Day 01

89 2 4
                                    

Chapter 4: Day 01

Habang naglalakad ako papunta sa room di ko mapigilan na hindi ngumiti dahil sa oras na to hindi ako ang pinagbubulungan nila kundi si Ava.

Nakakatuwa isipin na gusto nila ang pagiging Ava ko pero ang lungkot lang din isipin na hindi nila gusto ang pagiging nerd ko.

Kalimitan na naririnig ko ay...

"Ang ganda talaga ni Ava"
"May jowa na kaya siya?"
"Sana ako nalang siya"
"Shit gusto ko siyang ligawan"
"Ang ganda niya as in"
"Para siyang anghel"

Yan ang kalimitan na naririnig ko sakanila, ang sarap pakinggan ang ganong bagay.

Habang naglalakad ako nagkasalubong kami ni Geo at ang mga Kaibigan niya. Ka agad na lumakas ang pintig ng puso ko dahil huminto siya at hinawakan ang balikat ko.

"Oy anjan na pala yung Yaya mo Geo!" pang aasar ng kaibigan niya

Tunawa lang si Geo at tumingin ulit sa akin na seryoso na ang mukha..

"Hoy yaya bilhan mo nga ako ng makakain sa Canteen!" naiinis netong sabi

"Ano? Pwede bang mamaya nalang kita mo namang sobrang init oh" pagrereklamo ko

"Aangal ka pa ba? Kayo may ipapabili ba kayo?" tanong ni Geo sakanila

" Pringles lang akin Yaya Nerdy" sagot nung Isa niyang kaibigan niya

"Oo na eto na!" sabi ko habang nagdadabog

Tumalikod ako sakanila at nagsimula nang maglakad, huminto muna ako saglit para kunin ang notebook na nasa bag ko para di ako gaanong mainitin.

Ka agad akong tumakbo papunta sa Big Squad namin dahil nasa dulo pa nun yung Canteen.

Nararamdaman ko na ang pagod kaya nag lakad takbo nalang ako, nagulat ako ng may biglang lumapit sa akin na pero lumayo ako ng kunti sakanya dahil hindi ko siya kilala.

"Miss let me help you." sabi niya habang hinahabol ako sa paglalakad

"Okay lang, you don't have to. Besides malapit lang naman ako eh dun lang ako sa Canteen." sabi ko sakanya habang patuloy pa din sa paglalakad

"No Miss, i insist. I'm going there din naman eh kaya sabay na tayo"  pamimilit niya

Tumigil ako at tumingin sakanya, napanganga ako ng makita ang napaka gwapo niyang mukha, hindi ko inaaaahan na ganon pala ka gwapo ang aaya sa akin ng payong.

Matangos na Ilong,  and his redish lips that he keeps on bitting like he's begging for kiss haha charot pero yeah red talaga siya like pambabae yung lips niya.

"Hey Miss? Are you okay?" tanong neto

Namula ako sa hiya dahil nakatitig lang ako sakanya hanggang sa pinutol niya ang pagkatitig ko.

"Y-yeah, let's go!" mabilis kong sabi at ka agad na naglakad.

Nang marating na namin ang Canteen, humiwalay na ako sakanya dahil kanina pa kami magkalapit at nakakailang lang talaga just so you know.

"Thank You for sharing me your Umbrella. I owe you" naka ngiti kong sabi sakanya.

"Your Welcome, next time magdala ka ng payong, sayang yang Beauty mo" nakatawa netong sabi

"Tseee! Nambola kapa! Sige na aalis na ako bibili pa ako." pagpapaalam ko sakanya.

Tumango lamang eto habang ngumiti sa akin, kaya ka agad akong tumalikod at nag simula ng mag lakad.

Pagkatapos kong bumili ay nag simula na akong mag lakad papunta sa kabila na kung saan andun sila Geo, malaki kasi tong Campus.

"Aalis kana? Ihatid na kita, dun din naman ako papunta" aniya

"Seryoso ka? Wag na okay lang ako." pagtatanggi ko

Hindi niya na ako sinagot at hinawakan ang kamay ko at nagsimula ng maglakad.

"Okay ka lang ba? Bat ang lamig ng kamay mo?" tanong neto

" Eh kasi... First ko lang na may humawak sa kamay ko" nahihiya kong sabi

"Seryoso? So ako fist holding hands mo?" hindi makapaniwalang tanong niya.

tumango ako sakanya, at nang makarating na kami sa Lugar kung asan sila geo humiwalay na ako sakanya at lumingon sa paligid namin, ka agad kong natanaw si Geo at ang mga kaibigan niyabg naglalaro ng Basketball.

"Thank You---" naputol ang pagpapasalamag ko dahil hindi ko pa alam yung pangalan niya.

"Oh, before i forgot. I'm Gabrielle Luna, and you are?"  aniya

"I'm  Avason Saschna Alvarina , Thank You Gab" sabi ko habang tinggap ang kamay niya



Hidden IdentityWhere stories live. Discover now