Lara POVThank god wala namang nangyaring something na hindi ko magugustuhan. Masaya ang mg bata dahil nakasama nila ang ama at si Rick syempre. Hindi din naman nagtagal si Rick at umalis din meroon din kaai syang dadaanan pa. Siguro yung love of his life yun. Masaya ako para sa kaniya. Hindi kasi sya ang tipo ng tao na mag papaka stock nalang sa past. Mabait sya at matalino medyo may pagka bobo nga lang sa pagibig at alam naman nya iyon.
Eh ito kayang dalawang lalaki na nandidito,kaulan kaya aalis?
"Hindi pa ba kayo uuwi?"
Sinamaan ako ng tingin ni Zeus. Ano nanaman ang nagawa ko. Kung makatingin akala mo naman na agrabyado sya. Sampalin kita diyan eh.
"Bakit ,pinapaalis mo na ako?"
Obvious ba?dapat alam nya na iyon, automatic! Anong oras na oh kanina pa sya dito! Walang paawat! Wala ba syang trabaho!
Gusto ata nyang pagudin ang mga bata eh! Hindi ko maka kilos ng maayos dahil sa kaniya. Bawat kilos ko ,pinapanood nya.
"Anong oras narin kasi eh"
Hindi nya ako pinansin bagkus ay umupo ng maayos at nakisali sa mga bata.
" Eh ikaw, Rip? Baka hinahanao ka na sa inyo"
Sandali lang nya akong tinignan at pinagpatuloy ang pakikipag laro sa kambal.
" Hindi naman. Alam ni kuya na kasama ko si kuya Zeus. "
I guess wala hindi ko talaga sila mapapaalis. Kinuha ko nalamang ang aking wallet sa ibabaw ng kitchen table saka nag palit ng mas comfortable na suot.
"Saan ka?"
Sinilip ko si Zeus habang nag susuot ng sandals.
"Grocery?.... Wala na kasing milk ang kambal kaya bibili ako isasabay ko na pati ang snacks and other stocks dito sa bahay."
Nagulat ako ng tumayo din sya at binilinan si Rip tungkol sa mga bata
"Samahan na kita"
Napatayo naman ako ng ayos sa kaniyang sinabi. Ano daw? Sasama sya. Wag na uy! Baka ano pa mangyari.
"Kaya ko ng mag isa. Samahan mo nalang ang mga bata dito."
" Rip can do that. Sasamahan kita"
"Pero—"
" No but's"
"Pero kaya sinabi ko"(whispering)
"I heard you"
" Whatever"
Sasakyan nya ang gamit namin. Hindi na ako nag inarte pa. Sa buong oras ng byahr namin sa daan lang sya nakatingin ,hindi naman sa gusto ko na tumingin sya sa akin,hindi sa ganon yon huh. Awkward ng oras na ito. Hindi kami nag uusap man lang sa labas pang ako nakatingin pero sa reflection nya sa salamin talaga aki naka titig. Bakit parang mas gumwapo ata sya ngayon?o ako lang talaga nag iisip non?
My goshhhh!!! Lara anong mangyari sayo!! Na attract na ba ako sa lalaking to. Noon pa man na attract na talaga ako sa kaniya kaso may Sarah sya noon na napaka bruha talaga,pero ngayon wala na ngabg Sarah pero pakiramdam ko hindi parin sya pwede sa akin. Nakakasama ko nga sya pero gnagawablang naman nya ito para sa mga bata. Nanay lang ako ng anak nya. Na-anakan nya lang ako. At first nga fiba ayaw nya pa.
Well kahit na ganon,nakikita ko naman na mahal nya ang kambal. Masaya na ako para doon. Badta masaya ang mga bata masaya narin ako. Hindi ko tuloy mapigilan ang mapangiti ng maalala ko kung gaano kalaki ang ngiti ng mga anak ko kanina.
"Your smiling"
Napalingon ako sa kanya bigla ng mag salita sya. My gosh! Ayan Lara kalokahan mo baka isipin nyan nababaliw ka na.
"Ah-w'wala lang-to"
Sinilip nya lang aki sandali at nag focus ulit sa daan. Tahimik nanaman kami. Feeling ko ang tagal na namin sa byahe na ito. Gaano ba kalayo ang mall na iyan?
"Gusto mo ba sya?"
Huh?
"The guy earlier, do you like him?"
Si Rick ba ang tinutukoy nya? Well ideal man naman talaga si Rick. Mabait, gwapo, matipuno at marunong mag mahal ng tama sa isang babae.Kahit naman na naging masama sya at first eh, nagbago naman sya at bumawe. Ginawa lang naman nya iyon dahil nag mahal sya. Ganoon naman talga kapag nag mamahal ka ,nakaka gawa ka ng mga bagay na hindi mo maiisip na gawin. Gusto ko si Rick.....
"Wag mo ng......sagutin"
Ewan ko pero may iba sa paraan ng pag kakasabi nya non. Para bang.....
"We're here"
Hindi ko man lang napansin na naka park na pala kami. Hindi ko naman inaasahan na ipagbubukas ako ni Zeus ng pinto. Bago pa ako makababa iniharang na nya ang braso sa pinto saka ibinaba ng konti ang kaniyang katawan para makapantay sa akin.
Anong nangyayari. Ang bilis ng tibok ng puso ko. Hindi ako makahinga ng maayos sa bilis ng tibok ng puso ko. Dahil ba ito sa kaniya?
"If ever you like him. Can you please give me a chance to prove that I deserve that position."
He said while pointing to my chest where my heart is. Dama ko ang pag iinit ng aking muka.
Dug Dug Dug ......Dug Dug Dug
Bakit nya ba sinasabi ito? Binabaliw nya ang puso ko!!!
Umalis na sya sa harapan ko at tumalikod sa akin.
"Forget it. Let's go"
I don't know what to say. Na pipi na ata ako. Nawalan ng dila. Nabagot ba sya ?kakahintay ng sagot ko? Eh hindi naman kasi patanong eh..aning gagawin ko.
Hindinnaman kami ganoon nag tagal sa pamimili. Hindi nya ako hinayaan na mag bayad sa lahat. Gamit ang card nya nabayaran nya ang lahat ng pinamili ko. Edi sya na mayaman!
Mabilis na kaing nakauwi. Ewan ko siguro dahil wala na talaga kaming pansinan kanina. Kaya feeling ko mabilis ang oras. Pag dating namin nag paalam naman na sya agad sa mga bata dahil may trabaho pa daw syang gagawin.
Akala ko ba wala?
O baka naman excuse nya lang iyon. Para makaalis. Pakiramdam ko may nagawa akong dapat kong itama. Kaya naman bago pa sya makalabas ng pinto tinawag ko na sya.
" Ge, hintayin nalang kita sa labas."
Kinawayan ko lang su Rip bago sya lumabas. Kinakabahan ako ngayon kaharap ko sya.
"May sasabihin ka?"
Ito nanama si heart!! Alam ko na namumula ang muka ko dahil dama ko ang pag iinit nito. Kailangan kong linawin ito sa kaniya.
"Gusto ko si Rick—"
" Sabi ko diba wag mo nang sagutin,yun lang ba? Alis na ako"
Bago pa sya makalabas kailangan ko ito masabi.
"—pero hindi tulad ng iniisip mo"
Tinignan nya lang ako na para bang may hinihintay syang susunod na sasabihin ko.
"I like him as a friend"
Ano titignan mo lang ako at wala kang sasabihin dyan?
"Mmh" (nod)
Eh?
Lumabas na sya pag katapos nyang tanguan ako? Yun lang yon?
Nakakabwisit talaga sya!!!
****
Kon-nichiwa.....
Next UD hindi ko alam kung kailan.
Dapat nung linggo pa ito kaso nag karoon ng problem sa connection kaya hindi ko na publish.Sorryyy~
Keep recommending and Voting!
I wav u😘
BINABASA MO ANG
One Hot Night
RomanceWhat if your normal night had been a One Hot Night that left you with a memorable memory. What will you do? NOT EDITED you will encounter typo,grammatical error and misspelled words. Chapter 2 was doubled sorry. I don't know what happened. @Ath...