Chapter 2

106 15 100
                                    

Author's Note:

If you're using an android phone, please play the song through Spotify. Just search for the song, play and go back here.

Song: It Girl by Morello Twins

⊱ ──────ஓ๑♡๑ஓ ────── ⊰

Eilegna

NANGINGINIG ang katawan ko habang binabagtas ang daan papuntang guidance office

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


NANGINGINIG ang katawan ko habang binabagtas ang daan papuntang guidance office. I could not believe I was tricked again by that egotistic monster.

Earlier

"Anong nangyari di- Oh my God, Gabe! Who did this to you?" bulalas ni Ma'am Jacinto nang makalapit sa amin. Naaninag sa kanyang mga mata ang pag-aalala kay Gabe.

"Ma'am, sinaksak ako ng ballpen ni Eilegna," hiyaw ni Gabe habang hawak-hawak ang brasong natusok.

I was flabbergasted. Did I really do that? Hindi ko alam. Wala akong alam.

"I- I'm sorry.." iyan na lang ang nasabi ko nang nakita ko ang kalunos-lunos na itsura ni Gabe.

Tiningnan ako nang masama ni Gabe. Inaamin kong natakot ako. Hindi naman kasi ako bayolenteng tao. Promise!

"Eilegna, why?" tanong ni Ma'am Jacinto na parang hindi rin makapaniwala na nagawa ko iyon.

"Ma- ma'am, I- I don't know. I swear," nagsusumamong tiningnan ko si ma'am. Hindi ko talaga alam na natusok ko si Gabe.

"Paanong hindi mo alam?! Pikon ka kasi!" sabat ni Gabe

I feel guilty.

Tiningnan ko si Gabe nang may pagmamakaawa at nag-sorry, "Gabe, sorry talaga. Hindi ko naman namalayan. Sorry."

Tapos binunot ko ang ballpen from his arm to prove that I am indeed sorry, but then-

"Ara- aray! Ano ba?! Masakit! Huwag mo ng galawin kasi," hiyaw ulit ni Gabe.

"Stop! Stop!" sigaw ni ma'am at tumingin sa akin.

Oh my God, not the detention please. Not the detention. Please, please not the detention.

"Gabe, come on. I will take you to the infirmary." Inalalayan ni ma'am si Gabe na makatayo at bago pa sila makalabas ng classroom nilingon ako ni ma'am, "And you, Eilegna, wait for me here."

This will be my death. Nasa honor roll pa naman ako and this will be the first time I'll be in detention.

I am anxious right now. Nakaupo pa rin ako at hindi pa rin mag-sink in sa utak ko ang mga nangyari. Hindi ako makapaniwalang kaya kong manakit ng tao.

Wait, tao nga ba si Gabe? Hayop iyon! The other part of my mind denies what I think. Ugh! I am shaking, what am I going to do now? Mom is going to be ma-

Nat and GabeWhere stories live. Discover now