I

348 5 0
                                    

NARRATOR

May isang babae na naglalakad sa loob ng pasilyo ng isang sikat na unibersidad sa Puerto Galera. Isang unidersidad that is exclusive for the elites. Yes, mayayaman lamang ang nag-aaral dito— anak ng artista, senador o kahit sinong pulitiko, ang mga heiresses at heirs na pinoprotektahan ng kanilang pamilya p di kaya naman ay hidden daughters and sons ng mga may kabit. The girl walking shrugged her shoulders with that thought. Napailing na lamang siya na napakaraming pwedeng gawin ng mga taong may kapangyarihan at may pera. Naisantinig niya yun at bigla siyang kinabahan dahil baka may makarinig at mapatalsik siya ng wala sa oras.

Isa kasi itong guro sa eskwelahan na iyon kung saan ay natanggap siya ng matapos maitayo ang unibersidad. Ang unibersidad na kanyang pinapasukan ay napaghahalataang pang-mayaman talaga dahil may mga greek accents ito at mukhang mahilig ang may-ari sa greek mythology dahil miski ang pangalan nito ay mala-griyego ang dating na natapos ang pagpapatayo last year lang ng January 2018 kaya kung kasama siya sa pioneer teachers ng eskwelahan ay mahigit isang taon na siyang nagtatrabaho at namamalagi sa siyudad ng puerto galera. Oo, namamalagi ang babae dahil wala na siyang magulang, in short, siya ay ulila na. Buti na lamang at mayroong dorm for teachers sa loob ng gusali para sa mga gurong malayo sa tahanan at pamilya or even for those who are working that does not have any family to go home to. Anyways, balik tayo sa pagde-describe ko sa mga nakikita ng babaeng naglalakad patungo sa Faculty room.

Ang mga bawat detalye ay masinsinang pinag-isipan dahil ang bawat foundation ng school ay ukit na ukit na akala mo ay kinuha pa sa ibang bansa, which is sa Greece para lamang magaya ito. Ang kulay ng kabuuan ng eskwelahan ay kulay puti. Ang mga pinto ay kulay brown at doble ang taas ng bawat pinto na napakabigat kapag tinutulak pero ang nakakatuwa doon ay hindi na kailangang magbigay ng karampatang lakas ang bawat tutulak nito dahil ito ay may sensor at malalaman kung may papasok o lalabas kaya kusang bubukas ito kapag may natapat sa pintuan.

Nakapasok na ang babae sa loob ng Faculty na akala mo ay mall. Meron kasi itong sariling cr na hiwalay ang sa lalake at sa babae. Ang mga tables naman nila ay pintado ng kulay brown pati na din ang mga upuan nila. Ang kanila namang paligid ay top to bottom glass na kitang kita ang garden ng university. Her table is beside the glass wall at and beside the table of her bestfriend, Elisha.

Ang babae ay pasalampak na umupa sa upuang umiikot habang nagtatakang tumingin sa kanya ang kanyang matalik na kaibigan nang mapabuntong-hininga siya.

"Friend, ang lalim naman nun? Anong nangyari?" Takang tanong ng kaibigan nito sa babaeng parang pagod na pagod na kahit simula pa lamang ng araw.

Humarap ang babae sa kaibigan at kunot-noong tumitig dito na animo'y hindi talaga natutuwa sa mga nangyari sa kanya bago pumasok sa loob ng faculty room bago magsalita

"Paano naman kasi, yung head teacher namin ay nagsabing wala daw akong advisory class ngayon taon pero heto at binigyan ako ng panibagong schedule ng mga classes na hawak ko." - iritang tugon nito habang iwinawagayway sa harap ng kaibigan na kanina pa niya bitbit.

Galing pala itong Head's corner dahil ipinatawag upang makuha ang bagong schedule ng klaseng hawak.

"Ari, umpisa pa lamang ng klase tas busangot ka na. Okay lang yan, ibig sabihin lang nun na malaki ang tiwala sa iyo ng head teacher niyo kaya ka niya binigyan ng ganyang trabaho." Sambit ng kaibigan nito at tumayo para mayakap ang babae sa likod upang kumalma.

Ganito ang pagkakaibigan nila na tila ba sila ay magkalayong magkapatid. Kahit na mas matanda ng 3 taon ang kaibigan ay hindi alintana ni Elisha ang agwat nila. Para na kasi nitong ate si Ari simula nang mawala ang mommy niya. Si Ari na din ang tumayong pangalawang mommy niya dahil naging busy ang ama sa pagpapatakbo ng kanilang kompanya.

Kung tutuusin, hindi naman na kailangan pang magtrabaho ng dalaga dahil nag-iisang anak ito ng may-ari ng isang shipping line sa Pilipinas. Ang E-Lines.

Bumuntong hininga muli si Ari at saka niyakap pabalik ang kaibigan

"Kinakabahan kasi ako dahil ito man ang pangalawang taon ko dito ay ito naman ang unag taon ko upang humawak ng advisory class sa College Department. Ang malupit pa nun ay Engineering and Architectural department pa ang hawak ko. Dalawa, Eli! Dalawa!"

Mangiyak-ngiyak nitong sabi na napahigpit ang yakap sa kaibigan ngunit bumitaw din agad. Hindi lang siya sanay na maging emotional, open sa problems, and mushy because as long as she can handle it, she will do it by herself dahil ayaw niyang may madamay na iba sa problema niya lalo na at nasanay siyang mag-isa since her parents died.

"Okay lang yan, ate mommy! I gotchu naman when something happens okay? At alam mong para ka na din anak ni daddy dahil sa pag-alalay mo sa akin nung mga panahong wala siya sa tabi ko, so kung may mangyari man na need mo ng help ko or namin ni dad, we will be here for you."

Nakangiting saad ng matalik na kaibigan at ngumiti din siya dito pabalik habang pinagmamasdan niya itong bumalik sa upuan at table na katabi lang ng kanya. Kapag kasi tinatawag na siyang ate mommy nito ay seryoso itong she got her back. Always. Parang naging panunumpa ito ng kaibigan since that day her friend's mom died.

She couldn't be more thankful to have Eli and her dad dahil kung wala din ang mga ito ay hindi siya makakatapos ng pag-aaral. Naging malaki din ang utang na loob ng dalaga sa pamilya nito pero hindi niya ginagawa ang bagay na iyon because she feel indebted to her friend's family but she knows how it feels to be left by people dear to her by the irrevocable reason which is death.

Kaya ngayon, starting this school year, she will give her best kahit pa unang beses niya lang hahawak ng advisory class dahil ayaw niya namang sayangin ang pagpapaaral ng mga taong tumulong sa kanya and she wants to continue her passion— to inspire the next generation.

She is Arissa Jane Constantine signing in for Artemis University.

Whatever awaits her will keep chasing her forever.

•••••

Hi everyone! This is my first installment of this story. Marami akong nakabinbin na story and I will finish them but will put all of them on hold dahil focus muna ako dito para naman matapos ng maayos.

Please do support my story by voting or writing a comment! Thank you so much! 💛

Dedicated to my fave student and author at the same time MsDimple13 💯

Seductive Student (VV SLOW UPDATES)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon