Chapter 5: The Pyramid

19 2 0
                                    


Yannah's POV


Naglalakad ako sa may hallway papunta sa first class ko. It's Thursday and my first class starts at 7, it's Literature and Language.

Malapit na ako sa room namin ng makita kong pinagkakaguluhan ng mga kapwa ko estudyante ang bulletin board sa tabi ng room na papasukan ko.

* Mga nakikitsismis nanaman siguro itong mga ito. *

"Inilabas na daw nila yung latest ranking ng Pyramid from last years Grave."

Rinig kong sabi ng isa sa mga babaeng naglalakad papunta sa Bulletin Board, may kasama siyang tatlo pang babae.

*Eh ano naman ngayon.*

Dumiretso na ako sa loob ng room. Wala naman kasi akong balak na makiusyoso sa mga yun.

Pagpasok ko, ramdam ko ang mga titig nila sa akin.

Binalewala ko ang nga ito at dumiretso sa aking upuan.

"STARING IS RUDE."

Ng sabihin ko ito ay halos mapatalon silang lahat. Siguro ay sa gulat at sa lamig na din ng boses ko.

Pero don't be judgemental. People always say I have this sweet and soothing voice kaso lang walang emosyon.

But I don't give a damn.

Yumuko na lang ako sa desk ko.

*I'm going to sleep so leave me."

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

After 5 minutes, nagising ako ng may biglang tumapik sa aking balikat.

"A-ahm Ya-Yanna, sorry ginising na kita. Pinapapunta kasi tayo sa Hall. Wala din yung teacher natin."

I just nodded, then stand up and took all of my stuffs.

Dadaan muna siguro ako ng cafeteria.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Pagkapasok ko ng Hall ay dumiretso na ako sa seat na para saamin.

*Katabi ko nanaman yung dalawang maingay.*

"Bakit kaya tayo pinatawag?"
Tanong nung babaeng mas maliit kesa dito sa katabi ko at may mahabang buhok. Cheonsa ata pangalan niya.

"Oo nga, pero siguro yung sa Pyramid ito."
Sagot naman ng katabi ko, siya ata yung Eligcka.

Nilagay ko na lang yung earphones ko at nakinig ng music. Matagal pa naman bago magsimula.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

--After 15 minutes--

Tinanggal ko na ang earphones ko ng makita kong paakyat na sa stage ang mga miyembro ng Council.

"Good morning Wardians. I know all of you are wondering why we called for an urgent gathering. Lahat ng Wardians, Senior man o Junior ay ipinatawag para sa pagpapalit ng ranking sa Pyramid. Para na rin sa pagbabago ng mga rules para sa Grave."
Ani ng babaeng nasa may podium na sa tingin ko ay isang teacher sa Seniors.

We Are OneWhere stories live. Discover now