Chapter Two: The man with the black hair and the girl with crazy colored hair.

1.1K 40 0
                                    

(Chapter Two: The man with the black hair and the girl with crazy colored hair..)







Habang pauwi pagkagaling sa paaralan, nagpalit si Iziriah nang damit mula sa kanilang uniform, hanggang sa isang simpleng puting hoodie at itim na pantalon, hindi nya na inalis ang kanyang sapatos. Sa labas sya kakain since hindi sya marunong magluto, mas gugustuhin nya pang gumastos nang pera para ipangkain kaysa ipangbayad ito kapag nasunog nya ang buong apartment dahil sa pagtatangka nyang magluto.

Dumiretso sya sa McDonald, suki na nga yata sya dito e.

"Hey Izi." Bati sakanya nang lalaki na nasa counter, si Lance.

"Hi Lance." Sagot nya.

"Ang lamig talaga nang expression mo." Biglang nguso nito. "So what's your order Miss?" Ngiti naman ito.

"I'll have the usual." Kibit balikat ni Iziriah.

"Take out?" Tanong pa ni Lance.

"Nah, I'll eat it here. Thanks." At iniwan na ni Iziriah ang kanyang bayad at umupo sa usual seat nya.

So ayun nga, dahil palagi sya dito kumakain, well hindi naman talaga palagi pero dahil nga madalas syang dito kumain, medyo nakilala nya na din ang ibang mga employees dito, kagaya ni Lance na syang pinaka-una nyang nakilala sa McDonald.

Gwapo si Lance, may kulay ash na buhok, almost silver, matangos na ilong at magandang mga kulay itim na mata, parang simple pero gwapo talaga, pero he has this hot look on him. But the thing is... she's not interested in any kinds of relationships, even friendship. All she want is to find and have a job that can benefit her. She can't see what kind of benefit will she get if she made any relationship, will it gain her money? Food? Insurance? She does not know and never want to know.

Napasuklay nalang sya sa kanyang blue at pink na buhok, napatitig sya dito at bahagyang natawa sa dahilan kung bakit nya pinakulayan ang kanyang dating kulay golden brown na buhok. It was 1 year ago when she dyed her hair, feeling nya kasi ay gusto nyang mag-rebelde sa kanyang mga magulang for leaving her all alone by herself. Pinalitan nya ang kulay nang kanyang buhok dahil gusto nyang maghiganti sa kanyang mga magulang, dahil alam nyang sobrang magagalit ang mga ito kapag kinulayan nya ang kanyang buhok. Too bad they're already gone.

"Here's your order, beautiful." Napatunghay sya kay Lance na nag-wink pa. Umirap lamang sya pero may mga ngiti sa kanyang labi, Lance has been a good... She wouldn't say that he's her friend, lets just say that... Acquaintance. Lance has been a good acquaintance to her.

"You should smile often, Izi. You look beautiful." Sabi pa nito at umalis na nang walang pasabi.

"Ha. What a joke..." Nausal nya pa kahit wala na ang taong nagsabi sakanya nito.
.

.

.

.

d^_______^b

"Bye beautiful!" Lance winked at her.

d-.-b

"Bye." At umalis na si Iziriah sa kanyang kainan.

Wala sya sa sariling naglalakad sa gilid nang mga cafe, shops and boutiques, iniisip nya kung bakit sa 7 billion na katao dito sa earth, sya ang biniyayaan nang ganitong itsura, hindi naman sa sinasabi kong pangit sya, in fact maganda sya kung tutuusin, sadyang nabubulag lang sya sa kasinungalingan na dahil sa mukha nya, malas sya.

d0.0b

"Ompff!" Sabi nang boses na nagkabanggan nya, boses pang lalaki.

"Ouch." At napaatras sya nang may makabanggaan.

Napatunghay sya at medyo natulala, ngayon lang sya nakakita nang ganitong kagandang kulay itim na buhok, napakakintab nito at ibang klase ang pagkaitim! Kagaya nya, natulala din yung lalaki,

'Tss. I bet ngayon lang sya nakakita nang ganitong klaseng buhok. =.=' isip ni Iziriah. Ang dating bagot at malamig nyang expression ay napalitan nang pagkagulat at biglang pamumula nang kanyang pisngi dahil sa sinabi nang lalaki.

"Are you available?"

d°0°b

Talagang namilog ang kanyang mga mata at bibig sa sinabi nito.

"H-ha?? What available?! I'm not a p-prostit-t-tute! You maniac!"

And then a slap was heard in the road. Napatigil naman ang mga tao dahil sa lakas nang tunog nito, malutong at malakas.

*blaag*

Napaupo naman yung lalaki sa lupa dahil sa lakas nang pagkakasampal ni Iziriah sa kanyang mukha.

"O-oww! What was that f-for?!" Halos hindi na sya makapagsalita nang maayos.

"You maniac! Lumapit ka pa saakin at di lang yan maaabutan mo! Ano akala mo saakin? Kaladkaring babae?! Taena mo oi!" Sobrang namumula ang mga pisngi ni Iziriah, siguro dahil sa galit at hiya.

Agad na tumayo yung lalaki habang sapo-sapo ang kanyang kaliwang pisngi kung saan may bakat na pulang kamay galing sa babaeng kaharap nya.

"W-what?! Hindi yun ang ibig kong sabihin!" Depensa nito at natigilan si Iziriah.

"Hindi yun?" Tanong nya at mabilis na umiling yung lalaki

"Edi ano?" Dagdag nya pa. Lumapit yung lalaki at

*slaaaaaps!*

Then another hard slap was heard.

•×•×•×•
Yeaaaaah!

So comment nyo kung anong Naisip nyo sa chappie na ito, was it good? Or bad? Tanggapin ko mga opinion nyo.

Vote kung nagustuhan nyo, did it satisfy you? Or did it not?

Vote and comments are HIGHLY needed-- I mean 'appreciated'.

So yeah.

Bai bai!

-sparklingchibiUwuWu

I was looking for a Job, not Love! (DISCONTINUED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon