Chapter 5

5 0 0
                                    

Naging normal lang ang buhay ko sa loob ng 2 weeks. At bukas na ako lilipat sa dorm, inaayos ko na ang mga gamit na dadalhin ko para mamayang madaling araw ay makaalis na ko.

Natapos na ko mag ayos ng mga gamit ko. Bumaba na ko para kumain na ng lunch. Dahil mamayang hapon pupunta ako sa bahay nila Ariel, para doon matulog. Dahil sabay sabay na daw kami pupunta don.

"Mommy mamaya pong 3:30 aalis na ko dito" paalam ko.

"Sabi mo mamaya pang madaling araw yung alis mo? Napa aga ba?" tanong nya

"Nope. Pupunta po kasi kami sa bahay ni Ariel para doon na matulog, tas aalis na rin kami madaling araw. Para sabay sabay na po kami" sabi ko.

"Ohh. Okay, nak. Ingat kayo doon. Kumain ka lagi ah? Wag kang pa diet diet dyan." paalala ni mommy.

"Okay, mom." ani ko.

"nagpaalam ka na ba sa kuya mo?" tanong ni daddy.

"Not yet, dad. Mamaya nalang po bago ako umalis. Pupuntahan ko nalang po sa room nya" sabi ko.

"Okay. Mauna na kami ng mommy mo. Pasok na kami" sabi ni daddy. Saka tumayo at kumiss sakin. Ganon rin ang ginawa ni mommy.

"Bye, nak. Pag may time kami ng daddy mo pupunta nalang kami sa dorm nyo" wika ni mommy, habang nakayakap sakin.

"Okay, mom. Alam nyo naman po ang dorm ko eh" sabi ko.

Umalis na sila mommy, at pinagpatuloy ko nalang ang pag kain ko. Para mamaya pupuntahan ko nalang si kuya.

Ariel's POV.

Nag aayos ako ng gamit ko habang hinihintay sila Ella. Kasi dito daw muna si mag sleep over. Para sabay sabay na daw kami pumunta ng dorm.

"Nak. Nandito na sila charm saka leila." sabi ni momshie sa labas ng kwarto ko.

"Momshie, pakisabi nalang na umakyat nalang sila dito kasi nag aayos pa ko ng gamit ko" sabi ko kay momshie.

Bigla nanaman may kumatok sa pintuan ko kaya nainis nanaman ako kay momshie kasi sabi ko tawagin nalang nya eh.

"Momshie sabi ko nga tawag---"

"Hoy bakla! Kami to ni leila" boses ni charm.

"Ay sorry naman. Pasok nalang kayo." ani ko.

"Wala pa pala sila Ella saka Elly? Kala ko nauna na sila dito" sabi ni leila.

"3:00 pa daw sila pupunta dito. Sabay daw ata sila eh" sabi ko.

Natahimik nalang kami at tinulungan nila ako mag ayos ng gamit ko.

Ella's POV.

Nandito na kami ni Elly sa bahay nila Ariel. Malaki din ang bahay nila Ariel dahil doctor ang mga magulang nito, at may sarili silang clinic. Amg mga magulang naman namin ni Elly ay mag business partner. At sila leila saka charm naman may sarili ding company.

"Hi titaaaaa. Long time no see. I miss you so much tita" bati namin ni Elly at nakipag beso beso kay tita Lourdes.

"Miss ko din kayong mga iha. Nandon na sila Leila saka si Charm sa kwarto ni Ariel. Hinihintay na rin kayo" sabi ni tita.

"Okay po tita. So akyat na po kami?" sabi ni Elly.

"Sure iha. Sabihin nyo nalang sa mga katulong namin kung gusto nyong mag meryenda. Wag kayo mahiya. Feel at home!" sabi ni tita.

"Okay tita thank youuu po" sabi namin. Umakyat na kami para puntahan sila sa kwarto ni Ariel.

Sa labas palang rinig na namin ang ingay ng mga bugok. Kaya pumasok na rin kami para maki bonding hahaha.

I love this kind of pain- [On Going]Where stories live. Discover now