Chapter 1

16 0 0
                                    

Claire's
Matagal tagal din kaming nanatili doon para sa pag kukwestyon ng mga pulis. Kaya what do you expect? Late kaming nakauwi. Pero sa mga nangyari hindi ko pa rin maiwasang isipin ang tawag kanina. Sino kaya yon? Konektado ba yung sinasabi niya sa nangyari kanina? O baka naman iba ang tinutukoy niya. Alalang alala naman yung mga kasama namin sa dorm. Kinontak ni Erin yung dad niya since isa sa mga pulis at inalam niya ang mga nangyari. Actually Erin is half boy half girl so bale kasama na namin siya and Enriko was his real name.

"So, that's why you're late." Panguna ni Belle. Kasalukuyang nasa iisang kwarto lang kami ngayon. Bea our future dress designer yung mom niya ay isa sa may ari ng malaking kompanya ng mga damit at of course isa rin designer while, yung dad naman niya yung manager.

"Well...sinabi na naman saamin ni Erin so inaasahan na talaga namin na late kayo." Sabat ni Maeve na nagbabalot ng laruan. Si Maeve ang aming make-up artist parehas sila ni Erin but both parents niya ay nag papatakbo ng bangko nila.

"Hindi natin maiiwasan yan masyado ng maraming salbahe." Nandito rin pala si Mica na nagtetape naman ng gift wrappers. Sumasangayon naman ako sasinabi niya. Si Mica na future architect namin at both parents architect den.

"But si Hyacinth talaga masyado siyang nashock." Nag aalala talaga ako sakanya. I mean first time namin makakita ng ganon kaya normal lang na magulat.

"Let her be. Matatauhan din yan mamaya." Sabat ni Maeve habang patuloy na nag aasikaso ng mga regalo.

Halos inabot kamo ng madalimg araw sa pagbabalot and Maeve was right, natapos na ang pagmumukmok ni Hyacinth makalipas ang ilang oras at tumulong nadin samin. Kinaumagahan matapos namin mag ayos ng mga kailangan. Nagsimula naman kami mag ayos ng aming sarili. My dormmate was Hyacinth tapos nagpapalit palitan ng lang kapag saan gusto namin matulog. Either aalis si Jade at pupunta sa kwarto nila Sunny and Belle. Yep, Sunny is also our friend yung mom niya ay may ari ng malaking bar and her dad naman ay isang business man.

Madalas hindi ako naalis ng kwarto dahil nakakatamad nadin. 3 storey building yung dorm namin. All girls nasa pinakataas naman kami. At magkakatapat lang ang mga kwarto. There's almost 10 room in each floors tapos 2 persons lang kada room. Sa kada dulo ng hallway meron malaking bintana at stairs pababa. Meron narin sari-sariling banyo, laundry area, kitchen at dining para narin condominium. Kasama na naman sa tuition yung bayad sa dorm kaya medyo mahal.

"Bad news!" Biglang bumukas ang pinto ng kwarto namin at tumambad si Erin na nakamaikling shorts at large Tee. Madalas naming hindi nilolock ang pinto kapag umaga.

"What do you mean?" Tanong ni Hyacinth na nakaupo sa sofa at nagsusuklay ng basa at kulot niyang buhok. Naupo naman si Erin sa tabi niya at naghabol muna ng hininga. Galing kasi ito sa kabilang dorm obviously sa all boys.

"Cancelled ang event sa orphanage." Napasarado tuloy ako ng malakas sa pintuan ng banyo kakatapos ko lang kasi maligo.Matapos naming magpakahirap, mageffort at marami pang iba makakancel lang nila basta basta? Like what the hell? "Magtapis ka muna bakla! Naiinggit ako." Ibinato niya saakin yung tuwalya na nakasampay sa gilid ng sofa. Lumabas kasi akong walang saplot. Hindi na big deal sakin ang makitang nakahubad ni Erin. Wala naman siyang balak mangrape ng babae.

"Bakit naman daw?" Pinatuyo ko ang sarili ko at binalot ko yung katawan ko ng tuwalya. Naupo ako sa single sofa na kaharap nila at napapagitanaan kami n maliit na mesa.

"You know David Scott? From 4-b?" Well I do know him, kabatch namin as 1st yeat college known for his best looks, member of student council, smart ass and a good athlete. He's also popular with girls crush ni Maeve kamo.

I nodded in response." Actually, nung namili kayo ng mga regalo. David was also there with his girlfriend...and was also shot in the same time when your driver was shot too..." What a coincidence.

Track it DownTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon