Chapter 1

464 11 1
                                    

Chapter 1



"Hello po, good morning! Kayo" Magalang na tanong ko sa babaeng maganda. Matangkad rin siya. Nakasuot ng salamin. Naka-bun ang buhok. Maputi. Mukha siyang masungit at kagalang-galang sa damit niya.

Hinawakan niya ang gilid ng salamin niya. Tumaas ang kilay niya habang tinitingnan ako mula ulo hanggang paa. Shemay! Nakakailang ka po!

"Your Snow?" Takang tanong niya. "The maid?" Tumango ako bilang kasagutan.

"A-ako nga po. Snow White San Jose po." Bumalik na sa normal ang hitsura niya. Hindi na siya mukhang nagtataka. "B-bakit po?"

Umiling siya.

"Hindi ka kasi mukhang katulong." Sabi niya. Compliment ba yun!? "Bagay sayo ang pangalang Snow White. Your skin is white as snow." Napangiti naman ako. Dun po talaga kinuha ni Mamang yun hehe.

"Anyways...." Sabi nito at umupo sa swivel chair niya.

"Nandito ka para alagaan ang mga alaga ko" hanudaw!? Aalagaan ko ang alaga niya. Ano bang hayop yun?

"Ah! Opo! Ano po bang hayop yan!? Kambing!? Baka!? O baka naman po aso!? Biik!?------"

"Shut up!" Natakot ako sa pagtaas ng boses niya. Shemay! Nakakatakot ka po talaga! "Tao sila. Managel ako." Ahay! Yon pala yon!

"S-sorry po."

"Just for get about it." Sabi niya at humawak sa sentido niya. Hala nagalit mo yata Snow!? Shemay! Gulay!  "Ngayon pa lang binabalaan na kita sa magiging buhay mo roon."

Hala! Ano bang buhay duon?!

"B-bakit naman po!? Hehe tao naman po sila diba!? Bat po kayo parang nagbabanta naman hehe"

Tumawa siya. Pero back to poise uli siya. Parang beauty queen  mga byyyy!

"Ehem! Yes. Tao sila. Pero di pangkaraniwan lalo na sa mga tulad nating babae."

"P-po??"

"Ugh! Ano banh sinasabi ko!? Halika na lang rito ipakikilala ko sila sayo ngayun palang." Sabi niya at tsaka kinuha ang isang tarpaulin na malaki.

Nakita ko roon ang pitong gwapong lalaki na masayang nakatingin sa kamera. Shemayy! Ampogeee!

"This is Zyrus Castañeda." Turo niya sa lalaking may malalim na dimples sa dalawang pisngi. Matangakad din ito at maputi."He's the leader. Mabait siya. Yun ang sabi niya." Sabi niya tsaka natawa.

"Ice Klyde Sylverio. Pinakamasayayahin sa kanilang pito----noon. Pero bigla siyang nagbago. Kaya bumagay sa kaniya ang Ice na pangalan. Lumamig na siya kung makitungo. " Haysss kawawa naman siya.

"Rhain Suarez. Ang pinaka---Ugh! Basta ikaw na bahalang kumilala sa kaniya! Sobrang makasalananan ng mata niyan." Anong ibig sabihin ni Ms. Mel?

"Jyn Rohann Natividad. Ang pinakamantanda pero pinakabata kung mag-isip. Mabait naman siya pero may taglay ring.... Basta bahala ka ng umalam." Ang hilig magpabitin ni Ms. Mel eh!

"Riyoshi Kawamoto. Half japanese half filipino. Masungit at sarkastiko kung magsalita. Pero mas rude pa din si Ice." Sirang-sira yung Ice ah!? Bakit!?

"Riyuki 'yuki' kawamoto. Twin brother ni Riyoshi." Hindi sila magkamukha. "Yes, they're unidentical twins." Hala nabasa niya isip ko!

"Timothy Galves.Just a commoner. Minsan isip bata minsan naman parang matanda kung mag-isip. Sarkastiko lagi. " Ang gawapo rin niya shemayyy!

"They're  the famous Monster Hotties." Proud na proud niyang sabi. "I know you know them. Right?"

SNOW WHITE AND THE SEVEN MONSTERSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon