Halos hindi ako makapaniwala sa nangyari kanina. Hennecy was like enslaved beast that was freed after a thousand years. Nakakatakot siya.
Tanda ko pa ang sinabi niya noon, na kaya niyang patayin ang kung sino mang agaw sa mahal niya. Ano na gagawin ko ngayon? Alam na niyang magkasama kami ni Harden noong entrance exam. Alam na ng lahat. (T,T)
Ba't ba kasi pinapayagan nilang isama sa exam ang guro!
Kanina ok na sana ako kay Harden eh. Akala ko una, suplado siya tsaka manyak. Pero nang nagkaroon kami ng oras na magkausap kanina doon sa lucid place na yon, umiba ang tingin ko sa kanya. Gentleman naman pala siya at mabait. Pero ngayon? Argh! Kailangan ko na talagang dumistansya sa kanya.
Ba't ba kasi pinanganak siyang perfect yan tuloy pati ako nadadamay sa problema niya. Ang mga bampirang mga babae naman ay patay na patay sa kanya. Woo! Sobra na 'to!
Asan ba kasi yang Seve. Kailangan ko pa naman siya ngayon! Hay nako naman. Pag nakita ko talaga yang Seven na yan pepektusan ko talaga appendix niya.
Kasalukuyan ngayon akong na detained dahil nalaman ng faculty ang nangyari sa eastern gate. Pati si Harden napatawag din sa office.
Ngayon, nandito ako sa stock room kasama si Hennecy na naglilinis ng mga kalat. Between the heat of our bodies, and the shivers of awakening perils shooting down my spine, I wondered if coming with her had been a wise decision. But I have to find a way to right what had gone wrong. But how?
I straightend my spine and turned at her.
"Hennecy. I'm really soryy. I-,"
"SORRY?" To her complete shock, she laughed. Immediately, her entire countenace changed. Nilingon niya ako.
"How dare you Klea. How dare you para agawin ang minamahal ko! Napaka tanga ko para kaibiganin kita. Napaka tanga ko para hindi ko agad makita. No'ng una ang galing mo pang umarte na kunyari ayaw mo pa na maging presidente eh gustong gusto mo din palang malandi ka! Akala mo maganda ka? Ha? Feeling maganda ka? Eh low class vampire ka lang naman!" She took one step closer. "Alam mo kung anong ginagawa sa mga katulad mo?"
My ears perked after hearing those spicy words. I stared at her, her eyes darkening even further. My pulse raced faster with each second of silence.
I wanted to explain. But as the words teased my throat, I know she wouldn't believe me either.
She narrowed her eyes and with teeth gritted, she enunciated each word. "BINABALIAN NG BUTO."
I tried to swallow the bile that made it's way up from my stomach.
Napaatras ako ngunit may naapakan akong bagay na siyang dahilan para ma-out balanced ako. Tinangka kong humawak sa mga nakapatong na mga box sa gilid ko pero pati ito ay nahulog din sa akin.
Isang malakas na kalampag ang pumuno sa stock room.
She leaned forward and whispered, "Stay away from Harden, Klea. Or I'll start hunting you."
My breath caught in my throat. The hairs on my neck and arms suddenly rose. I can't even reply to her. It seems that I swallowed my own tongue.
What's wrong with her? Wala namang sila ah pero kung awayin niya ako parang inagawan ko siya ng asawa. What's wrong with you Hennecy? Hindi kita kayang patulan dahil ikaw ang unang kaibigan ko dito sa VSU. Kaya please sana maniwala ka naman sa akin.
Makalipas ang ilang oras na paglilinis ng stock room na halos ako lang din ang gumawa, ay pinatawag ulit kami sa field kasama ang mga babaeng nakigulo sa eastern gate. Pinagsabihan kami ng principal na kung mangyayari pa ulit ang gulong ito, hindi lang basta school service ang aabutin namin kung 'di ay mas malala pa.
BINABASA MO ANG
VSU (On-Hold)
VampireVampire State University. A school located somewhere inside your dream. A school where every blood-sucking beast became one with human beings. In a world where darkness and hatred almost overcome light, and seemed giving up is the only way to surviv...