ML O AKO?

114 9 1
                                    


I was sitting here in the table while watching him playing ml in the sofa.

"First blood!"

"Double kill!"

"Triple kill!"

"Maniac!"

"Savage!"

I rolled my eyes at niyakap siya sa likod.

"Hon..." bulong ko sa tenga niya.

"Hmm.."

Still, focusing on his phone. Argh! Ano bang meron sa ml na yan? Hindi man lang ako nilingon.

"I love you."

I was expecting him to say I love you too but I failed. Parang tinusok ng karayom yung puso ko. First time. Fvck!

"Savage! Yes!"

Unti-unti akong lumayo sa kanya at umubo ng peke.

"I'll just g-go to m-my r-room."

He just nodded his head. Just a simple act but can break my heart.

When I closed the door, unti-unti akong nanghina at napa-upo sa sahig. Tumingala ako sa kisame at pinikit yung mata ko. A single tear fell from my eyes hanggang sa sunod-sunod na ito.

Ang sakit lang. Parang mas importante pa yung ml na yan kesa sakin. Mas binibigyan niya pa ng atensyon yang laro na yan kesa sakin. I am his girlfriend, I also need his time and attention.

Mabilis akong tumayo ng marinig ko yung boses niya.

"Hon! Let's eat!"

I hurriedly wiped my tears and smiled, a fake one.

"Coming!"

Pumikit muna ako bago lumabas.

"What are you doing there?"

"W-Wala."

Lumapit siya sakin. "Wait-"

Iniwas ko yung mukha ko ng pinaharap niya ito sa kanya.

"Umiyak ka ba? Bakit namumula yang mata mo?"

I laughed, kahit peke lang.

"Hindi no! Hahahaha. Paranoid ka lang talaga, hon. Bwahahaha."

He just nodded at niyakap ako.

"I love you."

I bitterly smiled. Mga katagang kanina ko pa gustong marinig. Humiwalay ako sa yakap niya at tumalikod. Pakiramdam ko kasi tutulo na yung luha ko. Fuck this tears!

♥♥♥♥♥

"Hon, ba't wala ka kahapon? Naghintay ako ng matagal."

Pinilit kong pigilan yung traydor kong luha na handa ng tumulo.

"Sorry, hon. Nawala sa isip ko."

Yesterday was our first anniversary tas nakalimutan niya lang... fvck!

"Dahil sa ml?"

Iniwas niya yung tingin niya at yumuko. I sighed. Ml na naman. Ang hirap kalabanin ng ml, pucha.

"Ml o Ako?" Nanlaki yung mata niya dahil sa tanong ko. Tinitigan ko siya pero yumuko lang siya. Siguro ito na 'yung tamang panahon.

Unti-unting nagsitulo 'yung mga luha hanggang sa halos naging gripo na dahil sa sunod-sunod nitong pagpatak.

"Ayoko na, hon. I give up. Pagod na akong intindihan ka. Pagod na akong maghingi ng oras at atensyon sayo. Ml here, Ml there, Ml everywhere. How about me? I'm your girlfriend for pete's sake! Isipin mo naman ako, hon. Napapagod din ako."

And there, i break down. At last, nasabi ko lahat. Para akong batang umiiyak sa tabi na pinabayaan ng magulang.

"H-Hon... S-Sorry... H-Hindi ko a-alam."

I wiped my tears at ngumiti ng mapakla.

"Nangyari na e, Let's just break up."

He was about to hold my wrist ng inilayo ko ito sa kanya.

"I l-love y-you, hon. P-Please, d-don't do t-this. I'm b-begging y-you."

Nag-uunahan nading tumulo yung luha niya. I closed my eyes. Ayokong tingnan siya. Natatakot ako.... baka mag bago yung isip ko. Gusto ko munang unahin yung sarili ko ngayon.

Tiningnan ko siya. "Yes, you love me but you love ml more than you love me."

Hindi siya sumagot bagkus ay yumuko. I hugged him for the last time.

"Thank you for everything. Thank you for the memories that we've shared together. I'm letting you go. You're free, now. Pwede ka ng maglaro ng ml na walang nagsusumbat sa'yo."

Tumalikod ako at doon na muling nagsibagsakan yung luha ko.

'Good bye and I'm letting you go..'

Astxriism's One-Shot CollectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon