(R-18) TEASER:
Si Lira ay isang guro sa kanilang probinsya. Grade 2 Teacher siya, ngunit substitute teacher pa lamang siya, naghihintay lang siya ng tamang swerte para maging permanente, medyo nakaka-angat ang kanilang pamumuhay kumpara sa ibang mamamayan sa kanilang baryo.
Isang araw ay dinalaw siya ng kanyang kababatang si Denter de Guestas ang isa sa dalawang apo nina Don Anastacio at Donya Felisiya de Guestas. Kababata niya si Denter,kahit na malayo ang agwat ng kanilang "yaman" sa buhay ay naging magkalapit sila nito, hindi katulad ng masungit nitong nakaka-tandang kapatid na si Ivo Inyaki de Guestas.
Inalok siya ng kababata na maging tutor di umano ng unico hijo nito dahil sa kawalan daw nila ng oras, ang second offer naman nito ay ang maging Personal Yaya ng anak nito.Ngunit sa bahay daw ni Inyaki siya magta-trabaho!
Paano na 'yon? Magkakasundo ba silang dalawa ng nakakatandang kapatid nito? Hi-Hindi na sana siya ng biglang sinabi ng kanyang kababatang si Denter ang kanyang sahod sa isang buwan.
" 500,000 yan ang unang pasahod naming sayo. One month Lira, One month. Ano? Aayaw kapa ba?"
Oh my galee! A-ayaw pa ba siya sa ganung kalaking offer? Kahit na siguro magretiro na siya sa pagtuturo ay ayos na! tiba-tiba na din siya sa kalahating milyon na iyon! Lalo pa't hindi pa naman siya permanente sa gobyerno at bilang substitute teacher pa lamang siya.Ang swerte nga naman!
"Siya nga pala Lira, since magiging Personal Yaya ka ni Luiegi at sa bahay ka ni Kuya magtu-tutor sa anak ko doon ka titira sa bahay niya. Doon kana magtutor sa anak ko since malapit ang bahay ni Kuya, hwag kang mag aalala mag-isa lang iyon doon may mga katulong syempre but you should take care of him too kasama na yun sa sahod mo." Nakangiting paliwnag nito sakanya"Alagaan mo si Kuya, mag-isa kasi hindi naman kami pwede mag kasama sa isang bahay, it's a bit awkward. Take care, I'll go ahead, may meeting pa ako. Start kana next month." Denter tap her shoulder before saying goodbye.
Hindi man lang nito hinintay na tumututol siya.
Tututol ka ba kung sakali?
Sa isipang si Inyaki pa lamang ang makakasama niya sa isang bubong ay sapat na para makumbinsi siyang magtrabaho kahit pa limang daan ang paunang sahod!
BINABASA MO ANG
WANTED: YAYA TRILOGY - Lira Tonbibir
General FictionR-18 Teacher Lira Tonbibir, simple lang ang buhay na gusto niya, kuntento na siya kung anong meron sila sa buhay. Pero isang araw, inalok siya ng mayamang kababata niya na si Denter de Guestas. Kailangan di umano nito ng mag-aalaga sa anak nito ora...