chapter 2

2.1K 42 1
                                    

Summer Affair With Calla

By: Tink

◦°˚◦°˚Chapter 2◦°˚◦°˚

Alas otso ng gabi ng lumapag ang eroplanong kinalululanan nila ng kanyang lolo. She kissed her Grandfathers head dahil mamimiss niya ito sigurado.

Natatawa siya sa nangyari kanina the guy seated in the other row was judging her. Nakuha niya ang iniisip nito kaya naman ininis pa niya ito.

Tinaasan niya ito ng kilay at naglambing pa lalo sa abwelo bakit hindi?hindi niya alam kung hanggang kailan sila magkakahiwalay nito, at hindi niya alam kung ano ang mangyayari sa kanya.

Inalalayan niya ang kanyang lolo pababa ng escalator at sa wakas for twelve straight years naapakan niya muli ang Pilipinas.

Naalala niya her Dad was just standing next to her hindi man lang ito tumutol ng kunin siya ng kanyang lolo. That's one of the biggest scar she had.

Naramdaman niya ang pag init ng kanyang mga mata kaya naman pinilit niyang ngumiti. Mula sa baggage counter nakikita niya mula sa malayo ang gamit nila ng kanyang lolo ng matapat iyon sa kanya'y mabilis niya itong hinila at itinabi sa abwelo. Nagbilang siya ng labing siyam, BINGO! paparating na din ang kanyang gamit.

" Lo Look! Robin Padilla is there!" mabilis namang lumingon ang matanda paano ba naman kasi paborito nito ang nasabing aktor.

" Nasan?" narinig niyang saad ng kanyang lolo and she started to pace.

" There sa Fire Exit he's smoking" natatawa niyang saad. Fire exit?hahaha hindi ba dapat sa smoking area?

Huminga siya ng malalim at malungkot na kinuha ang malaking trolley bag na kulay itim.

" Im sorry Lolo"

Malungkot siyang tumalikod.

" Calla?!" narinig niyang tawag ng kanyang lolo ngunit mabilis siyang lumabas at pumara ng taxi.

Napapangiti siya, pilya man siya nalulungkot siyang iwan ang matanda, ito ang unang pagkakataong maghihiwalay sila.

Nagflying Kiss siya sa abuwelo na noo'y tahimik na nakatingin sa papalayong taxi.

" Goodbye! Lolo" malungkot siya ngunit pinalitan niya agad ang emosyon sa nakaka uplift na damdamin, iniwasan niyang isipin ang malulungkot na bagay doon siya eksperto dahil mapagkunwari at plastik siya.

" Ahhahay!!Im free!!" tili niya. Nakangiti man siya half of her was dying.

" Jusko Mam are you baliw?" tanong ng taxi driver na noo'y nagulat sa pagtili niya.

Naintindihan niya ang sinabi ng driver, nasa edad singkwenta na ito at may katabaan, nakangiti itong sumulyap sa kanya sa salamin.

" Iam Kuya! Iam free and baliw!"

Humagalpak siya ng tawa sabay hawak sa tiyan na nananakit na.

Baliw?oo baliw nga siya sasakay siya ng taxi ngunit wala siyang pambayad.

Huminga siya ng malalim, iniluwa niya ang kanyang dila, binanat iyon hanggang maramdaman niya ang sakit.

" Mam bakit po binabanat niyo ang dila niyo?"

Ngumiti siya.

" Sabi ng Lolo ko, I can speak tagalog fluently when my tongue will undergo such exercise, paano ko makikipag communicate sa -" marunong siyang managalog ngunit nauutal siya, twelve years?, nung bgo mamatay ang kanyang ina pabalik balik din sila sa Melbourne kaya ang lolo lamang niya ang teacher niya sa tagalog.

Summer Affair With Calla by: kimlantiontobiasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon