WEIRD

11.5K 128 3
                                    

LISA's POV :

Malapit ng matapos ang summer vacation , nakakatuwang isiping mag aaral ako sa isang malaking skwelahan ng libre, ou libre di naman ako mayaman kaya isang malaking bagay na nabigyan ako ng scholarship sa YG HIGH sabi sa pinadalang sulat sakin dahil daw sa pagiging valedictorian ko kaya nila ako binibigyan ng scholarship. Totol ang nanay ko na pumasok ako sa skwelahan na yun di ko alam kung bakit ang dami niyang dahilan . Sobrang mahal ko ang nanay ko dahil kaming dalawa lang naman sa buhay ang magkasama mula pagkabata ko pero di ko siya mapagbibigyan sa gusto niyang i reject ang pagpasok ko sa skwelahan na yun .

Bumangon ako sa higaan at inayos ito, biglang may kumatok sa pinto ng kwarto ko..

"Anak gising kana ba ??" -- binuksan ko ang pinto at pinapasok si mama

"Good morning ma" -- sabay halik ko sa pisnge niya

" Good morning din anak, pwde ba tayong mag usap?"  - - bungad sakin ni mama

"Ou naman po ma, ano po pag uusapan natin?"

"Gusto ko sanang ipaalam sayong na enroll na kita sa isang skwelahan private din yun anak at malaki din ,di nga lang kasing laki ng YG HIGH pero mas ok na dun anak"   -- nabigla ako sa sinabi ng nanay ko dahilan para kumunot noo ko .

"Ma private ??, ma naman di ko naman po pangarap na pumasok sa mga sosyal na skwelahan nagkataon lang na gusto ko sa YG dahil pag dun ako nakapagtapos ng high school malaki ang pag asa ko makakuha ng scholarship sa magandang skwelahan sa koleheyo ,bukod dun libre na ang tuition ko ,di mo na kailangan mahirapan pa ,please ma wag kana mag alala kasi di po ako papaapi sakanila, mahirap lang tayo pero di ako papaapak sakanila-- nakita ko ang pag buntong hininga ni mama at pag aalala sa mukha niya .Nilapitan ko siya at niyakap.

"Ma , naalala mo ba ang sinabi ko sayo ?, na babaguhin ko ang buhay natin ,mag sisikap ako para satin"

"Di ko yun pinagdududahan anak matalino ka at madiskarteng bata ,kung yan talaga ang gusto mo wala na akong magagawa sabihin mo lang sakin kung magkakaron ka ng problema sa skwelahan na yun ,pwedeng pwede ka lumipat sa ibang skwelahan"

JENLISA - DEEP INSIDETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon