Chapter Four: A what? An anime cafe?

779 33 0
                                    

(Chapter Four: A what? An anime cafe?)










Maagang kumilos si Iziriah, she can't deny that she's kinda excited to her new FIRST job! But she's still wary around those weird guys yesterday.

Walking distance lang naman pero medyo malayo pa rin (anu daw?) kaya dinala nya nalang ang kanyang bike at pumunta sa kung saan sya magta-trabaho.

.

.

.

Pagdating nya dun, bumaba na sya sa kanyang bike at ini-lock ito sa isang poste, mahirap na baka manakaw pa, iba pa naman dito sa manila. Napatunghay sya, at ngayon nya lang napansin ang sign na nakalagay sa itaas nang pata-trabahuhan (haa??) nya.

'Otaku cafe,' sabi nung sign na may mga makukulay na disenyo at may weirdong letra, napagtanto ni Iziriah na Japanese letters pala ang mga ito, sa baba nang main na sign, may nakasulat pa na medyo maliit pero nababasa pa rin.

'Where anime lovers, fans and otakus dream became a reality.'

d-____-b

Napatitig dun si Iziriah...

d=0=b

'Sure bang Tama ako nang napuntahan? Mukhang kiddie cafe itong papasukan ko ah!'

Napansin nya rin ang isang poster na may makulay na disenyo at parang anime girl pero kulay black at may question mark sa mukha, sa baba naman nun ay may nakalagay na

'New character!'

"New character? Game ba ito?" She shrugged

Pagkatapos nang mahabang pagde-debate sa kanyang isipan, pumasok na sya. Sa pintuan ay may nakalagay na sign na 'Sorry, we're close'

''Tss. Mas okay nang sorry we're close kaysa sa sorry you're not hired, sawa na ako dun e.'' Sabi nya sa kanyang sarili at tinulak ang pinto.

*ting!*

Sa itaas nang pintuan, may bell, kaya kapag may pumasok na customer, mano-notify agad ang mga waitress or waiter and whatsoever.

"Excuse me? Hindi pa kami bukas." At napatingin sya sa babae at biglang nagbago ang expression ni Iziriah.

d0___0b

Si Iziriah, biglang Napakunot ang noo dahil sa damit na suot nang babae, para syang maid outfit pero kulay light violet and white, tapos yung buhok nung babae is kulay violet

"What the..." Bago pa sya makasalita ay may sumulpot naman na isang pang babae, katulad nung isang nakapang maid outfit din ito, pero kulay yellow and white naman, yung buhok nya naman ay kulay light brown, nothing special.

"Woah! Sino yan?" Sabi nung bagong dating na babae.

d<n<b

Napasimangot si Iziriah nang marinig ang sinabi nito.

'Oi hindi ako bagay! >.<'

"Baka customer?" At nagkwentuhan na yung dalawang babae habang nanatiling Nakakunot ang mga noo ni Iziriah. Then may biglang sumulpot ulit.

"Hey ladies, only a few minutes until we ope-- Woah! It's the slap girl!" Napatingin silang tatlo sa bagong dating na lalaki, na may kulay orange na buhok.

'O si Keith!' Isip ni Iziriah, although hindi nagbago ang malamig at blangko nyang mukha.

"Slap girl?" Tanong nung babaeng may violet na buhok.

"You know her?" Tanong naman nung isa na may light brown na buhok.

"Yes. Sya yung sinabi ni manager na bagong waitress."  Sabi nito at naglakad papalapit kay Iziriah.

"Nice to meet you miss..."

"Iziriah."

"Miss Iziriah." At kinuha nito ang kanyang kamay at akmang hahalikan ito ngunit biglang may humila sa tainga nito.

dT0Tb

"Araaay!!" Usal nito at pinakawalan na nung babaeng may violet na buhok yung orange ang buhok

"Kayden naman! Kebago-bago pinapatos mo na agad!" Singhal nito.

'Oh? Kayden pala? Akala ko Keith. =u=' ngiti ni Iziriah, pero sa isipan.

"Babes naman! >3<" Nguso ni Kayden

"Ba't ang ingay?" At may sumulpot ulit.

'Yung lalaking may makintab na buhok!' Sabi ni Iziriah sa isipan once na makilala ang lalaki.

"Oh you're here." Sabi nung lalaki once na napansin nya na may dumagdag na kakaibang kulay na buhok, buhok ni Iziriah.

"Damn right I'm here." Flat na sabi ni Iziriah at natigilan naman yung dalawang babae habang ngumisi naman si Kayden.

"Manager? Anong role nya??" Sabay na tanong nung dalawang babae as if they had practiced that line few years ago.

"Role? What role?" Tanong ni Iziriah at hindi nakawala sa mata nya ang paglawak nang ngisi ni Kayden.

.

.

.

"So you're saying that this is not an ordinary cafe?" Tanong ni Iziriah at nagsitanguan yung apat. "Then what makes this cafe extraordinary?" Tanong nya pa.

"Well the fact that this cafe is for otakus made it very unique and exquisite." Sabi nung lalaking may black na buhok.

'A-ano daw? Eskwisit?? @.@' windang na isip ni Iziriah.

"S-sandali nga. Ano ba yang otaku na yan at kahit sa classroom namin ay naririnig ko yang word na yan." Hindi naman halata na mahilig sya sa yan no?

"We'll basically, this is a cafe for anime lovers, which makes this cafe an anime cafe." Sabi naman ni Kayden.

'Tss. Parang pina-ikot nya lang ha! =n='

"A what? An anime cafe?" Tanong nya. Hindi nya first time makarinig nang word na anime, sa school, I mean sa classroom nila, palagi nya yang naririnig sa mga ka-classmate nya.

Basta ang alam nya lang, ang anime ay animation nang Japanese, tapos. Period. The end. Lock na. Tinapon yung susi sa dagat.

d=n=b

•×•×•×•
Yeaaaaah!

So comment nyo kung anong Naisip nyo sa chappie na ito, was it good? Or bad? Tanggapin ko mga opinion nyo.

Vote kung nagustuhan nyo, did it satisfy you? Or did it not?

Vote and comments are HIGHLY needed-- I mean 'appreciated'.

So yeah.

Bai bai!

-sparklingchibiUwuWu

I was looking for a Job, not Love! (DISCONTINUED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon