woot !! natagalan sa pag update ^_____^V nxia po
ETO NAAAAA ... ETO NAAAA... ETO NAAAAA ... WAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHH !!! i encountered a lot of famous authors here in wattpad na gusto siya.. sooooobbbraaa .. Simulan natin sa epic na SECRETLY MARRIED. 14,000,000+ reads????? wooooaaahhh *0* idol.. Yun yung favorite kong gawa niya na nabasa ko. TApos ang on going na "REYNA NG KAMALASAN" at "I HEART KUYA". Tatlo lahat ng gawa niya at LAHAT NG YON NAKITA KO NA SA WHAT'S HOT. Galing ah... okay, enough of the talking, here's the interview.
=============================================================================
1. how did you discover wattpad?
I've learned wattpad from my bestfriend <3
2. ano po yung una niyong kwentong nabasa dito sa wattpad?
Technically, Sadist Lover. But hardcopy ang meron ako nun eh :)
3. sino po paborito niyong author dito sa wattpad?
Wala akong favorite na favorite. Dahil mahal ko, at fan ako ng lahat ng nasa "I'm a fan of" list ko. Walang lokohan diyan. I don't randomly and casually fan users. Kapag fan ako, favorite ko talaga =)
4. meron po ba kayong bagong story na naiisip ngayon? if yes, pwede po ba kayong magbigay ng kaunting pasilip dun? ^__^V
Yes. Please do watch out for "Fire and Ice" It's set in an alternate royal reality na may monarchy ang setting =))) Plug na to
5. yung mga kwento niyo po ba ay "full fiction" o may bahid ito ng "real life"?
Of course lahat naman siguro, at some point, we get snippets of life experiences. Pero yung sa plot and storyline mismo, fiction yun. Halata naman yun siguro. =))
6. ano po yung inspirasyon niyo sa pagsusulat? san niyo po nakukuha yung idea niyo sa mga kwento mu?
Wala eh. Katulad ng palagi kong sinasabi, I just write out of craziness. Whatever tickles my fancy. Minsan naman diba, may maiisip ka na lang na crazy idea na kahit corny o walang patutunguhan, basta nakakatuwang isulat, go lang =) Ganun lang ako. Haphazard and walang plot. That's why kapag walang maisip, matagal ang update. Kasi kahit ako din, I dunno what to write.
7. yung nararamdaman po ba ng mga characters ay naramdaman niyo na rin? if no, pano niyo po nasusulat ng maayos at detalyado yung mga nararamdaman nila?
Of course kailangan mong maging schizophrenic paminsan lalo na kapag marami kang gustong iconvey na feeling. Di lang pwedeng yung isang character lang yung nararamdaman mo. Wala na, paano mo na masusundan yung storya? Di naman kailangan detalyado eh, I think you just need the right words, kahit konti lang yan, basta sakto. =)
8. pumasok po ba sa isip niyo ang maging ganito kasikat sa mundo ng wattpad?
Sikat? Wala naman dapat ganun. Magsasabi lang ng mga ganun yung nagkocompare-compare sa isa't-isa. Basta may nagbabasa, okay na dapat tayo. Paano mo naman mabe-benchmark na sikat ka kung di ka nagkocompare sa iba. Kung walang ganun-ganun, mas mabuti pa sana ang kalakaran sa wattpad. chos :p
9. ano po yung batayan niyo sa pagbabasa ng mga libro dito sa watty?
Naku, I'm not much of a reader. Busy kasi ako sa work and yung free time na kaunti, sa pagaupdate, pagsagot sa dedics, MB at PMs sa watty. Kaya no more time to read na eh.
10. ano po yung favorite niyong genre ng stories?
Kahit ano =) I eat books.
11. pwede po bang paki describe niyo ang personality niyo?
Ayoko. Hindi pwede =) Bahala na kayo humusga. Magaling naman ang tao sa ganun hindi ba? =) Kahit anong redeem mo sa sarili mo, peope will just say things. So kung ano na lang ang nakikita niyo sa akin, yun na yun =)
12. meron po ba kayong love life ngayon? ^___^V (a/n: naks, shumoshowbiz ang peg? hahaha XD)
Marami akong flirtlife ngayon. :p Mas masaya yun promise.
13. ano po ang payo na maibibigay niyo sa mga bagong writers ngayon?
Sa totoo lang. Ayoko magmarunong in what's right and wrong sa pagsusulat. Iba-iba naman ng atake eh. May formal principles of writing man, pwede ka naman magdeviate at maging violator. Bakit naman si Bob Ong, kakaiba ang take niya pero naiintindihan at natutuwa pa rin ako at ang karamihan. Basta ang masasabi ko sa writers sa wattpad, magbasa muna kayo ng terms and conditions, isama na rin ang mga how to's para di mahirapan sa wattpad. Wag pilitin kapag may WB. Unahin ang pag-aaral at lahat ng priorities bago magsulat. Ang ideas, dadating at dadating naman yan. Ganun din ang readers. They come at their own pace and convenience. Wag mamilit. Ayoko sabihing hwag magsulat ng cliche kasi ako mismo, I adore cliche stories. Depende na yan sa pagdeliver mo ng storyline at dialogue kung paano magiging interesting ang plot. Magtiwala sa sarili at hwag gigive up. Kasi kahit dalawa lang ang readers mo, importante pa rin sila. Kahit isa man yan, you can't just ditch your story. Basta, galingan lang =)
============================================================================= VOTE.COMMENT.LIKE.
VIP_otakusiloisy_VIP