ATCS-6

226 4 4
                                    

Lea

I sipped from my coffee then speak, "Ang weird din, e. Sinabihan niya pa ako kung hanggang kailan raw ako magpapanggap na hindi siya kilala." I said.

She frowned, "Bakit naman niya sasabihin yun?" she asked.

Nagkibit balikat ako, "I don't know, Sars. Siraulo yata yun, e. I mean, I don't know him naman talaga tsaka we just met the last time." I said.

"Eto nga tanong ko sa'yo, ha. Sigurado ka bang alam mo lahat ng tungkol sa sarili mo? I mean, baka nagawan mo siya ng mali before tapos hindi mo lang maalala." Sarah said.

Napakunot naman ako ng noo, "Of course not. Never ko nga siyang na-meet sa States, e. Alam mo namang sa States ako lumaki." I said.

"Ewan ko na lang. Basta, magpakabait ka sa prof mo para ipasa ka." she reminded.

I rolled my eyes, "I'm trying kaya. Napakahirap pa niyang amuhin. Sobrang galit sa akin. Nakakaasar na nga, e. Kung hindi ko lang talaga kailangang sundin si Dad, susungitan ko rin yun." I retorted.

"Nga pala, nagkita kami ni Ian kahapon." she said.

I stopped drinking my coffee and raised my eyebrow, "Ian who?"

Sarah chuckled, "Yung boyfriend mo, Lea. Nakalimot na ha?" she said.

"What?! Anong sinabi?" I asked.

"Tinanong kung nasaan ka."

"And?"

"Sinabi ko, nandun ka sa prof mo. Besides, you gave me the address naman." she said.

My eyes widened, "Why did you do that? Paano kung pinuntahan niya si Francisco doon?" I exclaimed.

"Bakit? Hindi kayo nag pang-abot ni Ian?" she asked.

I shook my head, "Hell, no! Shit, this is a problem."

I massage my temple, nai-stress ako!

Nagkibit balikat naman si Sarah, "Sorry, hindi ko naman alam e. Tsaka, ano naman ngayon? Boyfriend mo naman si Ian, e."

"Ex ko siya, okay?" I explained.

She was shocked, "Ex?"

I nodded, "Yeah. I broke up with him noong nasa States pa kami. Ang lakas mambabae, e." I said as I rolled my eyes.

---

After my coffee date with Sarah, I went to mall para bumili ng damit. Ewan, I just felt like buying stuffs. Wala akong masiyadong gagawin today so susulitin ko na, may pasok na ako bukas. Actually, 2nd week ko na bukas.

Nagpunta ako sa Department Store para bumili ng damit when I noticed a very cute stuff toy.

I smiled, "Panda!" I exclaimed.

I was supposed to get it when someone hugged me from the back. That scent. Shit.

"Missed me?" I already felt a subtle heat, rising through my body upon hearing those words.

I face him and pushed him, hard enough to make him away from me. "What are you doing here, Ian?!" I shouted.

He smiled, "I followed you here, Lei. Besides, I missed you." he said. He was about to hug me again but I stopped.

I crossed my arms and raise my eyebrow, "Will you stop acting like we are perfectly fine. I broke up with you, Ian. Tapos na tayo." I said. 

And This Shall Continue Where stories live. Discover now