CHAPTER TEN
“WALA KANG choice, kailangan mong kumain nang marami.”
Natatawang marahan niyang hinampas si Ceddie sa braso habang papasok sila sa 'Selina's' para maglunch. Biniro kasi siya nito na pumapayat na siya kaya pakakainin siya nito nang marami.
“Gano'n pa rin kaya ang timbang ko,” pagkontra niya.
Saktong malapit na sila sa naka- reserve na mesa para sa kanila nang may isang matandang babae na tumawag sa kanila. Elegante ang ayos nito. Sa tantiya ni Chelle ay nasa late seventies na ito.
“Granny,” gulat na sabi ni Ceddie at binitawan ang kamay niya para halikan sa pisngi at yakapin ang babae.
Granny?, takang ulit niya sa sarili. Ito kaya ang Lola ni Ceddie? Nakapagtatakang wala man lang naikwento sa kanya ang binata tungkol sa mga grand parents nito.
“Kamusta ka na, hijo? The last time you came to see me bagong taon pa. Ang akala ko nakalimutan niyo nang may maganda kayong lola?” may himig pagtatampong sabi nito.
“Granny, you know that's not true. Nagustuhan mo ba 'yong roses na pinadala ko sa inyo noong isang araw?”
“Yeah, they're lovely. Pero alam mong mas gusto ko kayong makasama ni Raffy.”
“Pasensiya na po talaga, Granny. Life has been keeping us busy. Why weren't you there on Kuya's birthday, by the way?”
“Same old reason.”
“I understand. Na- miss ko kayo, Granny.”
“Same here, Cedfrey. Sana makabisita ulit ako sa inyo one of these days.”
“By the way,” ani Ceddie at hinila sa kamay si Chelle. “Granny, I'd like you to meet my wonderful girlfriend, Chelle. Chelle, this is my beautiful Granny, Selina Montreal.”
“Magandang araw po, Ma'am. Ako po si Chelle,” kiming bati ng dalaga at inabot ang kamay.
“Masyado ka namang pormal, hija. You can just hug me, come on,” nakangiting ani Selina at ibinuka ang mga kamay.
Hindi naman siya nag- atubiling yumakap dito at humalik sa pisngi nito.
“Kamusta ka, hija? Napakagandang bata mo naman. Ang galing talagang pumili nitong apo ko. Hindi katulad ng pinsan niyang si Ziggy.”
“Ikinagagalak ko po kayong makilala,” sabi pa niya at ngumiti. Mukha namang mabait ito kaya hindi mahirap makapalagayan ng loob.
“Gano'n din ako. You're so lovely.”
“T-thank you po.”
“She's a flower shop owner. Sa kanya nanggaling ang mga bulaklak na ipinapadala ko sa inyo.”
“Amazing! I love flowers so much, alam ng mga apo ko 'yan. And this is the first time that Ceddie has introduced a woman to me.”
“The next girl na ipapakilala ko sa'yo will be our daughter, Granny. Maghintay ka lang,” nakangiti namang sabat ni Ceddie.
“Oh, I'm looking forward!” nakatawang sabi ni Selina habang pasimple naman itong kinurot ni Chelle sa tagiliran.
Inakbayan naman siya ni Ceddie dahil doon. “Kung napapansin mo, kapangalan ni Lola ang restaurant na ito.”
“Kayo po ang may- ari nito?” manghang tanong niya.
“Ito talagang si Ceddie binanggit- banggit pa. Yes, hija. And I used to be the head chef so matagal na ring nakatayo ang restaurant na ito.”
BINABASA MO ANG
The Night It Rained (Be Your Everything) [To Be Published]
RomanceEvery man's dream is to be a part of a wealthy and one of the most influencial clans in the society. In a world that's synonimous with competition, ang mga Montreal ang laging nangunguna. Sa larangan ng pag- ibig, maging kasing successful din kaya s...