ELEAZAR POV
Nandito ako sa tapat ng salamin at nagaayos, sa totoo lang hindi ko talaga kayang pumunta doon.
hindi ko matanggap na wala na sya, na patay na ang babaeng mahal na mahal ko, pero gaya nga ng sabi ko sya lang ang mamahalin ko.
hindi hindi ko sya papalitan sa puso ko. Nag promise ako sakanya na sya lang ang babaeng mamahalin ko kahit na anong mangyari.
nagsapatos nako at saka sumakay sa kotse ko.
nandito na ako sa at isa isa silang naghahagis ng bulaklak sa hukay na taong mahal ko. Mahirap man tanggapin pero wala nako magagawa, talaga ngang iniwan niya na ako. At hindi na ito isang panaginip.
Dahil totoo na ito, sumunod ako sa maghuhulog na bulaklak sakanya.
"Anica, kahit na wala kana ikaw at ikaw padin ang mamahalin ko. Lagi mong tatandaan yan ok?" sabi ko sakanya para akong tanga dito kinakausap ko sya kahit na wala na sya pero naniniwala ako na nasa tabi ko lang sya.
JASHER CYRIL POV
So talaga ngang iniwan mo na kami beshywap huhu, andaya mo naman hindi mo pa nga nakikilala yung taong mahal ko eh tas iniwan mo na ako kaagad.
tapos hindi pa tayo nakakapag ayos eh magsosorry sana ako sayo after mo matapos kumanta pero wala andaya mo iniwan mo na kami.
alam mo ba beshywap naiinis ako sayo kasi bakit hindi ka man lang nag sabi na may sakit ka. Huhu beshywap naman eh huhuhu.
MARTHA POV
Tsk hanggang ngayon naiinis ako sayo anica, madaya ka kasi. Hindi man lang kasi tayo nakapag away ng sobra hindi man lang kita naaway ng sobra yung akala mo ba eh dinadala kana sa hell. Pero wala madaya ka ito ka at natutulog na.
Hindi ko gusto na mawala ko, Oo dati gusto ko pero dati yun dahil galit na galit ako sayo, dahil inagaw mo ang lahat sa akin. Sobrang daya mo anica.
Basta lagi mong tatandaan na kahit naging masama akong ate sayo minahal kita, minahal padin kita nabulag lang ako dahil sa selos dahil sa atensyon na nakukuha mo.
Sana mapatawag mo ako my little sister. I'm so sorry sa lahat ng nagawa ko paalam anica.
SOMEONE POV
"Ok naba? masaya kana na makakasama mo na sya?" sabi ng babae sa isang babae.
"Oo, maraming salamat at ipanaubaya mo na sya sa akin, promise ko sayo na mamahalin at aalagaan ko sya gaya ng ginawa mong pagmamahal at pagaalaga sakanya." sagot naman nung babae.
"Just promise me na gagaling sya, na babalik sya ng maayos at magaling na." sabi ulit ng babae dito.
"Oo, promise ko sayo na babalik kami kapag ok na sya, kapag magaling sya." sabi naman nung isang babae.
Osya sige aalis na kami mamayang hapon maraming salamat sayo sa pagpapatawad at pagtitiwala mo ulit sakin.
Goodbye friend hanggang sa muli nating pagkikita.
*AIRPORT*
Nandito na ako sa airport at kasama ang ibang nurse at doctor binaba na nila ng sasakyan ang anak ko at saka kami pumasok.
simahan nila akon iakyat ang nakahigang anak ko dahil uuwe na kami sa US para ipagamot ko na sya, dahil may kakilala akong magaling na doctor kahit na kaka graduate niya lang ng isang taon ay napaka galing at husay niya.
kaya naman sakanya kona ipagkakatiwala ang anak ko.
Nandito na ako nakasakay papuntang US, haysh nakakapagod. Magkikita tayo ulit my friend at gagawin ko at tutuparin ko ang pangako ko.
tumingin ako sa bintana at tinignan ang langit, babalik ako pangako at sa pagbalik ko kasama ko na sya.
ELEAZAR POV
Nandito ako sa batangas, dahil pagka tapos na pagkatapos nun ay dito ako dumeretsyo. Hindi ko alam kung bakit parang ako lang ang halos na magwala at umiyak sa pagkamatay niya.
Pero ang mga magulang niya ay hindi man lang umiyak, siguro nga hindi nila matanggap na patay na ang anak nila.
Hay di bale na, humiga ulit ako dito at pinanood ang paglubog ng araw. Yeah mahilig kasi kami manood nito pati narin ang paglabas ng mga star.
Actually si anica lang ang mahilig, pero dahil sa mahilig sya dito ay nakahiligan ko nadin ito.
haysh hindi ko parin kaya na wala kana sa tabi ko, pero bakit ganun sinasabi ng puso ko na buhay kapa at hindi kapa patay.
pero nakita kita eh nakita ko ang kabaong mo na ibinababa na.
love sorry ah nag kulang ako sayo, sana kasi una palang talaga kinausap na kita at pinaalala ko na agad sayo ang nakaraan natin.
pero ang tanga tanga ko dahil sa hindi ko sinabi iyon sayo.
Pero always remember na ikaw lang ang mamahalin ko, wala ka man sa tabi ko ikaw at ikaw padin ang iibigan ko.
At gaya nga ng sabi ko kahit sino walang papalit dito sa puso ko dahil una palang tumibok na ito sayo.
kaya naman sayong sayo lang ang puso ko.
THE END
"THE MEANING OF LOVE"
BINABASA MO ANG
The Meaning of Love (COMPLETE)
Jugendliteratursi Anica Caela ay may malubhang sakit at kahit sino ay walang maka tuklas kung anong sakit ito. Ang malubhang sakit nito ay sa tuwing matutulog sya ay comatose sya at sa tuwing pag gising niya ay nawawala ang memorya niya. Pano kung may dumating na...