Chapter 7

17 0 0
                                    

3rd Person

Little did they know someone was listening through the door of the Student Council's room.

"Can't keep any secrets to your friends huh?" He/She smiled as he/she heard Claire's conversation with Hyacinth about the phone. "Magiging problema kapag sinabi niya pa yung tungkol sa phone." Naglakad ito palayo sa may pintuan. "I should give her a warning..."


Erin's

" Bandang alas singko ng umaga sa may West Motel, Manila natagpuan ang isang babaeng patay. Saad ng pulisya na ginahasa muna ito ng hindi mabilang na beses bago ito tanggalan ng maseselan na bahagi ng katawan."


" Malapit lang satin yan ah." Naupo si Claire sa tabi ko, kasalukuyang nanonood kami ngayon ng balita habang si Hyacinth nag pinag hugas namin ng plato. Natalo namin siya sa rock, paper and scissor.


"Yep, iba na talaga ngayon." Sabat ko sakanya ililipat ko na sana yung channel ng may pahabol pa ito.


"Ang babae nag ngangalang Alexandra Santos ay huling namtaang kasama ang pumanaw na kasintahang si David Scott na hanggang ngayon ay hindi parin nalulutas kung sino ang pumatay sa mag kasintahang ito."


"FUCK!" Nagulat ako sigaw ni Claire. Alexandra Santos bagong transfer student ng university namin. Mahabang itim na buhok, balingkinitan, maputi at kakaiba yung ganda niya kaya naging kilala kaagad siya sa university namin. Who would have thought na yung smart ass na yon ay may iba pang syota?

"Angela isn't lying. " Pinatay ko na kaagad yung T.V

"Ano pang sinabi niya? Maybe it can help my dad to solve the case easily. Hyacinth go get me a pen and a paper." Dali dali niyang iniwan yung hugasin at nagpunta sa kwarto nila. Ilang sandali lang ay inabot niya ito saakin at naupo kami sa lapag para maabot yung lamesa, masyado kasing mataas yung sofa.


"First, nag away sila about sa hindi pag sama ni Angela sa sinasabing lugar ni David." Hmm? what place? "SM ata yon? Sabi ni Angela kaya hindi siya sumama e kasi naman naging weird daw si David. Alam mo naman yung SM as in Mall. Pero parang iba yung pinapahiwatig nito, kaya naman hindi sila nagpansinan ng isang linggo at hindi kasama sa scene." Paliwanag niya. SM, away, kakaibang kilos ni David sinulat ko yung mga importanteng detalye.

"I should make a call."

"Yes, definitely." Sabat ni Hyacinth. Dinial ko naman ang number ng dad ko sa pang limang ring saka ito sumagot mas matagal ngayon.

"Took you long enough to answer the call." he sighed tapos niloud speaker ko.


" I know you're also curious about sa case." long pause. "Wait, Am I being heard by other people?" What the fuck is wrong with his instincs? Pano niya nalaman?


"It's okay dad! It's just me and Hyacinth." Pati siya ay nakikidad na. Sabagay close naman silang dalawa.

"Hey, how's school?"

"Dad we don't have time para magkamustahan." Natawa naman yung tatlo.

"Okay so, nagtataka yung nagbabantay ng kwarto kung bakit hindi pa naalis yung nasa 6th floor room 1996. Tapos nakita nalang nila na ganon, you know what I mean ayoko ng pahabain pa. Walang saplot, tinaggal din yung maseselan na parte nung babae napakalinis ng pagpatay. Halos wala kaming makita na fingerprints masyadong matalino." Explain niya. Malamang gumamit yun ng gloves, bota or something para hindi matrack how about sa cctv?


"Sa CCTV po?" Naunahan akong magtanong ni Claire.

"Yes, nacheck na namin. Blocked ang CCTV may nag hack ng system ng Motel mukhang hindi isang tao lang ang may gawa nito. May katulong din." Malamang sa malamang mahihirapan talaga sila. Konektado kaya yung dalawang murder? from David to Alexandra?


"Wala po ba talagang evidence? or something na naiwan?" Tanong ni Hyacinth habang hawak hawak yung unan.


"Well... We're also confused, may naiwan dito but tinitingnan namin kung sa pumatay ba ang may ari nito o dala lang nung babae." he stated, narinig namin may supot siyang ginagalaw.

"What could it be?" I asked.


"Just a rose."


Track it DownTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon