Chapter 7
SNOW'S POV
MATAPOS kong maglinis ng music room sa ika-apat na palapag ay sinilip ko ang kuwarto ni sir Zyrus.
Pinihit ko ang doorknob at nakita ko siyang mahimbing pa ein ang tulog. Balot na balot siya ng kumot niya. Nangangatog siya sa lamig.
Sinarado ko na ang pinto ng kuwarto niya at bumaba na sa dining area ng bahay. Mula sa hagdan ay naririnig ko sipang malakas na nagtatawanan. Tumatawa rin kaya si Habagat?
Huminto ako saglit ng marinig kong iisang tao na lang ang tumatawa.
"Video-han niyo! Bilis!" Eh?! Anong vivideo-han nila?
""Anong ginagawa niyo?!" Habagat?! Bat galit na naman to?
"Ha~llelujah! Hallelujah! Hallelujah!" Anong kanta ba yun??
"Masama na bang tumawa ako?" Diko mapigilang mapangiti. Tumawa si Ice. Ibig sabihin siya yung tymatawa ng malakas kanina?
Pagkatapos nilang mag-asaran ay pumasok na ako sa dining area. Napansin agad ako ni Jyn dahil nakaharap ang upuan niya sa bukana ng dining area.
"Oh?! Snow!" Bati niya sa akin. Lumingon ang lahat sa akin. Nginitian ko sila." Kumain ka na ba? Come. Join us." Aya niya sa akin.
"Hindi na. Lulutuan ko pa kasi si Sir Zyrus ng kakainin niya."
"Tss. Pwede naman tirhan nalang namin siya nitong niluto mo kanina. Bat kailangan mo pa siyang ipagluto ng iba? Isa pa,baka kung anong putchu-putchung pagkain lang ang lutuin mo, hindi niya rin kakainin. Okay na 'to wag ka ng magpakitang gilas sa kaniya."
Sino pa bang maglalakas loob na magsabi non? Si Habagat malamang.
Pinilit kong ngumiti.
"Habag----sir Ice. Lulutuan ko po siya ng sabaw para umayos ang pakiramdam niya. Wag po kayong mag-alala dahil hindi ko ako nagluluto ng pa-putchu-putchu lang. At higit sa lahat hindi po ako nagpapakitang gilas." Sabi ko at sinpleng umirap.
"Yown lang...."
"Hehehehehe"
"Bernnnnnnn"
Sigawan nila na parang baliw.
"Psh! Dont care!"
"Sige po aalis na ako." Sabi ko tsaka dumiretso na sa kusina. At ng makapagsimula na ako ng ipapakain ko kay sir Zyrus.
Nang makapagluto ako ng sopas ay umakyat na ako sa kwarto ni Zyrus. May dala na rin akong gamot.
Binuksan ko ang pinto at nakita kong babangon na siya sa higaan niya. Sakto!
"Sir Zyrus. Sorry binuksan ko na po akala ko po kasi tulog pa kayo."
"Its okay. What's that?" Tanong niya sadala ko.
"Sopas po. Tsaka gamot para gumaling na po kayo." Ngumiti. Dumiretso na ako sa kaniya at nilapag sa mesa ang mangkok.
"Thanks." Ngumiti ako.
"Sige po serr Zyrus aalis na po ako." Akamang aalis na ako ng tawagin niya ako. Mabilis naman akong pumihit paharap.
"Yes serr?"
"Zyrus. Call me Zyrus. Cut that" Serr" and the 'po' and 'opo'"
"Sige. Z-zyrus" at umalis na ako.
Pagakatapos non ay dumiretso ako sa garden at ng makapaglinis ako. May puno kasi roong naglalagas na ang dahon kaya makalat kahit pa mayat-maya ka magwalis.
BINABASA MO ANG
SNOW WHITE AND THE SEVEN MONSTERS
HumorWhat will happen if Snow White stucked to a seven monsters? Status:on-going