Marie's
Halos sa mga sinabing detalye ni Erin at ng dad niya ay hindi naman kami mapakali ni Sunny. Yes, nag aalala kami kay Maeve she's our beloved friend pero yung nasaksihan namin kanina lang. Belle started crying and blaming herself. Sana napigilan biya si Maeve na wag sumama or something habang pinapakalma naman siya ni Mica."Officer, what if may nakita kaming hindi dapat pero ayaw namin sabihin? " Biglang nachoke yung dad ni Erin sa tanong ko.
"Honey, what do you mean? " Napunta lahat ng atensyon sakin. Si Sunny naman ay halatang kinakabahan, namumutla yung mukha niya at labi.
"Please answer the question dad." Singit ni Erin na interesado din.
"Kapag konektado ito sa case at maaring makatulong, then you still wouldn't say it. Mag kakakaso kayo. More likely kapag confidential information but, mas malaking risk iyon para sainyo. Pero kapag sinabi niyo naman it will help us." Fine, I don't want causing any trouble at baka nga konektado to doon sa nangyari kay Maeve.
"So bago kami makauwi may nakita kaming nag aaway na couple. I know pakielamera kami pero we just wanted to watch."
"Don't tell me... Yun yung couple malapit sa may kanto?" Belle asked and I nodded.
"Yes, naiwan kami ni Sunny since gusto namin makapanood ng live drama I know we're pathetic. Pero parang simpleng away lang iyon." Pag eexplain ko.
"Ano bang pinag aawayan?" Claire came in tapos sumandal lang sa may pader malapit sa mesa namin. Tapos tinanong niya si Erin anong pinag uusapan namin.
"Ayaw niyang sumama sa lalaki. I think para mag sesex sila, sorry for the word. Pero ayaw talaga nung Allen."
"Who's Allen?" Tanong ng officer.
"The girl, yun ang narinig naming pangalan niya. Then, nung uuwi na yung babae hinawakan kaagad siya nung lalaki tapos nagpupumilit itong pumiglas pero nilagyan niya ng panyo sa bibig kaya hindi siya makahingi ng tulong. Nang pipigilan na namin bigla siyang nag labas ng patalim tapos.." Hindi ko na masabi ang kasunod. Halos manahimik ako.
"Shhh... It's okay you did your best. Nakatulong yung sinabi mo we'll try to find her. By the way nakita mo ba yung suspect? " Umiling ako.
"Nakatabon yung mukha niya ng cap kaya hindi namin makita." Si Sunny na ang nagpaliwanag.
"Shit, not a coincidence." Claire mumbled.
"Do you know something Claire?" Erin's dad was sipping his coffee.
"Tito, do you trust me?" Lumapit siya dito.
"Of course ija. What is it ba?"
"I need a favor. " Tumayo ito bigla "Please come with me and Erin too."
"How about us?" Tanong ni Mica at para bang nag mamakaawa.
"Ayokong madamay kayo, trust me." At bigla nalang umalis yung tatlo.
" Nagtatago na siya ng lihim satin?" Sabi ko sa sarili ko enough for them to hear it. Hinawakan naman ni Belle yung kamay ko.
"Let us trust her, she knows what she's doing. Soon enough sasabihin naman niya yon." She smiled, okay for now we'll trust her first. Hoping it's for the best.
Claire's
Nandon kami ngayon sa labas sa may garden area. Tahimik at meron namang ilaw naupo kami sa may wooden bench."Ano ba yon ija?" Hinimas nito ang likod ko para mas mahimasmasan at maging comportable.
"Can you let us in? With the case? " He widened his eyes, hinawakan naman ako ni Erin sa braso.
"Are you nuts? Masyadong delikado!"
"I know but I think I know who'll be next."
"Let's hear her first anak." Naupo agad si Erin
"Fine." Maikling tugon niya.
"Matagal ko na tong iniisip simula nung kay David. I think David is also an accomplice with the murderer."
"Paano mo naman nasabi yan?" Tanong ni Erin at halatang naiirita pa rin sa una kong sinabi.
" I mean David has a girlfriend right? It was Angela pero iba ang kasama niya. He's with Alexandra, at bakit naman siya tatakbo sa crime scene? Like pwede siyang makatulong kung sino yung pumatay kay David."
"You're right." Napaisip tuloy si Erin at ang dad niya.
"But she left. Hindi naman siya aalis ng walang dahilan. Maybe David was doing something unpleasant kaya tumakbo siya palayo and that's why she's saved but, as you said about Alexandra's death may pumatay at may nanghack sa system. Marami sila, what if since David died sila ang nagpatuloy?"
"What an excellent theory you have there Ms. Claire it might be possible pero how can you say that he was doing something unpleasant?"
"I was with Angela Malasaga, his girlfriend ang sabi niya nag away sila kasi ayaw niya sumama kay David halos isang linggo din sila hindi nag usap kaya nag hanap ng iba si David. "
"Then hindi rin pumayag si Alexandra kaya pinatay din siya not by David but by his accomplice? " Dagdag ni Erin habang nakakunot na ang noo nito.
"Alam kong ang hirap paniwalaan pero possible naman yung sinabi ko. David was scaring Angela kaya baka ginawa niya rin kay Alexandra kaya siya tumakbo. " I want them to believe me.
"Yes! And Allen! Ayaw niya sumama sa lalaki but she was dragged away. Shit! We only have a few pieces. We still need more." Nagulat ako sa sinabi ng dad niya. Yes, meron kaming onting info pero hindi pa sapat. Konektado ang lahat sa unang pag patay.
"But paano yung sa jeepney driver?" Tanong ni Erin. Oh I forgot to tell them about that too.
"Sabi niyo malapit lang saamin yung kay David?" Tanong ko sa dad niya.
"Yes, hindi masyadong lalayo sainyo. Actually mahahagip niyo ng mata kung saang lugar yon even na naandar yung jeep."
"I also have a theory about that." I said.
"You're making me curious Claire, everything is interesting and could possibly happen from what you are telling me." Well... Thanks I'm glad but this might be true.
"What if the driver was shot because he saw what David was doing? "
"We need to go there now." Hinila kami ng dad ni Erin papunta sa kotse nito.
"Where?" Erin asked.
"David's car, he was shot at his car. We'll investigate there first."
BINABASA MO ANG
Track it Down
Mystery / ThrillerIsang kaso kung saan lahat ng mga estudyante ay sangkot. Sa isa isang paglalaho ng mga babae sa paaralan na walang sino man ang makatuklas kung bakit pinatay o kung sino man ang may pakana. Isang dalaga na nakapulot ng isang selpon na kung saan ay...