As I stepped into the classroom, I couldn't help myself hearing nonsense gossips from my classmate's filthy mouths. I could barely straightened my spine because of this chilling sensations I have.
"Ang landi naman ng babaeng yon."
"Oo nga eh. Hindi ko kilala ang babaeng iyon pero kinikilabutan talaga ako sa tuwing naririnig ko ang usap-usapang iyon. I do have also endearment on Prof. Mattheus but wtf? Im not going to do that! As in never!"
"Like duh?! What kind of vampire is she? Ang landi. Pag nakita ko lang talaga ang babeng yon malalaman niya. " Wika ng mga grupo ng babae na kasama ni Hennecy na naguusap sa mga unahang silya.
I would love to slapped their faces with my bare hands. But I can't. Dahil sa nangyari sa tower kahapon, nagawa kong mapabilang sa elite class ng university. However, sa mata ng lahat isa akong malanding bampira na ginamit lang si Harden or should I say, professor Mattheus para makapasok sa elite class.
Kahit na walang nakakaalam na ako ang kasama ni Harden sa tower, the news is still circulating all through out the campus.
Umupo ako sa pinakahuling upuan malapit sa aisle. The chair orientation are gently sloped rising away from the center. The students are sitting on three sides with 50 chairs each. The thrust stage area itself is semi-circular or half a polygon with any number of sides.
"Uy! Anong nangyari sayo? Bat bagsak yang mukha mo?" Bungad ni Hennecy sabay upo sa tabi ko.
"Nakakabawas sa kagandahan yan. Sige ka." Dagdag niya.
"Hello sayo Hennecy. It's good to see you." Flat at lifeless na wika ko habang nakacross arm.
"Sa ekspresyon ng mukha mo, parang may masamang nangyari ah. Sabihin mo, ano yan? Dahil din yan sa malanding babaeng yon no? I feel you girl. I feel you." Ika niya.
Napabuntong hininga na lang ako at nanatiling tahimik.
Arrgh!! Nakakainis na talaga! Ba't kung maka asta ang mga kakaklase kong mga babae parang pag mamay-ari nila si Prof. Mattheus? Tss.
Pagkatapos dumagdag pa tong mga tanong ko na nais ko nang masagot!
I drank Seven's blood, and I'm afraid na baka maging bampira na ako! Pero wala naman akong nakitang senyales ah. Malansa parin naman ang dugo para sakin. Sabi kasi sa naresearch ko, ang amoy ng dugo para sa mga bampira ay amoy adobo daw ewan, parang ganon ang nabasa ko kasi.
At yung mga kadenang lumalabas aa sahig! Oh my god! Kagagawan ba yon ni Professor Mattheus? Ay! Ano ba yan! Wala naman kasi akong mapagtanungan. Kung meron man, sana yung maaasahan at di chismosa.
Teka. Try ko kayang magtanong kay Hennecy? Teka wag. Kahapon ko lang siya nakilala at di ko pa siya tuluyang kilala. Kaya sa mga oras na to, I will not laid my damn trust to anyone, except for myself.
"Uy! Ano ba. Sumagot ka naman oh." She poke me with her fingers on my cheek.
Napangiti ako. "Sorry, hindi kasi ako mapakali eh. Baka kasi sumakit tyan ko dahil kumain ako ng dugo ng isang pulubi. You know naman kasi, I only drink above 'blue collar' people."
Napatawa siya at napailing. "Haha really? Ang sosyal niyo naman."
"I don't have any choices kasi eh. I might be a withering vampire right now if I didn't quench my thirst."
"Well, that's too much. Mayaman kasi kayo kaya ganyan. Pero maiba tayo. Kilala mo ba ang babaeng kasama ni professor Mattheus sa tower?"
BINABASA MO ANG
VSU (On-Hold)
VampiriVampire State University. A school located somewhere inside your dream. A school where every blood-sucking beast became one with human beings. In a world where darkness and hatred almost overcome light, and seemed giving up is the only way to surviv...