3rd Person
"Hoy Luhan! Hindi ka nanaman ba pumasok!?" Sigaw ni Beakhyun sa cellphone. Ugh.. He's so loud.. Luhan groaned and rolled in his bed. Uminom nanaman kasi sya kagabi sa isang cheap na bar.
"Baek.. Masakit ang ulo ko.. Mamaya na tayo mag-usap.." Ibababa na nya sana ang telepono ng sumigaw ulit si Baekhyun.
"Putragis ka talaga! Humanda ka mamaya saki'ng bakla ka! Sumusobra ka na ha! Puta, Kyungsoo! Bitawan mo nga--" Sigaw ng sigaw si Baekhyun sa kabilang linya kaya binaba nya na lang ang tawag. Mas lalong sasakit ang ulo nya.
Mamaya na sya'ng ala-una papasok kasi may actual performance pa sila mamaya. All of his bessy's are taking up Performing Arts in SoPA.
Sinubukan nya'ng tumayo pero may hang-over pa sya. Curse that beer.. Ugh..
"Putangina naman.. Agh.." Hinilot nya ang ulo nya at tumayo na. Dumiretso sya sa c.r mag-hilamos.
Habang nagto-toothbrush siya ay nakita nya ang picture nila ni Minseok na nakadikit sa salamin na nasa harap nya. Naka-peace sign silang dalawa at may subo-subong toothbrush na parehong blue ang kulay. Napatigil ai Luhan at kinuha ang picture at mas tinitigan pa.
'Bakit? Bakit, Minnie? May nagkulang ba sa akin? Nakulangan ka ba sa pagmamahal na inilaan ko sayo? Bakit mo ako pinagpalit? Minnie.. Minahal kita.. At mahal na mahal pa rin kita..'
Humagulgol si Luhan at niyakap ang litratong hawak nya. Tahimik syang umiyak hanggang sa napaupo sya sa tiles ng c.r nya.
Masakit.. Napaka-sakit.. Mahal na mahal nya ai Minseok pero, ayaw nya na nasasaktan sya. Araw-araw nalang.. Tulala.. Gutom.. Lutang.. Umiiyak.. Ayaw nya na.. Gusto nya na'ng ngumiti.. Pero kailangan nya si Minseok para mangyari ang lahat ng iyon.. Masakit na masakit..
...
"So, mare? Kailan na ang engagement party ng mga unico hijo natin?" Tanong ng sosyal na Mama ni Jongdae. Nasa isang dinner si Minseok at Jongdae with their parents.
"Nakuu, Mare! It's all done! It will be this friday! 9:00 sharp! Don't be late, Jongdae ah. Ahuhuhuhu..." Nginitian lang ni Jongdae ang Mama ni Minseok. Arranged lang ng marriage nila. Ito daw ang paraan para matapos na ang 10 consecutive years fight ng grupong 'Cerberus' at 'Familia Alfonso'. Mga Mommy lang nila ang close. Pero hindi ang mga Daddy nila. Mafia leaders kasi, kaya macho daw.
"Jongdae anak, make sure you'll make it in time ah! We prepared everything for the both of you." Minseok's mom held her soon-to-be son-in-law's hand.
"Yes, Tita. I don't want my Minnie to wait for me in our own engagement party." Jongdae stared at his Babe's circle eyes and smiled. Minseok suddenly blushed.
"Omona~! Kahit matanda na ako, Mare. Kinikilig pa rin ako! Naku.. Ahuhuhu~." Jongdae's mom acted like a school girl.
"Mom.. Can we go ahead? We have a date pa eh." Minseok excused themselves on their mommies na kinikilig pa.
"Ooh.. Okay! Sige na! Jongdae.. Ang baby Minseok ko ah! Alagaan mo! Ahihihi.." Tumango si Jongdae at ngumiti. Lumabas na sila ng restaurant at sumakay ng kotse ni Jongdae.
...
"Oh. Ayos ka na ba? May hang-over ka pa ba?" Kyungsoo asked Luhan. Kararating nya palang and it's still lunch time.
"Mejo masakit lang ulo ko eh. Anyways.. I'm okay, Kyung." Yayakap sana si Luhan ng hilahin sya ni Jongin palayo at itinabi kay Baekhyun.
"Luhan.. Mag-usap nga tayo." Umupo sila ni Baekhyun sa bench sa may garden at hinayaang maglandian ang KaiSoo.
"Alam mo.. Gusto kitang gulpihin.. May nakukuha ka ba jan sa pag-inom mo? Lalo ka lang pumapayat eh.. Nakaka-awa ka na'ng tignan oh. May eyebags, namumutla, wala sa sarili. Luhan.." Di na sya pinatapos ni Luhan at nagsalita na.
"Hayaan nyo na lang muna ako.." Malumanay na pakiusap ni Luhan na nakatitig lang sa damo.
"Luhan naman eh.. Wag mo naman gawing kaawa-awa ang sarili mo.. Nag-aalala na kami ni Kyungsoo sa iyo." Tumayo si Luhan at iniwan si Baekhyun at lumabas na sya ng school gate.
Di nya alam kung san sya papunta.. Sana dalhin sya nito kay Minseok.
BINABASA MO ANG
Is it Love? (HunHan)
AcakOh Se Hun, an rich elite who experienced richness and fame but never been in love. For him it always "Sucks. No time for that shit." But Lu Han, who fell and was broken into pieces. Closed his aching heart and promised not to be in love again. Will...