"Mahal Kita."Tiningnan ko siya at nginitian.
"I know."
"P-aano?"
I looked at his eyes. "Hindi naman ako manhid para hindi maramdaman 'yun, Nate."
He was about to hold my hand when I stepped backward. Tiningnan ko yung mata niya na puno ng tanong.
"Mahal din kita.....noon."
A single tear slid down to his cheeks.
"Pero sana inamin mo na sakin noon. Look Nate, confession mo lang yung hinihintay ko noon. Ilang taon akong nag hintay pero ngayon mo lang sinabi sakin. Ngayon na may mahal na akong iba."
"C-Chloe..."
Iniwasan ko yung mata niyang nasasaktan at tumingin sa langit.
"Ang tanga ko nga dati eh... Hahaha." Hindi siya sumagot bagkus ay yumuko lang siya.
"Imagine, Naging tanga ako for almost 8 years? Lagi kitang kinukulit. Lagi akong nagpapansin sayo. Lagi kitang inaaway para lang mapansin mo ako. I did everything para lang mapansin mo ako.... but still wala parin."
"S-Sorry... N-Ngayon ko l-lang k-kasi na realize n-na m-mahal pala k-kita."
"Hahaha.. Ano ka ba.. ok lang... Sorry ah? kasi hindi ko masusuklian yang pagmamahal na binigay mo. I loved you, Nate. And if it's okay wag mo ng guluhin yung buhay ko ngayon. Masaya na ako sa kanya. Masaya na ako sa kakambal mo."
I give him a warm hug for the last time.
'Thank you for teaching me how to love.'
BINABASA MO ANG
Astxriism's One-Shot Collection
RandomDifferent kinds of one-shot stories. Enjoy Reading!