20.

10.3K 246 56
                                    

Jema's

Pinagmamasdan ko si Deanna habang natutulog. Nilinisan ko din yung sugat niya.

Hindi ko akalain na mangyayari to. Akala ko makakabuti saming dalawa ang magkasama kami dito pero parang napasama lang lalo.

"I didn't know, sorry Jema" Bea said bakas sa kanya ang labis na pagaalala kay Deanna, wala akong choice kaya kwinento ko na sakanila kung ano nangyari kay Deanna 3 years ago.

"Shocks..Kung alam ko lang I shouldn't tell her all of those."

"Okay lang yun Bei."

Hinawakan ko kamay niya.

"Magpakatatag ka Jem, she needs you."

"I know." I said.

Tinititigan ko siya.

"I will all be worth it in the end." I said

Sinamahan ko siya buong gabi. This i the first time I saw her hurting herself. Natatakot ako sa self destruction niya.

Tinawagan ko din si Luigi to inform her of what happened.

"Jema, I trusted you sabi mo hindi mo siya papabayaan. Your making it worst." He said

"Sorry Gi, hindi ko alam na mangyayari to, nahihirapan din ako."

"Kung nahihirapan ka, ano pa kaya siya, hindi siya pwedeng laging ganyan Jem, she might fall to suicidal tendencies if she continues to be breakdown."

"Did she?" Hindi ko matuloy yung sinasabi ko

"Hindi pero her doctor says too much stress will lead her to suicidal tendencies."

"Jema kung hindi mo siya kayang alagaan, ako na ang bahala sakanya, get out in her life habang maaga pa you will cause a lot of damage to her if you stay for too long and then in the end iiwan mo din siya." He said

"Hindi ko siya iiwan." I said.

"Hanggang kailan? Sinasaktan niyo lang ang isa't isa."

"Hanggat mahal ko siya. Hanggat hindi niya pa kayang ilaban to, ako ang lalaban para saming dalawa. I will defy all the odds for her and it will all be worth it." I said

"Sige, pero once na masaktan ulit siya. Ipaubaya mo na siya sakin. Maawa ka sakanya."

Hindi na ako nagsalita.

Kinabukasan, back on training kami napagalitan kami nila Bea for ditching yesterday's afternoon training and na one man kami the whole day.

Days have passed and our training went harder and harder everyday.
After what happened to Deanna she chooses not to come to our training anymore she spends her days working on hotel alone. Kaya naman I'm always checking her, calling her from time to time pagmay chance to know if she's fine.

Paguwi namin I spend most of my time with her kahit pagod na ko sa training I don't want her to feel na magisa lang siya.

Nakabuti rin yung hindi niya pagsama sa training para hindi sila nagkikita ni Coach Karlo, hindi parin siya tumitigil at thankful ako na hindi yun nakikita ni Deanna kasi sobra talaga siyang nangungulit sa training.

One night I was about to sleep. When someone knock on our room. Impossible naman na si Tots to kasi umalis sila nila Ate Jia para kumain ng dinner sa labas at maglilibot daw sa sila after to distress.

Pagbukas ko I saw her, she smile at me.

I don't know pero parang may mali.

I can sense something.

DEFYING THE ODDSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon