"Balita ko, nasa balita ka na raw ah"
"Balita ko rin hindi ka na makakalabas ng buhay dito 'pag hindi ka nag-tigil, Sean"makahulugang sabii ko sabay bagsak ng katawan ko sa couch niya. Napangisi na lang siya nang tignan ko siya masama at umirap. Padabog kong binigay sakanya ang bacardi na dala ko.
Hinayaan ko na lang siyang magkalikot sa kitchen tutal condo niya naman ito at andito lang naman talaga ako para uminom. Instead of driving to a bar, andito ako ngayon sa condo ng kaibigan kong lalaki. Apparently, my girls are busy right now. I undestand naman. I made myself comfortable at kinuha ko na lang ang remote niya at nagtingin tingin ng pwedeng panuorin sa Netflix.
"So ano pong malilingkod ko mahal na prinsesa?" sarkastikong sabi niya sabay lapag nung mga baso at chaser. Inirapan ko siyang muli sa sinabi niya. We should be having fun at the bar right now kung hindi lang nag-inarte itong si Sean. Ayaw niya raw mag-inom pero ang saya saya niya nung nakita niya yung hawak kong alak.
"I can't visit you? Masama bang bisitahin ka?"
"Oo,masama"
"You don't have a girlfriend. Sinong niloloko mo, Sean Andrei?"sagot ko sabay straight na ininom ang alak. Natawa ako ng agad din nagbago ang expression ng mukha niya. Lalo akong natawa nang kinuha niya ang throwpillow sa gilid niya at binato sakin. Hinayaan ko na lang siyang maghimutok sa gilid at tinuon ang pansin sa pinapanuod namin.
I felt better after having 3 shots of Bacardi. I knew it, Bacardi lang sapat na.
Nakipagkwentuhan lang ako kay Sean hangang sa makalahati namin ang Bacardi. He kept on asking what's up with me at bakit daw bigla akong nag-aya uminom. I just kept answering him with nonsense alibi para manahimik. I can't tell him na I was bothered mag-aalala rin yun.
"Ano na kasi yun, parang di tayo friends. Nakakatampo na Cheska" he then pouted. It made him look like a fucking duck. I quickly grabbed a pillow and threw it at him. Napakaarte talaga nitong lalaking 'to, mas babae pa sakin. Kanina ko pa napapansin na dinadaya na lang ako ni Sean, bigay siya ng bigay sakin nung shot habang siya ay painom inom lang ng juice. He just let me drink and vent. Hindi na lang ako nagreklamo. He didn't asked what's bothering me anymore, he just remained silent. That's one of the best things about him.
Malakas ang loob ko na tanggapin lahat ng binibigay niyang shot alam ko naman na ihahatid niya ako sa condo. True to what I thought pagkatapos na pagkatapos nung movie ay hinatak niya ako patayo sa couch at sinabing iuuwi na ako. Gusto ko nga siyang suntukin dahil ginuguyod niya na lang ako papunta sa parking.
I safely got home all thanks to Sean. Umalis din siya agad nang masigurado niyang ayos na ako. Agad din ako nakatulog after I bid goodbye.
At sinasabi ko sainyong nagsisisi akong natulog agad. Nakalimutan ko na I was not able to eat a proper meal! Hindi kayo maniniwalang nasa loob ako ng kotse ko at tinatahak ang tahimik na kalsada papunta sa KFC. And guess what anong oras na. 3:30 A.M. Ngayon pa talaga akong madaling araw nagising at naghanap ng makakain.
"Hi, four orders of double down combo meal, 2 mashed potatoes, coleslaw, and an ice tea" saglit na napatitig sakin ang cashier girl at agad din gumalaw ng tinaasan ko siya ng kilay. Huwag siyang babagal bagal ngayon dahil sobrang gutom na gutom na talaga ako.
"Hi, one order of two piece chicken meal and eight piece regular bucket"
Kinilabutan ako sa boses nung sunod na nag-oder sa'kin. I didn't dare to look at the guy. Yep, it is a guy! Ang baba ng boses niya, mas mababa pa kesa sa calculus grade ko nunghighschool ako! I must say ang sexy ng voice niya yung tipong mapapatingin ka talaga. My guess was confirmed nung nakita kong natulala si ate cashier nung hinarap niya ang costumer.
.
Pasimple na lang akong nagkibit balikat at proud na proud na kinuha ang tray ko. Sabi na nga ba, lalaki yun. Agad akong naghanap ng mauupuan at sinimulan ko rin kinain ang order ko. Usually, nagbrobrowse ako ng phone ko habang kumakain pero dahil ayoko muna isipin ang list of works to do ko ay minabuti ko na lang magbasa ng libro.
"May I sit beside you?"
"Sure. I don't mind"
Walang lingon kong sabi. Napatigil ako nang marealize ko ang boses na yun. Shit yung lalaking may sexy na boses nasa harapan ko! I tried my best to concentrate kahit na maya't maya kong nararamdaman ang pagtingin nung lalaki. Taena weirdo ba ang isang ito? Sinasabi ko na, pag ito 'di nag-tigil, sisigaw talaga ako dito.
"Hey, can you stop sta—"
"You have a big appetite for a girl"
What the--! Huhu gago ang gwapo!
BINABASA MO ANG
Love, Cheska
Chick-LitCheska enjoys every bit of her youth with her friends. At the same time, she works her ass off to impress her meticulous parents. In conclusion, her life is pretty balance. She enjoys but at the same time she endures pains of rejection. Zion the dr...