(SAMIRA ALMIREZ POV)
Ang sarap ng tulog ko!!! Infairness ha, swerte ko talaga dito sa kwartong 'to! Ang ganda ng view sa umaga dahil nasisikatan ng sunrise!
Aba't himala din yatang hindi ako ginising ni Eli ngayon. Kahit weekends kasi, gigisingin niya ako para ipagluto siya ng pagkain. Pagbaba ko sa living room, nakita kong magkatabi sina Eli at Sunmi, at doon na sila natutulog nang nakaupo.
Nakapatong lang ang ulo ni Sunmi sa balikat ni Eli, at nakalimutan nilang i-off ang TV. Tsss! Ang sweet nila ha! Ke-gandang umaga tapos ganito madadatnan ko... teka... pampam ko din noh! Ano naman saakin! Eh close nga sila!
"Sam..."
"Ay poknut!" Bigla na lang nagsalita si Eli... paglingon ko naman, nakapikit pa rin siya. Boses niya yun eh! Natutulog pa ang kumag, pero bakit niya ako tinatawag? Binabangungot siguro dahil pangaln ko ang binanggit.
Bumalik ako sa kwarto ko, kasi ano namang gagawin ko dito diba? Naligo ako at nagbihis agad, tamang-tama! Magagawa ko yung isa ko pang painting assignment mamaya!
Pagbaba ko ulit, tulog pa rin yung dalawa. Pssh! Sige matulog kayo ha! Wag na sana kayong magising! Joke! "Makapagluto na nga lang ng lunch!"
Hinanda ko na yung mga sangkap ng lulutuin ko at nagsaing na din ako. Nang mang-gigisa na sana ako...
"What do you think you are doing?"
"Ay poknong!!!" Ano ba bigla-bigla na lang may nagsasalita! Parang mga boses kabute pa! But this time, gising na yung nagsalita, si Sunmi! "I'm cooking... for lunch."
"And you think mapapakain mo ako ng lulutuin mo?"
Nakow! baka magilitan ko na ng leeg 'tong Koraenang 'to eh! Ano bang problema niya! "So gusto mo ikaw na lang magluto?"
"Inuutusan mo ako?"
"Hindi! Tinatanong kita."
"You shouldn't just do something kung hindi ka naman sinabihan... like what you're doing now! Sinabihan ka bang mag-luto ng pagkain?"
Barahan yata gusto ng babaeng 'to eh. Hindi kita uurungan, tinuruan yata ako ng badessa kong kaibigan na si Byron lumaban sa mga tulad niyang bruhilda!
"Well... nasimulan ko na eh. Pero kung gusto mo akong patigilin, then fine!" Tapos tinanggal ko ang apron ko at ibinigay sa kanya yung sandok na hawak ko. Dapat isinupalpal ko sa kanya yun eh, kaso mabait ako, hindi ko gagawin yun. "I won't cook if that's what you want!"
"Sinusubukan mo ba akong babae ka?"
"Hoy! Mas matanda ako sa'yo, wag kang magsalita ng ganyan!"
"So what? May-ari ka ba ng bahay na 'to?" Tapos tinapon niya pabalik yung apron sa mukha ko at tumama naman yung sandok sa braso ko.
Eh bakulaw naman pala 'tong babaeng 'to eh! Autistic yata 'to!!! Hindi ko maintindihan ang trip niya! Anong bang gutso niyang gawin ko! Magluluto o hindi! Kapag ako hindi makapagpigil, isasama ko siya sa ingredients ng lulutuin ko!
"Aba't! Ano bang bang gusto mo!!!" Napasigaw na ako sa kanya. At hindi ko namalayang nakatayo na pala si Eli sa may pintuan.
"Hoy... bakit kayo nagsisigawan?"
"Eli oppa~!" Nakakabad-trip na pagmumukha yan oh! Transform siya agad sa pa-sweet mode nung dumating si Eli! Ang galing na actress!!! "I don't know what's wrong with her. I'm just asking kung anong lulutuin niya, tapos nakulitan yata siya saakin kaya sinigawan niya ako."