VII
Alliyah Llye's POV"Malapit na pala ang stage play nyo sa festival. Kamusta naman?" Ronna asked, habang naka-upo kami sa loob ng Ice cream parlor.
Napatingin ako sa glass wall sa tabi namin. "Well, ayus naman. May rehearsal kami mamaya, last na yun."
"Oo nga pala bitches, anong booth ng department nyo?" tanong ni Rachelle.
Right, may booths nga rin pala kada-department. I shrugged. "Hindi ko alam samin e. How about yours?"
Nag-isip naman silang dalawa. "Photo booth will be ours, I guess. With airplanes and sky theme," Rachelle answered.
"Hindi ko pa sure sakin since hindi naman ako nagp-participate don," Ronna said.
Natawa naman ako. "Ang tamad mo bakla!"
Umirap lang sya habang kumakain ng Ice cream. "Nahiya naman ako sayo!"
"May stage play kaya kami!"
"Kakanta ka lang, wag kang assumera!"
Napatakip ng tenga si Rachelle. "Stop it, you two! Ano palang plan nyo mamayang gabi? Wala na kaming class since festival is coming. Wanna join me tonight?"
"Sige! I don't have classes, too later," sagot ni Ronna kay chelle.
Napa-isip naman ako. Wala na rin kami masyadong classes at kung meron man ay para na lang yun sa attendance. "Siguro kayo na lang muna, I'm not in the mood today."
Parehas silang napa-lingon sakin at nagkatinginan. Argh, may naiisip naman ang dalawang yan. Can't they just leave me alone for onc? I can't believe them.
"No! You're going even if we have to drag you!" Rachelle yelled at me.
"That's right. We will drag you! Baka naman kasi may kikitain ka?" konpronta naman ni Ronna.
Namula lang ako. "H-Huh? Sino namang kikitain ko? Wala ah!" pag-deny ko at umiwas ng tingin.
"Tanga di ka marunong mag-sinungaling!" Ronna pointed out. "Sino ha? Sino? Si tall, dark and handsome mo?"
"Hindi nga!" pagtanggi ko pa rin.
Argh, mukhang mapapasama pa ko! I mean, totoo ang sinasabi nya pero, not that! Sasamahan ko lang naman si Auburn sa hospital dahil lalabas na si tita Ross sa hospital. I just want to help him!
Wait? Bakit ko ba kasi sya gustong tulungan diba? I mean, may caregiver naman, nandon naman si ate Linda diba? Bakit ba worried ako masyado? I can just say to him that I'm busy, right? That I'm not free. Right.
"Fine! Sasama na ako, mga walangya!" I said crossing my arms.
Nag-apir naman ang dalawa at tumawa. "YES!!"
AAuburn: you coming?
alliyahLlye: no, sorry. busy with some works
YOU ARE READING
Will you marry Me?
Teen FictionGenre: TeenFiction Sub: Romance Language: Tagalog-English "Will you marry Me?" What if someone suddenly propose to you and ask you to marry him/her? What will you do? And what will be your answer? Alliyah Llye is a 3rd year College, who's not allow...