CHAPTER 23
●PRINCESS POV●
Mamayang habi na ang song competition. Maglaban laban ang dalawang paaralan lang. Paaralan namin at paaralan na.... Ahm.? Ano nga yun? Aha.! STUNFORD UNIVERSITY. Noong nakaraang taon daw nanalo ang paaralan namin sa song competition. Nagalit daw non ang may ari ng paaralan dahil natalo sila. Yung contestants kasi nila pumipiyok pag kumakanta kaya natalo sila. May iba na tinatawanan sila.
Pero ngayon alam kong maghihigante sila kasi ganun talaga kapag mayaman ka hinding hindi ka magpapatalo, gusto mo ikaw talaga yung manalo. Kasi kapag natalo ka mapapahiya ka kaya do your best talaga.
Pero hindi ako makakapunta mamaya kasi may lagnat ako. Nakakainis lang talaga.! Wrong timing ehhh.. Kaya nalaman ko ang lahat ng tungkol noon kasi sinabi ni insan jaycee sakin. Alam niyo naman yun diba madaldal. Seryuso ang mukha pero madaldal pala.
Naaawa talaga ako kahapon kay itlog. Pagkatapos ko siyang sabihan na hindi siya makakaligaw sakin ng dalawang linggo ay agad niya akong sinundan dito sa mansion at alam ko yun kaya nga sinirado ko talaga ng mabuti ang pinto at may mga locks din sa bawat gilid ng pinto ko kaya walang makakapasok.
Sabi pa ni mom at dad sakin na pumunta raw dito si itlog at nagmamakaawa na palabasin ako sa kwarto ko. Pero sinabihan na nina mom na hindi nila mabubuksan ang pinto. Hay.! Ang pinakaayaw ko talaga yung sinungaling na tao. Yung hinding hindi gagawin ang promise. Ilang ulit ng tumatawag sakin si itlog pero di ko sinasagot.
"Ahhh sakit ng ulo ko!" nasasaktang sabi ko.
Nagulat nalang ako ng biglang kumalampag ang pinto ng kwarto ko.
"MONICA PLEASE MAG USAP TAYO."
"PATAWAD SA NAGAWA KO KAHAPON."
Nagmamakaawang sabi ni itlog sakin. Narinig ko siyang umiiyak si ko kayang marinig ang iyak niya lumalambot ang puso ko. Ang sakit kasi ng ulo ko ehh. Gusto kong tumayo pero mahihilo lang ako. Nakainom na rin ako ng gamot.BLAG BLAG
"MONICA PLEASEEE NAMAN BUKSAN MO ANG PINTO MAG USAP TAYO P-PLEASE."
Bumangon ako sa pagkakahiga at pinilit na wag matumba. Tumayo ako pero bigla akong bumagsak kaya di ko sinasadyang masagi ang basong nasa side table ng kama ko.
"M-MONICA ANONG NANGYAYARI JAN? PRINCESS OKAY KA LANG BA?" nag aalalang tanong ni mom.
"O-opo okay lang ako." nagkautal utal na sabi ko kay mom.
"Princess just stay in your bed. Wag kang tumayo." dad.
"B-but dad g-gusto kong b-buksan ang pinto." ako. Hilong hilo talaga ako ehhh. Sana mawala to mamaya para makapunta ako sa singing contest sa school ni kuya.
Kung di ko man kayang tumayo gagapang nalang ako para hindi ako matumba baka mabagok pa ang ulo ko. Ayaw kong makalimutan ang mga mahal ko sa buhay. Gumapang na ako papuntang pinto ng makarating ako ay humawak ako ng mabuti sa doorknob. Hanggang sa makatayo na ako ng mabuti unti unti kong tinanggal sa pagkakalock ang lahat ng locks dito. Binuksan ko na ang pinto at agad na bumungad sakin si itlog. Bigla akong nahilo, akala ko babagsak ako sa sahig hindi pala sinalo ako ni itlog.
"Monica ang init init mo." nag aalalang sabi ni itlog.
"Okay lang ako itlog." nanghihina kong sabi.
"Princess okay ka pa ba sa ganyang lagay mo ha!" inis na sabi ni mom.
"Opo." baliw kong sagot.
"Ikawng bata ka. Kung wala ka lang lagnat kanina pa kita kinurot." inis na sabi ni mom.
BINABASA MO ANG
My Real Family Is A Billionaire Slash Mafia
ActionKrissy Maine Monica Gutierrez - Princess Ash Monica Villafuente Raven Dark Villafuente Clark Grae Villafuente Drake Ashley Villafuente Blake Ashton Villafuente Sean Ramael Villafuente Brianna Myca Villafuente Marktin Fuentabella Mark Lacjente Sky Gi...