"Ow Dad, napatawag ka ata? May problema ba?" I asked him.
Seryoso ang kanyang mukha. Batid kong may malalim siyang iniisip.
"Dad is this about the election? Anong problema?"
Just a few days, nalaman ko may lumalaban pala sa posisyon ni Dad. Ano ngang pangalan na iyon? Scott? Parang. Scott Perez ata yun.
Napabalitang sikat din si Scott dahil sa kawanggawa. Marami itong fans kungbaga.
Pero hindi ko kasi ito kilala eh.
Ayokong ma involve sa politics.
Ayoko ng sakit sa ulo.
Pero si Dad. Alam ko kung gaano niya kamahal ang posisyon niya.
"Dad, would you like me to help you campaigning yourself?" I asked him.
"No, son. Iba yung ipapagawa ko sa'iyo."
He looked at me intently. Bigla akong kinabahan.
"You're a sharp shooter, right?"
Ha? Nagtaka ako. Bakit kaya niya naitanong iyon? Pero yeah. Shooter ako. That's my hobby actually. Shooting. Gusto ko kasing mag military nuon eh.
"Bakit mo naman naitanong dad."
He went closer to me.
"May gusto akong ligpitin. Kilala mo yung kalaban ko di ba? Scott Raffael Perez. Nalaman niyang mga anomalya ko sa aking panunungkulan. Gusto kong unahan siya. Ligpitin mo na siya."
"But Dad!" I protested. "Hindi ako masamang tao!"
"This is just my favor, son. Ngayon lang ako humihingi ng pabor mula sa iyo."
Tama. Ngayon lang. Pero yung pabor niya......
hindi ko kaya
"Di ko alam na may mga kababuyan ka palang ginagawa Dad. Ikinakahiya kita. Isa kang masamang tao."
Sinubukan ko siyang suntukin pero nagawa niya akong pigilan.
Malakas pa rin ang daddy ko.
"Kapalit yung almost 100M na villa na hinihingi mo."
I was taken aback. The villa? Yes. Ito ang matagal ko ng pinapangarap. Pero alam kong kailanman ay hindi maging sa akin kasi wala akong ganung karaming pera.
"Alam mo ba kung para saan ang mga anomalyang ginagawa ko Brad? It's for you. Alam ko na andami kong atraso sa iyo bilang ama mo. Wala na akong oras at panahon para sa iyo. Kaya nung nalaman ko na gusto mo yung villa na iyon, I did everything para makamtam yung halagang 100 M. Kahit masama man, gagawin ko. Dahil gusto kong ibigay sayo ito, para makabawi man lang ako. Gusto kong maging masaya ka."
Ginawa niya iyon para sa akin? Nakonsensya ako. Pero hindi naman tama yun eh. Ika nga, the end does not justify the means.
"Wala namang makakaalam Brad. Tayo lang. Tsaka, you will hide your identity in a mask. Please Brad. I'm begging you."
Hindi ko alam ang nararamdaman ko.
Naawa ako sa kanya. - dahil ama ko siya.
Galit ako sa kanya. - dahil sa mga anomalyang ginagawa niya
Nainis ako sa sarili ko. Guilty ako. - dahil ako yung dahilan kung bakit siya gumagawa ng mga anomalya
Na eengganyo ako sa villa.
Ang hirap mag decide.
Ayoko naman talagang pumatay ng tao. Pero nadala ako sa villa eh, kaya um-oo ako.
Isang gabi, minamanmanan ko na si Scott. May kasama siya. Isang babae. Wow! ang ganda niya! Napaka smiling! She's so charming! Para siyang Korean actress eh! Nakalimutan ko nga lang kung anong pangalan nung actress na iyon. Ang swerte naman nitong si Scott. Parang girlfriend niya kasi ito eh.
Sinundan ko lang sila ng tingin. Ayun, pumasok na sila sa kotse.
Naka motor ako. To be safe, I wore a helmet para hindi masyadong makikita yung mukha ko.
Tinanggalan ko rin ng plaka yung motor ko para walang ka trace-trace na ebidesya.
Sinimulan ko nang itnutok yung baril sa may gilid ng kotse. Nasa side ako ngayon ni Scott so kitang-kita ko yung anyo niya. May kinakausap siya.
Binagabag ako ng aking konsensya. Ayoko naman kasing pumatay. I closed my eyes and pull out the trigger. Hindi ko na alam ang sumunod na pangyayari. Tanging narinig ko lang ay mga putok at sigaw sa loob ng kotse. Mabilis kong pinapatakbo ang motor ko at iniwan ang aking nagawang kasalanan.
============================================================
(Steph's POV)
Pumasok na ako sa bahay. Agad akong sinalubong ni Ynna. As expected, hinanap nito si Brad.
Oh, ate asan na?
Ah, hindi siya makakadalo ngayon eh.
Ha? Bakit naman?
Biglang sumama yung pakiramdam.
Ahhh.
Sinabihan ko na rin sina mommy at daddy. Naintindihan naman nila ang sitwasyon. Sinasayangan rin sila sa pagkakataon. Gusto na kasi nilang makilala at makita si Brad eh.
Si Brad. Bakit kaya siya ganun? Eh kanina lang okay na okay naman kasi siya. But when I mentioned him about Raffa, everything changed. Parang,.. there was something in him like,,,..
Ewan ko. Hindi ko maintindihan.
Baka talagang nag-iba lang talaga yung pakiramdam niya.
:(
Sana maging okay na siya.
BINABASA MO ANG
MY HIRED KILLER LOVER (Completed) #Wattys2014
عاطفيةA woman who fell in love with a man whom she thought as an almost perfect man. But what if all his dark secrets will be revealed? Will she still love him? Or will she hate him? "What if you'll fall in love for a wrong person? Are you going to take t...