Happiness 4

89 31 3
                                    

#chasinghappiness4

"Kung umuwi ka na kaya?"

"No."

"Bakit ba? Ano'ng gagawin mo dito? Tutunganga?"

I glared at him and let out a big sigh. I still can't believe what he said kanina. I spent minutes trying to think kung ano ang ginawa ko dahilan para tumawa sya ng ganon tapos yung facial expression ko lang pala ang dahilan?

Nagtatakipsilim na. Mas mabuti nga'ng umuwi na ako at baka mag-alala na naman sila Mom and Dad.

Keith, who's now looking at me was grinning from ear to ear. Sa totoo lang, hindi ko alam kung bakit ko kinakausap ang isang 'to. He approached me first, wala naman rin sigurong masama doon.

"You're creepy. You keep staring you know." asik ko sa kanya at tumayo na dahil napagdesisyonan ko nang umalis.

"Ouch naman. Hindi ba pwedeng nagagandahan lang ako sayo?" sabi niya sabay ngisi ng malaki.

What the fudge? Ganito na ba talaga ang mga lalaki ngayon? Ni hindi sila naiilang sa mga pinagsasasabi nila sa mga babae. Playboy ba 'to?

And I swear, I can feel my cheeks burning. Gosh, ako ang nahihiya sa kanya.

"You're blushing." Smile was written all over his face.

Inirapan ko nalang sya para maiwala yung sinabi niya kanina atsaka naglakad paalis. "Whatever Keith."

"See you bukas Kei! Magkita ulit tayo dito sa hapon pagkatapos ng klase!"

"Asa!"

Asa naman sya. He doesn't even know the word 'privacy'. But aside from him, si Karylle! Paano kung nakita niya'ng iniwasan ko sya kanina? Magagalit kaya sya?

I don't know what to do.

Tinawagan ko nalang si Mang Bert, ang family driver namin, para magpasundo dito. While I was waiting for him sa isang waiting shed sa labas ng campus, I was shock when I saw Karylle heading this way.

Her smile was big, like she didn't noticed what I did lately.

"Keila! May ibibigay sana ako sayo kanina. Pero mukhang hindi mo ako nakita kaya hindi ko naibigay sayo."

May inilahad sya sakin kaya tinanggap ko iyon. It was wrapped in a paper kaya hindi ko alam kung ano yon.

Pinansin niya ako. I thought she doesn't need me anymore. I was just helping her in her studies.

Nang may pumaradang sasakyan sa gilid namin ay alam ko na susunduin na niya ako.

Just a few minutes, I still want to talk to her.

"You should go. Andito na yung sundo mo oh." she said as she pushed me forward. No! I still want to be here.

"Teka lang Rylle. Gusto ko na mag-usap muna tayo."

"What's the problem? Magkikita pa naman tayo sa school ah? So makakapag-usap pa tayo bukas."

Bukas. We can still talk.

"Thank you dito sa...gift?" I said at pumasok na sa sasakyan. I open the car window para makita ko sya. I wave at her and smile. She wave back too, but an image of a guy didn't slip out on my vision. He was heading to Karylle and talk.

They sure are friends. But Karylle and I are also friends right? It feels so good. I'm looking forward to seeing you tomorrow Rylle.

Nakabalik na ang parents ko nang dumating ako sa bahay. Nagmano muna ako sa kanila at umakyat sa kwarto para ilapag ang mga gamit ko. They were already on the dining table at mukhang ako nalang ang hinihintay kaya hindi na ako nagbihis at umupo na sa tabi ni mama.

Chasing Happiness (Chase Series #1)Where stories live. Discover now