BRACELET

23 13 0
                                    

---
"Aemie!" Tawag sa 'kin ni Jayce.

Kababata ko noon pa man.

"Bakit? Aalis ka na naman? Kelan ka ulit babalik? After 1 year?" Sunod sunod kong tanong sa kanya.

"Aemie sorry. I need to. Babalikan naman kita e. Babalik kami dito. Pero I'm not sure kung gaano katagal." Sabi nya sa 'kin na ginulo pa ang buhok ko.

"'Wag nga!" Saway ko sa kanya at tinigil nya rin kaagad yun.

"Ok lang. Wala namang tayo e." Pagkasabi ko nun ay tinalikuran ko na sya.

Nahawakan nya ang braso ko na naging dahilan ng pagharap ko sa kanya.

"Ano ba Jayce?" Saway kong muli sa kanya.

"Aemie naman. Paalis na ako bukas tapos magtatampo ka pa. Gusto kitang suyuin pero parang hindi naman yun sapat lalo na't kulang na ang oras ko." Pagpapaumanhin nya na naging dahilan ng pagbilis ng tibok ng puso ko.

"Jayce, hindi ako nagtatampo. Nagtataka lang ako kung ani hang meron sa 'tin? Naguguluha na ako." Paliwanag ko sa kanya.

"We're friends. You're my best friend and I'm your best friend. A special best friend. So there's nothing to do sa pagtataka mo." Sa pagkasabi nya noon ay biglang dinurog ang puso ko.

"Ah ok." Tanging naisagot ko lang.

Nagbabadya ng tumulo ang mga luha na nagmumula sa mata ko. Lumingon ako sa iba para pigilan yun.

"So, anong pakay mo dito? Ba't ka pa nandito?" Tanong ko sa kanya.

"Nagtatampo ka ba?" Tanong nya sa 'kin.

Umiling ako sa kanya "No, ba't ako magtatampo?" Tanong ko rin sa kanya.

"Wala lang natanong ko lang naman."

Psh!

"Hindi." Sagot ko sa kanya at astang tatalikuran na nang hinila nyang muli ang braso ko.

"Ano ba Jayce?!" Dahil sa galit ko ay nasigawan ko na sya.

"Ba't ka sumisigaw?" Tanong nya sa 'kin.

"Wala." Sinabi ko iyon sa mas mahinahon pang tono.

"May ibibigay sana ako sa'yo e" sinabi nya iyon ng nakangiti.

"Ito oh." Dagdag nya na ipinakita ang kulay itim at puti na purselas.

"Para sa'n naman yan?" Tanong ko sa kanya.

"Para sa'n pa? Edi my goodbye gift!" Sagot nya.

"Anong goodbye goodbye ka jan?! Mamamatay ka na ba hah?!" Sigaw na patanong ko sa kanya.

"Hoy! 'Wag naman! Ikaw hah! Pinapatay mo kaagad ako e liligawan pa kita!" Sigaw nya rin sa 'kin na ikinatigil ko.

"A-anong?" Tanong ko ulit sa kanya.

"What?" Tanong nya rin sa 'kin na ngayon ay ngingisi-ngisi na.

"W-what did you say? Uulitin mo nga?" Pakiusap ko sa kanya.

""'Wag naman""?" Tanong nya sa 'kin.

"No, the last words you say a while ago." Sabi ko sa kanya.

"Ah! "Liligawan pa kita"?" Sabi nyang muli sa 'kin.

"So?" Tanong ko sa kanya.

"Anong "so?"?" Tanong nya sa 'kin.

Real Time (One Shots)Where stories live. Discover now