THREE days in Vampire State University is overwhelming. The pain, joy, hunger, love, char walang love, basta lahat ng pwede mong maramdaman ay naramdaman ko na. Just within those days.
Pero I am not dragging myself upon at the deadliest creature's den to seek for my own pleasurable things. I am here to learn as well as to fulfill my daddy's dream.
Kakatapos lang ng klase ko sa umaga, I have to take a break for a lunch at bumalik sa afternoon class. Actually di mo rin naman masasabi na hapon yun eh. Di naman gumagalaw ang araw dito. Haynako.
"Asan ba dito yung canteen. Arggh! Nagugutom na ako." Bulalas ko habang hinahawakan ang tiyan kong humuhugong na sa gutom.
Trying to follow the pathway that might lead me to their canteen, my smartphone suddenly stole my attention as it buzz inside my pocket.
Syet nakikiliti ako hahaha.
Kinuha ko ang phone saka pinasinadahan at tumambad ang mga text messages ni Apollo na pinapapunta ako sa club room, As in ngayon na daw.
Napamura ako ng mahina. "Lakas ng tomak ah! Ano naman kaya ang iniisip ng baklitang to at pinapapunta ako dun. Ang layo na ng nilakad ko pagkatapos ang layu-layo ng club room halos nakahalik na sa rooftop! Kainis naman oh! Kaya ayaw ko ng mga commitments eh. Iba talaga epekto ng naptalina sa utak."
Wala na din akong nagawa at iniba ang direksyon ng aking paglalakad. Kahit na kumukulo ang sikmura ko dahil sa pag susumo wrestling na mga alaga ko, I dont have any choices. Baka ireport ako ng bwiset na president ng fashion club na 'yon.
I doubled my speed para makarating ako 'don ng maaga. I never wandered this area and the sight of such luxurious buildings is always worth another look.
I carefully nurtured acres stretched as far as my eyes could see. I didn't even sure if I am heading the right path.
Kinuha ko ang smartphone ko saka hinanap ang mapa ng school.
Teka asan na ba ako? Hmmm, right. Currently, nakatayo ako sa harap ng 3rd Annex ng Liberton Library. And . . . ang Club Building ay nasa . . . Teka asan nga ba.
Nagpatuloy na ako sa paglalakad habang patuloy pa din sa pag scroll sa phone ko ng biglang . . .
May nabangga akong nilalang.
Nakaramdam ako ng pananakit ng aking dibdib parang may anong bagay na tumusok dito.
My smartphone fell on the ground and as well as me. My butt nailed sa konkretong kalsada at masakit. Masakit pa sa heartbreak.
I groaned in pain at ganon din ang lalaking nabangga ko.
"Are you ok miss?" Tanong niya habang nakaupo parin.
A tired flare of anger warmed my chest.
"Kita mong-" gusto ko sana siyang sigawan pero natigilan ako nang marealize na si prof. Mattheus pala ang nabangga ko. His right arm is supporting to balance his body while the other one is braided with bondages with an arm sling.
Napatayo ako ng mabilis. "Naku! Sir pasensya na ang tanga ko kasi eh, hindi ako tumitingin sa dinadaanan ko. Sorry po." Tinulungan ko siyang makatayo.
"Hindi ok lang. Kasalanan ko din naman eh." Wika niya.
Pinulot ko naman yung mga librong nahulog sa daan.
"Teka!" Napahinto ako.
"Bakit po?"
"Let's play a game. Tutal hindi naman sinasadyang mahulog ang mga librong ito eh."
BINABASA MO ANG
VSU (On-Hold)
VampireVampire State University. A school located somewhere inside your dream. A school where every blood-sucking beast became one with human beings. In a world where darkness and hatred almost overcome light, and seemed giving up is the only way to surviv...