VENUS P. O. V.
(MAAGA KAMI NAGISING PARA MAKAPUNTA NA KANILA MAMA AT PAPA... KAKAUSAPIN KO NA SILA PARA SA PAG AARAL KO... GUSTO KONG MARAMING MATUTUNAN AT MARAMING FRIENDS).
"BHE!! READY ka na!! "
(Pagtatanong nya)"Oo lika na bes.. "
(Sumakay na kami sa kotse na sumundo samen. At pumunta kanila mama at papa).
(Nang nasa byahe kami di ko maiwasang mag isip.. Isipin kung ano na nangyare kay V.)
"Kamusta na kaya si V. Sabi nya araw araw nya ko tatawagan pero 1 linggo na nakakaraan wala pa rin taehyung na nagtetext o tawag"
(Sabi ko sa isip ko)."Venus andito na tayo"
"Sige lika na"
(Pumasok na kami sa bahay nila mama... Agad nila ako niyakap... At pinapasok na...pinaupo kami ni papa sa sofa at binigyan nag maiinom).
"Oh! Anak buti napadalaw ka. tagal kana namin di nakikita"
(Nakangiting sabi ni papa)"Oo nga ma! Pa! Miss ko na po kayo"
"Ahh!! Magandang araw po sa inyo may importanteng sasabihin sa inyo si venus"
(Pasingit na sabi ni linalyn)"Ahh ganun ba!.. bakit ano ba yon??!! "
(Sabi ni mama))" kasi ma gusto ko ulit mag aral"
"Pero anak!! Ikakasal ka kay V diba? 1 taon lang sya don at pag balik nya tuloy na tuloy na talaga"
(Pakontrang sabi ni papa)"Pa im turning 18 baka naman pa ako naman ang masunod para sa sarili ko. wala naman po problema kung mag aral ako at ikasal kay V.. At matagal pa po sya babalik dito o baka hindi na"
(Pa iyak kong sabi sa kanila)"Venus huminahon ka... Wag mo sabihin yan"
(Pabulong nyang SABE saken sabay yapos ng likod ko)"Oh! Sige anak.. Ikaw may gusto nyan.. Gusto lang naman kita maging masaya.. Pero panahon na para ikaw ang mag asikaso sa sarili mo.. Basta anak pag may problema andito lang kame"
(Sambit saken ni papa sabay yakap saken)"Salamat pa.. Mahal KOPO kayo ni mama"
"Mahal na. Mahal ka rin namin anak"
(Nakangiting sabi ni mama)"Ahhh! Ma pa aalis na po kami kasi mag eenrol pa ko next weeks napo kasi pasukan baka di po ako maka habol"
(Pero bago kami umalis ayy may inabot na card saken si mama)"Anak!! Ayan card may laman nyan na 1million kapag kulang o kaya naubos na punta kalang sa men ahhhh"
"Ma salamat po ng sobra... Syaka po sobra sobra na po ito"
"Oh!!! Sige na ahhh iha linalyn kae na bahala dito sa prinsesa namin ahh"
"Opo. Tito tita"
"Hahaha salamat naman pinayagan ako ni papa at mama"
"Di ka nila matitiis anak ka nila ehhh"
"Hahahaha lika na,?mag enrol na tayo"
"Sige"
-------—_–_–-------------
TAEHYUNG's P. O. V.
"Bakit kaya di ako tinatawagan ni venus miss ko na sya siguro iniintay nya ako tumawag... Baka bussy sya?.. Bussy rin kasi ako maraming inaasikaso dito"
(Nandito ako ngayon sa hospital at binabantayan ung kapatid ko.... Naiiyak ako kapag nahihirapan sya.... Saken lang kasi sya kumukuha ng lakas dahil sobrang mahal nya ko).
"Ahhh!! Dok kamusta napo sya??? Ayos naman po diba? "
"Dok!! Kamusta napo anak ko"
(Pag aalalang sabi ni mama kasabay ng pagluha ni papa)."I'm sorry mrs. Kim. Mr. Kim but youre daugther is dead"
(Gumuho ang mundo namin kasabay ng pagkamatay nya... Para akong nabingi
At ang tangi kong naririnig ay ang pag iyak nila mama at papa habang nagmamakaawang buhayin sya.... Halos lumuhod na si mama sa sobrang LUMO at pagmamakaawa pero ang laging smbit ng doktor ay *PASENSYA NAPO MRS. KIM PERO GINAWA KO NAPO LAHAT PARA MABUHAY SYA PERO DI NAKAYANAN NG BATA ANG SAKIT*).(AGAD KAMI PUMASOK SA KWARTO KUNG SAAN SYA NAKAHIGA. niyakap nila ang kapatid ko habang umiiyak....)
"Anak!! Gumising ka anak"
(Laging Sambit ni papa)."Anak wag mo kami iwan anak!! "
(Sambit naman ni mama).(Habang ako ay nasa gilid lang at pinag mamasdan sila.....iyak ako ng iyak at iniisip ang masasayang araw na buhay pa sya. Maya maya ayy umalis na sila at ako na lang ang naiwan).
(Ako naman ay umupo sa tabi nya).
"Oyyy!! Babae bumangon ka dyan, madaya ka sabi mo tutuparin natin yung mga pangako natin".
(Sambit ko na Nakangiti na may halong luha)."Ipinangako mo na titignan mopa ko ikasal. Ipinangako mona magiging matatag ka... Bat di mo tinupad yon. Huh? Kapatid ko bat ka nawala? "😢
(di ko naiwasang umiyak ng umiyak at niyakap sya... Maya maya ay unti unti akong PUMIKIT at tuluyang nakatulog)(Paggising ko ay para bang nasa ibang lugar akoo.. Tumingin ako sa gilid at nakita ko ang kapatid ko buhay na buhay.. Teka nananaginip ba ko?.. Unti unti syang lumapit saken at may sinabi).
"Kuya wag mo na ko alalahanin kayo ni mama.. Pasensya ka na kung di ko natupad yung pangako ko ahhh!!! Kasi di ko na talaga kaya sobrang hirap.. Pero kuya ikaw ang mangako na aalagan mo sarili mo at sila papa at mama mahal na Mahal ko kayo... Lagi ko kayo ba babatayan kahit wala nako.. "
(Unti unti sya naglaho kasabay ng unti unti kong pagdilat).
(Pagdilat ko nakita ko ang kapatid ko na ka yakap saken.... Teka totoo ba ito... Pero patay na sya... Sa halip na matakot ako mas lalo kong hinigpitan ang yakap ko sa kanya sabay Sambit ng)
"Kapatid ko pangako tutuparin ko sinabi mo. Mahal na mahal kita kapatid
BINABASA MO ANG
Accidentaly falling in love with kim taehyung
Short StoryHiii sana magustuhan nyopo... ito po ay isang maikling kwento Kung saan pag iibigan nyo ang nakataya..