#chasinghappiness0
Life is very interesting. Life is something you never dreamed of yet it comes to you without hesitation. Life is important and yet many of us are not taking it seriously, tila inaabuso na ng iba. Pero kahit ganyan ay may natitira pa namang tao na mas binibigyang halaga ang buhay.
"Oy pre! Sleepover tayo sa bahay nyo!" suhestyon ng kaibigan ni Keith sa kanya at saka napailing. A small smile was formed on his lips and burst out of laughter.
"Mga ulol! Ano tayo pre? Mga babae? Bading ka na ba ngayon?" natatawang tanong ni Keith sa kaibigan nya kahit na pinipilit na sya nito.
Kahit anong mangyari sa iyong buhay, smile lang. There's always a reason to it nga ika nila. Be happy and contented of what you have dahil maswerte ka kapag nakuha mo ang bagay na di nakukuha sa iba.
"Walang hiya ka! Diba sabi ko sayo na doon ka na sa tatay mo? Bakit ka andito? Pwes pinili mo sya diba?" Isang malakas na sampal ang natanggap ni Kristine sa kanyang inay. Napahawak nalang sya sa kanyang pisngi at nagsalita.
"Pasensya na po. Sige po 'nay at uuwi na ako." sabi niya sabay ngiti ng napakalawak kahit damang-dama na niya ang sakit nito.
Stay true to others and respect them. Don't ever blame anyone for someone's wrong doings because we don't know if what's right or wrong.
"Magsitigil na nga kayong dalawa! Ang iingay ninyo!" sigaw ng papa nila Erwin at Ervin sa kanila na naglalaro ng Xbox. Kahit na sinigawan na sila nito at natatawa nalang ang kanilang papa sa naging reaksyon ng dalawa.
"Papa naman eh! Naglalaro ka nga nito noon!" sigaw ni Erwin at tango lang ng tango ang kakambal niyang si Ervin.
No matter what happen, just smile because smiling is the greatest weapon of all.
It's just pathetic to give up on somthing before you even give it a shot.
"Ikaw talagang bata ka. Napaka maldita mo." wika ng yaya ni Karylle atsaka napangiti na lamang nang tingan niya itong nagbabasa ng libro. Kanina pa kasi ito nag-iinarte dahil kahit anong gawin niya ay di niya talaga makuha ang tamang sagot sa problem na kanyang sino-solve.
"Eh manang naman eh. Kanina pa ako nahihirapan dito. Tulungan mo na ako please? At hindi ako maldita." mala-arte niyang paki-usap sa kanyang yaya.
And lastly, every journey begins with a single step. We just have to have patience.
"Keila, kamusta ang grades mo? Are you keeping up?" tanong ng mommy ni Keila sa kanya sa hapag-kainan.
"Okay naman po Mom. Lately, palagi akong pinupuri ng teachers ko." Keila said proudly as she took her last bite of her sandwich.
"Dapat lang. Siguraduhin mo lang . And by the way, nalaman kong may kausap ka raw kanina bago ka sinundo ng driver mo? Kaibigan mo?"
"She's not my friend Mom."
We live for the short term and want anything to happen right now. But that's not how it works when you want something worth striving for.
To be able to initiate your needs, you need to cope up with something. But in what way will you do it?
If you wanna chase something you know it's hard to get, will you still run for it? But what if it;'s something unreachable? Will you still go for it?
But what if it's hard? By any means, will you do it as long as you'll chase your happiness?
***
Author's Note:
Hi! This is my first story sa wattpad. I wrote this around year 2017 and I was a grade 9 student back then. Even though I have seen errors and loopholes in my story, I decided to leave it as it is as I want to be reminded of my first story and to be able to see my improvement throughout the years.Thank you and enjoy reading!
- Lily
YOU ARE READING
Chasing Happiness (Chase Series #1)
Teen FictionKeila Dela Vega is just a normal student who excels in her studies. She had this 'beauty and brain' that everybody define her. But the thing about her is, she doesn't have friends! She's actually happy with her set-up. Not until someone asked her a...