Mia is a shopaholic. Kaya hinanda ko ang sarili ko sa mahabang lakaran. This is her thing. Siguro ganito ang buhay ang nakasanyan niya, dahil sa lahat ng agents na babae siya lang ang namomonitor mo na laging nasa mall.
Bagay na bagay sa kanya ang code name nya. Chanel. She loves that brand so much at hindi ko makita ang dahilan kung bakit.
"Alexa, get this.... and this.... and this" and she handed me 3 dresses.
"Its graduation not a party." Because the first dress that she handed is a fitted tube type dress w/75 inch length. "I can't wear that." at binalik ko yun sa kanya. I checked the other dresses "But this 2 are fine" and I smile. She pouted her lips and give me a look saying bagay-sayo-to. I trust her fashion expertise pero hindi ko kayang magsuot ng ganyang kaigsi.
"No." Dahil konting upo ko lang sigurado makikita ang undergarments ko.
"Sige na sige na" at tinulak na niya ako sa fitting room.
Habang nagsusukat ako, hindi ko maiwasan na isipin siya. Halos parehas kami ng naging takbo ng buhay pero nagagawa pa niyang ngumiti at tumawa na parang bang walang unos na nangyari. Kung hindi pa nya sinabi na wala na syang magulang sa aura niya hindi mo mapaghahalataan.
At hindi ko kaya ang ginagawa nya.
"Tapos ka na labas ka naman gusto kong makita."
Tinignan ko ang sarili ko sa salamin, it's color white and black tube dress na may one inch above the knee ang haba. It looks fine, simple yet quite beautiful.
Nang makalabas ako agad ko siyang tinignan. Para siyang umiyak?
"Hmmmmnnn Oasis!?" What?
Lumakad naman si Oasis papalapit sa amin. He's wearing a skinny jeans, black v-neck shirt and converse. Why he's here?
"Don't do that again" he said. One of the important rules as an agent: Never use your code names outside the headquarters.
Napatakip naman si Mia sa bibig niya at lumingon sa paligid. "Sorry may hindi lang ako nakita na kaaya-aya." Sinundan ko ng tingin ang tinitignan niya. Now I know.
Two: Never fall inlove.
Mia saw Calix. Her ex-boyfriend and ex-agent of CIA.
Mr. & Ms Alvarez owns a mining corporation. They received a lot of threats and pranks that's why they ask CIA to send someone that can protect their daughter and that is Mia.
CIA sent Agent Red (Calix) to do the mission. Pero habang tumatagal nahuhulog na ang loob ni Calix kay Mia hanggang sa naging sila. They love each other so much but not until Uncle Ben found out their forbidden love.
Pinapili ni Uncle Ben si Calix kung ang CIA or si Mia, pinili niya si Mia. But its not just easy as that. Kailangan mabura ang memory ni Calix for the protection of other agents and agency as well. Hinintay ni Mia ang pagbabalik ni Calix dahil alam na niya ang balak nitong pagtiwalag sa ahensya, pero hindi niya alam na wala na pala itong ala-ala. Isa din sa kanyang dahilan kung bakit pumasok si Mia sa CIA ay para hindi na niya hintayin si Calix at matuon ang atensyon niya sa ibang bagay.
"My dine-date na pala siya" as far I know, binabantayan niya si Calix sa malayo. At tingin ko mahal niya parin ito.
Love is forbidden to all agents. Pwede kasi nilang gamitin ang mga taong mahal namin laban sa amin. Kaya halos lahat ng mga agents wala ng pamilya. Hindi lang naman si Calix ang nakaranas ng ganon, madami sila. From the time that their memory erased, they are no longer connected to CIA. Pero hindi naman nila basta-basta pinababayaan ang mga ex-agents, sinisigurado nila na magiging maayos ang buhay nila gaya ng normal na ginagawa ng tao. I guess that rule starts when my parents died. Dahil nung umalis sila ng CIA hindi tinangal ang mga ala-ala nila. As an agent, your life is for CIA no more, no less.
BINABASA MO ANG
Code Name: September
Abenteuer"This is the last time na magpapaliwanag ako at hindi ko na uulitin. Kung natatandaan mo pa ang mga sinabi ko ito ang pinupunto ko, lahat ng tao na nasa paligid mo kalaban mo. Family, friends, employee, office-mate and other people that you know, yo...