor student ng ating section.. Nakakatuwa kapag lahat ay kasama halos mapuno ang stage at magpipicture taking ng sama sama.Ang bilis talaga ng panahon si Katrina nagkaroon ng ka MU , hindi mo alam kung may sila ba o wala?Grade 12 ata ang kaMU nito ni kat. Si Ian naman mayroon ng nililigawan .hayst! Nagbibinata na ang kaibigan kong ito dati wala itong nagugustuhan ni crush man lamang at ang pagkakakilala ko lang dito joker,makulit,online gamers pero responsable yan at higit sa lahat hindi nang iiwan. Sana hindi ako makalimutan nito ni Ian kahit minsan harsh ako sa kanya hindi nya alam supurtado ko sya sa lahat ng ginagawa nya at love na love ko sya bilang truefriend.. Si Steve naman nagbago na hindi na gaanong nerd and heart trob na ng school namin.. And si Daniel stay pogi ang single. Wala parin pakialam sa mga babae (study first daw kasi and his parent is so strict) kalokohan nito baka torpe lang itong si Daniel may paeffect pang pogi is always single and willing to wait!! Duhh!
Parang ngayon palang miss ko na agad itong 4 na ito.. Syempre ako naman itong hindi magpapauli ipinapakilala ko pala sa inyo ang aking mahal na mahal na boyfriend si Jiel Olaso ( sobrang pogi nito huh?! Wala kayo sa kanya he is Grade 12 student ICT ang course nya and also he is NC II PASSER ,, classmate ng ka MU ni Katrina lyricia) halos mag dadalawang taon na kami pero hindi kami legal but kahit ganun ! Kahit tutol parents ko stay strong parin kami ganyan kasi ang nagmamahal dapat maging matatag lang para mas tumagal pa at hindi magkahiwalayan gaano man kahirap ang mga pagsubok na makakaharap. Sorry nilihim ko sainyo na may Bf ako and kung may plano ka sorry hindi na kita sasagutin I'm taken.. Hahaha!!😁😁😂
Mahirap na eh! Matagak na kami nito ni jiel. Marami nang pagsubok na sumubok sa katatagan ng aming relasyon alam nyo ba ang secret kung bakit kami tumagal dapat positive lang at tsaka isipin lagi na huli na sya kahit na mayroong pagkakataon na nakakasawa na;kailangan lang lagi ang mahabang pasensiya.😉
"Hey Ian! Congrats pala and ikaw rin Kat bakit nakasimangot kayong dalawa na dapat nga masaya kayo dahil honor kayong pareho! tayong lahat!" Sabi ko " Nag away ata sila Rica dahil ata may pinagtalunan naman,debate ba!? Pareho ayaw magpatalo.😔" sabi ni Steve. "As always naman yang nagtatalo, malaki kasi ang ulo niyang dalawa; parehong mayabang!" Sabi ko.
"Hindi kasi Rica! Si Ian kasi mali ang ikinakatwiran nya sakin tapos ako pa ang ginagawa nyang mali!" Sabi ni kat. " Anong mali sayo! at talaga namang mas mali ang sayo,mali ang mga pananaw mo at sagot mo sa akin." Katwiran ni Ian. "Tama na ngayan!😠 talo kayo ng talo! Ikakayaman nyo ba yan ah? Diba hindi naman?!! kaya tumigil na kayo mahiya naman kayo para kayong tangang tingnan. Naku naku naman! Pasensiya na kayo ah.! 😪😕" pasermon na sabi ko. "Okay lang saamin Rica nasanay na kami jan sa dalawang iyan. Nakakatuwa silang tingnan pag-nagtatalo." Sabi ni Daniel. " Oo nga, feel ko nga natural lang talaga yan sa kanila eh!. Pero ang bait niyang dalawa and open minded rin( minsan ngalang)." Sabat ni Steve..
" maupo nga muna kayong apat! Kanina pa kayong Nakatayong apat jan! Para na kayong taga bundok pakinggan! Sigaw ng sigaw parang mga bingi!. " sabi ko sa kanilang apat.( i think kasama narin ako..hahahah!! Mas malakas pa ata boses ko kaysa sa kanilang apat)😅😂
"Diba friday ngayon?" Tanong ko sa kanila. " Oo Rica, bakit?" Sagot ni Ian. "Mas mabuti kaya kung bukas magjaming tayong Lima" sabi ko. "Bakit lima? Eh! Apat lang naman tayo ah?" Pagtataka ni Steve. " Ganito kasi yun ipapakilala ko sa inyo si Jiel Olaso na aking boyfriend😅."sabi ko. "Huh? Mayjowa kana Rica?? "Nabigla ang apat( actually alam naman nila Ian at Kat na may bf si Rica ,sinabayan lang nila ang dalawa para mas mabigla oq ang dalawa😂) "Oo mayroon akong bf problema ba yan? Daniel and Steve."sabi ko... "Hahahaha!! Oo nga hindi naman yan big deal diba?" Natatawang sabi ni Ian at kat (sa pagkakataong ito magkakampi ang dalawa😂)
few moments later:::;;;
"Now! Kailangan nating gumawa ng plano!!" Sabi ko.. "Oo nga! Tara gumawa na tayo!!!" Sigaw naming apat. ( for that moment nalista kaming noisy of the day. . .Sa blackboard pa mismo..😒😒 Magbabayad kami ng tig sasampung piso.😂) " Dapat Rica 9 am palang nandun na kung saan man ang lugar na pinag usapan" sabi ni kat. " And Mas maganda sana Rica kung magcocontribute tayo kahit tigtatatlumpung piso para sa streetfood🍔🍟🍝🍛🍡🍢🍲🍬🍭🍦🍌🍈🍨🍫🍲" sabi ni Steve. " No! Kulang ang tatlumpung piso dapat tig lilimangpung piso kada isa satin! 😌" kontra ni Ian. " kung sabagay tama ka Ian" sagot ni Steve. "Cool ako diyan 50$$!" Pagsang-ayon na sagot ni Daniel.
Planning time🕞🕓🕟🕔🕠::;;
Jaming Plan
What: Magsasama sama ang troops.
When: january 19, 2018 saturday
Time: 9:00 a.m - 4:30 p.m
Where: Gmall @ San Vicente,Zone
Magsama-sama Street.Contribution/s: 50 per person.😂
"Ohh,, Ano cool ba ang lahat sa plano, waalang kokontra kung neron man ngayon palang magsabi na ??" Sabi ko " G! Cool na!" Sabi nila.
"Walang talkshit jan ah! Dapat lahat tayong lahat ay nadun!! Kapag hindi pumunta sa usapang lugar alam nyo na magkalimutan na tayo!!! Charot lang , ang hindi makapunta talaga mayroong punishment !! Okay!" Sabi ko. " Yes, Ma'am!!" Sigaw ng tatlo.😂😂 ( hahhahah !! Takot na takot ang mga Facial expression ng tatlo but they are totally strong in terms of intellectual and reasoning quotient.)
YOU ARE READING
Love your Classmate
NonfiksiNo retreat! No surrender! Stay strong! Every challenge na dumadating sa buhay natin may mga tao ring dumadating at handang dumamay but hindi na mawawala ang mga plastic friends and real friends. Now sa sitwasyong ito may mga bagay talagang hindi mo...