(Chapter Sixteen: A Date? Nah, just a normal hang out, nothing more.)
(A/n: Wassup Uwuwus! Lance on the multimeds! Eehh! He's so hawt! XD and credits to the rightful owner by the way!)
-McDonald's Entrance-
Naghihintay na si Lance sa entrance ng McDonald kung saan sya nagta-trabaho, palingon lingon sya at para bang may hinahanap. Sa totoo lang medyo nababahala na sya, late na kasi si Iziriah nang 20 minutes sa usapan,
'Hala... Baka naman gini-good time lang ako ni Iziriah.' Mas lalong nabahala si Lance sa sarili nyang naisip.
"Hey~!" Mabilis na lumingon si Lance nang may marinig na boses sa pag-asang si Iziriah na ito, pero agad na sumalampak ang kanyang mga balikat sa panghihinayang ng makitang isa lamang itong random na babae. Mukha itong decente, pero halatang malandi ito.
"Hi." Pilit na ngiting lingon ni Lance dito atsaka binalik ang atensyon sa cellphone.
"Aww... Why so cold?? Do you want to hang out??" Malagkit nitong tanong habang hinawakan ang balikat ni lance at medyo hinimas ito.
"No thank you, I'm waiting for someone, actually." Iniwas ni Lance ang kanyang balikat sa kamay ng babae.
"Too bad~! Just dump her, you'll have so much fun with me..." Ibinulong nang Babae ang mga huling kataga.
Humugot ng malalim na hininga si Lance para pakalmahin ang kanyang sarili, he want to leave this girl alone, but he don't want to be rude. Hindi na bago ang mga ganitong scenario kay Lance, kahit na naka itim na T-shirt lamang sya at faded jeans, sobrang lakas pa rin ng dating. Kahit yata ipasuot mo ng garbage bag si Lance gwapo pa rin.
"Sorry, just find another." Matigas na pahayag ni Lance at tinalikuran ito.
"Eehh... Come on babe!" Niyakap nung babae ang likod ni Lance at muntik na syang mapamura, actually ayaw nya palang iwan tong babae, gusto nya na kasing sapakin.
"Ehem... Am I interrupting something?" Sabay na lumingon yung babae at si Lance sa likuran ng babae, at sabay rin silang napasinghap.
"Iziriah!!" Medyo napalakas ang sigaw ni Lance kaya medyo Napatingin sakanila ang ibang mga dumadaang tao. Lance sounded and felt so relieved that Iziriah is finally here, firstly because he thought that she dumped him and secondly he can finally get rid of the annoying girl.
Agad na kinalas ni Lance ang nakapulupot na kamay nung babae sakanya atsaka dali-daling pumunta sa tabi ni Iziriah at hinapit ito sa bewang. Nanatili namang walang expression ang mukha ni Iziriah.
"W-who's... her?" Medyo tameme na tanong nung babae ng makita ang nakakalulang kulay na buhok ni Iziriah, at syempre ang mala-diyosa nitong ganda... Kahit na naka poker face ito.
"My lover." Proud na pahayag ni Lance, medyo napakunot naman ang noo ni Iziriah.
Medyo humigpit ang pagkakahawak ni Lance sa bewang ni Iziriah at alam na agad nya kung ano ang gustong ipahiwatig ng binata.
"That's right. So get the hell out of my sight and stop wrapping your filthy hands around my, boyfriend." Malamig pa sa yelo ang boses ni Iziriah ng sabihin yan, medyo napaatras naman yung babae.
"W-what if I don't w-want to?" The poor girl tried steeling herself over Iziriah's deathly cold glare, key word, TRIED.
"... I'll chop your fvcking head off." Walang kurapan at diretsong pahayag ni Iziriah. Sobrang lamig ng mata nito at walang kaemo-emosyon ang mukha, kung titingnan sa malayo, nagmukha ng mannequin si Iziriah.
"So scram b*tch." Iziriah bared her teeth a little, looking like a predator she-wolf ready for the hunt. That little gesture from Iziriah was enough to make the girl wobble on her feet and stumble and fall on her butt. Looks were thrown to their way.
"Let's go." At naglakad na si Iziriah na walang pakialam sa babae, walang imikan namang sumunod si Lance, Di makapaniwala at sobrang lakas ng tibok ng puso.
Ng makalayo na sila, hinarap sya ni Iziriah, bumalik na sa dating ang expression nito, medyo nawala ang lamig sa mata, pero malamig pa rin.
"You owe me big time." Sabi nito
Napakamot naman si Lance sa kanyang ulo, "Hehehe... Okay. Ano gusto mo??" Tanong nya sa dalaga.
"Di ko muna sasabihin, para pag nangailangan ako, sasabihin ko nalang sayo." Paliwanag ni Iziriah
"Sa saan mo gusto pumunta para sa Date naten?" Ngiting aso ni Lance, for some weird reason, he's feeling so happy and giddy.
Iziriah raised her eyebrow, "A date? Nah, it's just a normal hang out, nothing more." At tumalikod na ito. Napanguso nalang si Lance Dahil sa lamig ni Iziriah.
'Well at least she called me her boyfriend.' At muling bumalik ang ngiting aso sa kanyang mukha.
"So saan mo gustong pumunta sa normal hang out naten?" Lance emphasized.
Tumigil si Iziriah at bahagyang liningon si Lance, "Honestly? I want to go to my apartment and just chill." Diretso nitong sagot.
Napakamot naman si Lance sa kanyang batok, "Ayaw mo ba talaga?" Parang batang tanong nya atsaka Tiningnan si Iziriah diretso sa mga bughaw nitong mata.
*dug**dug*
Binalewala in Lance ang kakaibang pagkabog ng kanyang dibdib.
Iziriah stared at him blankly for seconds, then she looked ahead of her and continued walking.
"Tara na sa Arcade." Mahina nitong sabi pero sapat na para marinig ni Lance.
*dug**dug*
"Yes...!" Lance cheered to his self lowly and then walked beside Iziriah, their hands brushing ever so slightly.
*dug**dug**dug**dug*
His heart was beating like crazy every time their hands would barely touch each others. He can't stop smiling like he won the lottery, just thinking about just the two of them playing in arcade makes him feel... Fluttery and giddy.
Lance is not naïve about this little feelings he's feeling whenever their hands would brush, the way that her hands sent sparks in his hands tells him that he feels something special for the crazy coloured haired girl beside him...
Yes... He likes Iziriah, alright?
•••••
BINABASA MO ANG
I was looking for a Job, not Love! (DISCONTINUED)
Teen FictionBad luck because of her hard and cold looking face. All she wanted is to have a job to pay her every day need! Then one day, she bumped on a guy with the most shiniest black hair she'd ever seen, then he asked immediately "Are you available?" "H-ha...