Chapter 10

69 1 0
                                    

Neville POV:

Totoo ba itong nakita ko na nasa harap ang kalaban kong multo? Hindi!! Tulungan niyo po ako mga hari ng mga pogi, ang prinsipe niyong malapit ng mamatay sa kamay ng mga kalaban.

*TOINK!*

Bumalik ako sa huwisyo nung biglang pinitik niya ang noo ko. Ang lamig parang nasa ice ka. Cool! Hoy Neville! Multo yan hindi yelo.
Bigla nalang tumibok ang puso ko dahil sa... Kaba... Nakakatakot! Panaginip lang siguro 'to. Magbilang ka para sa buhay mo.
•••
1

2

3

.....

"Aahhhh!!!!" tili ng gwapo yan!

"Pogi nakakabingi ang sigaw mo sa multong ears ko!" sabay hawak sa tenga niya kaya patuloy akong nagsisigaw dahil hindi ko alam na may tenga ang mga multo!!!!! No!!

"Kung hindi ka titigil, hahalikan kita!" dun na ako tumahimik at parang tuod akong nakatayo dito. 

"Good." Sabi niya. 

•••

"Sir! What nangyari?" sabi ng maid dito at bigla nalang naglaho sa harapan ko ang kalaban kong multo.

Author POV: ( PAGBIGYAN NIYO ANG MULTONG SI AKO.) 😂

"Sir, what nangyari?" ulit na tanong ng maid sa akin.

"W-wala." sabi ni Neville at tumalikod naman siya.

Ano kaya ang nangyari sa utak ko ngayon? Totoo ba siya?! 
tanong niya sa kanyang sarili.

Her POV:

(Hi mga multo!) 

Nandito ako sa likod ng maid kanina. Hindi ko kasi nagustuhan ang sinabi niya. Dapat "Sir, tulungan mo na siya." Hahahaha!!!

Bumulong ako sa tenga ng maid at hindi naman iyon mapansin ni Neville dahil tulala parin siya. Tulungan mo na kasi ako eh!

"Tulungan mo ako!" bulong ko sa tenga niya. Huminto siya at lumapit Kay pogi.

"Ano yun sir?" tanong ng maid sa kanya at doon na siya bumalik sa huwisyo.

"Ano ka ba?!" gulat niyang sigaw.

"Ano karin ba?" Sagot rin ni maid.

Sana may maid rin ang mga multo. Kaya tawagin natin silang mga dyosang multong maid. Bravo!!! 

"Multo este TAO!" sabi ni pogi at lumingon sa gawi ko. Kumaway naman ako sa kanya at nakangiti.

"Nakita mo siya?" sabi ni pogi at itinuro niya sa maid kung saan ako at nilingon naman yun ng maid. 

"Oo sir!" sagot ni ate maid.

Oh multong no!!! Nakikita ako ng maid? Waahhhh!!!!
Anong gagawin ko? Magtago? Magteleport? O magsayaw ng multong dance moves? Waaahhh!!!!!!!!
I'm dead. Ay! I'm dead already.

•••
Neville POV

"Oo sir!" 

Sinasabi ko na nga eh! Hindi siya multo kundi isang taong baliw---

"Nakikita ko yung mga plato, kutsilyo, sa labas ng binatana. Bakit---" I cut her off. Stupid!

"No! Yung babaeng nakaputi." sabi ko at bigla nalang nanginig sa takot yung maid. "Ikaw sir ah! Nagbibiro po ba kayo?" 

Naniniwala na ako sa isang m-multo! Hindi!!!! Katapusan na ng mundo!

Tumakbo ako sa aking tunay na kwarto. At nagtalukbong ng kumot baka makita ako ng isang nakakatakot na multo.

"Pogi hoy!" 

"Aahhh!! Stay away from me!!" sigaw ko.

"Don't be scared of me." pag-eenglish niya. May multo palang English speaking. Argh!

"Tulungan mo na kasi ako!" 

Kinuha ko ang aking kumot sa mukha. Bale nakahalf kumot na ako ngayon habang nanginginig sa takot.

"Please?" naiiyak niyang sambit sa akin. Pero and cut-- I mean ang cutting niyang multo!

•••

Her POV:

Bakla ba itong si Mr. Pogi? Ah! Mr. este Ms. Gay Pogi kaya? Mmm...

"Please? Para makabalik ako sa aking kinalalagyan." sabi ko pero hindi parin siya natinag sa magandang dyosa na si ako. 
Aha! Tutal ms. naman siya ay bibigyan ko siya ng special treatment para mapapayag ko siya sa gusto kong mangyari.
Kailangan mo ba ng make-up sa mukha?" 


Neville POV: 

"Kailangan mo ba ng make up sa mukha?"

Anak ng! 

"H-hindi." utal kong sagot.

"Pogi! So, kailangan mo ng special treatment galing sa akin para mapapayag kita sa gusto ko." 

Kailan pa ako nagkainteres ng fucking make up na yan?! Lintek naman ng gwapo oh! Anong gagawin ko? Sobrang gwapong takot na ako. Pero... Aish! 

"Please?" pagmamakaawa niya. 

"S-sige! A-y! Hindi!" Sabi ko at nalilito naman siya sa sagot ko. Bahala kang multo ka!

"Ano ang gagawin ko para mapapayag kita sa gusto ko?" malungkot niyang saad. Ang cut- tsk! Ang cuts niya! Asan ko ba nakuha yan?"U-umalis ka!" 

"Aha! Sige ganito nalang. Tuturuan kita sa lahat ng mahihirap mong subjects at kapalit nun ay tutulungan mo ako." sabi niya. Adik talaga ang isang 'to. May matalino bang multo?!

"Ano deal?!" 

Anong gagawin mo Neville? Mag-isip ka! !!
Mmmmm... Alam ko na.

••••

A/N
Sorry talaga mga multo sa late update. Parang nawala na ako sa story. Hahaha!!! 😊

Happy GhostWhere stories live. Discover now