(Flashback)Bree's POV
Nung una ko siyang nakita sa park, I was 12 years old that time kasama ko yaya ko nakakita ako ng ice cream kaya agad akong nagpabili kay Yaya ko, habang kumakain ako bigla naman may lumapit saakin na batang babae salubong na salubong ang kilay nyang nakatingin saakin kaya naman naisipan kong bilhan ko na rin siyang ice cream pagkatapos nyang tikman ang ice cream ko, ang sarap talaga ng ice cream.
Sa sumunod na taon lagi na kaming nagkikita at naging mag kaibigan rin kami, ang ganda talaga ni Tanya basta ipapangako ko sa sarili ko na sya na ang magiging asawa ko at hindi ko hahayaan na may lumapit sakanya na ibang lalaki dapat ako lang ang lalaki sa buhay nya, Kaya naman nung sabihin nyang gusto nya rin ako sobrang saya ko gusto ko na nga siyang iuwi nun sa bahay namin sa Pampanga at sabihin kila papa na kami na at mahal nya rin ako alam kong Bata pa kami pero sigurado na ako sa nararamdaman ko at alam kong pareho kami ni Tanya ng nararamdaman, I love her and I don't know what to do kapag nawala sya saakin!
Malapit nang magbakasyon at excited na akong bumalik ng Makati at Hindi na ako makapaghintay na makita si Tanya ko, lagi ko syang iniisip ano Kaya ang ginagawa nya? Hays mababaliw na talaga kapag hindi ko sya nakikita. Sina papa kasi e di ako pinapayagan na mag aral sa Makati, mag isa lang daw kasi ako sa isip ko naman nandon naman si Tanya ko hindi ako nun pababayaan. Ngumiti nalang ako.
Pumunta ako nang office para magpaalam na mag e-early exam ako pinayagan naman ako dahil may sapat akong dahilan pinayagan naman ako nila at nila mama kahit na nakakatakot sya minsan lagi nya ngang pinapagalitan si Tito Roxx at pinipingot at ayaw ko nun ang sakit kaya ni mama mamingot sabi sakin ni papa.
Nang matapos akong mag exam agad akong nag paalam at nag impake agad ako nang makauwi sa bahay Hindi na ako makapag hintay na makita ulit yung magandang ngiti ng girlfriend ko.
Nakangit ako nang bumaba ako nang kotse namin, pero bigla nalang nawala iyon nang sumalubong saakin ang mommy ni Tanya ko, kinabahan agad ako mula kasi nung mag 18 ako parang naging masungit yung mommy nya e, sinalubong nya ako ng mataray na mukha na parang may nagawa ako alam kong tinawagan sya ni mama na pauwi ako dito kaya sya ang sumalubong saakin pero hindi ko alam kung bakit sya galit saakin napayuko nalang ako at akamang magmamano ako nang pigilan nya ako.
"Dederetsuhin na kita Bree ha! Ayaw kita para kay Tanya! Masyado mo syang naiimpluwensiyahan!! Gusto namin lumipat na ng US pero ayaw ni Tanya!!! At alam mo kung bakit?!!! Dahil sayo!! Kaya pwedi ba?!! Layo layuan mo si Tanya!!!!! Hindi na siya sumusunod saakin at lagi syang walang pakialam sa bahay nang dahil sayo!!! Walang hiya! Wala naman mapapala sa pagmamahal nyong Yan e!!! Ke babata nyo pa!!!"
Pagkatapos iyon sabihin ng mommy ni Tanya agad itong umalis, Alam kong nasa school pa sa Tanya ko kaya naman agad akong sumakay sa kotse namin para puntahan siya pero agad akong napatigil nang maisip ko ang mga sinabi ng mommy nya, talaga bang naiimpluwensiyahan ko siya? Alam kong mahal din ako Tanya kaya ayaw nya ako ditong iwan tyaka kami na kaya bakit nya ako iiwan, at hindi pweding iwan nya ako.
Alam ko na bibigyan ko nalang muna sila nang pamilya nya ng time baka kasi yon ang gusto nang mommy ni Tanya ang mag bonding sila at pupunta nang America para mag bakasayon, sana nag paalam nalang saakin si Tanya papayagan ko naman siya e.
Napagisipan kong bumalik na nang Pampanga, next vacation nalang ulit ako babalik hindi na muna ako sasama kila mama kasi wala naman akong gagawin dito sa Makati kasi diba mag babakasyon ata sila Tanya.
Pag kauwi ko ng Pampanga agad kong nakita ang mga kaklase ko na nasa labas ng gate namin, nagtaka naman ako ano naman ginagawa nila dito?
"Alyn, Shan anong ginagawa nyo dito?" Takang tanong ko sakanila, SA pag kakaalam ko si Alyn ay may gusto saakin sabi sakin ni Troy ang kaibigan at kaklase ko.
YOU ARE READING
L O V E S H O T S
General FictionIt's difficult when you fall in love to someone you know to the very start that she can't love you back.