VEE'S POV
Binitawan ko na ang kamay ni JM ng makarating kami sa likod ng Building ng mga second year . Nakatalikod ako sa kanya ngayon .
" Anong pag-uusapoan naten Bhesya at kailangan pa nating lumayo sa IMBA ? tapos Private pa ? " rinig kong sabi nito
Huminga muna ako ng malalim . Hoo ! kaya mo ito Vee , kakayanin mo dahil hindi mo nagustuhan yung pinakitang ugali niya kanina . Fighting Vee . Whoo !
Huminga muna ulit ako ng malalim bago ito nilingon .
" What was that Attitude Bhessy ? , hindi ko nagustuhan ang naging pakikipag-usap mo kay Al-j " nakita kong kumunot ang noo nito .
" So ? kaya mo pala ako dinala dito para ipagtanggol yang mahal mo ganun ? " - JM
" Hindi ! , hindi ko lang kasi maatim na pati mga kaibigan naten napagsasalitaan mo na ng masa--- "
" Ganun narin yun Vee ! " napahawak ako sa kaliwang dibdib ko , ngayon ko lang narinig kay JM na tinawag niya ako sa pangalan ko . " Ikaw na nga itong ipinagtatanggol tapos ako pa yata ang lumalabas na masama ? " magsasalita sana ako sa sinabi niyang yun , pero hindi ko magawa dahil patuloy siyang nagsasalita " Sana nung una palang sinabi mo na ayaw mong ipinatagtatanggol ka , edi sana tumahimik nalang ako " nararamdaman kong namumuo na ang luha sa gilid ng mga mata ko .
" Hi-hindi naman ganun ang ibig sabihin ko Bessy "
" Ganun narin yon ! Yun ang naririnig ko sa mga sinasabi mo Vee , yun ang naging pagkakaintindi ko ! . Ayoko lang naman maulit yung dati , kung hindi niyo man nagustuhan ang pinakita ko kanina , edi wag . Ang akin lang , ayoko ng may mawala pa saten ng dahil kay Al-j . Minsan na tayong nawalan ng dahil sa kanya , pero ano ? tinaggap parin naten siya na parang wala lang nangyare . Tapos ngayon mauulit nanaman ? ayoko na ! Sawa na'ko ! " - JM
Kita ko sa mga mata niya na may tumulong luha na agad niya ring pinunasan . Naiintindihan ko naman siya e' , nakaramdam din ako ng galit sa kanya nun . Pero matagal na iyon , past is past ika nga diba ? .
" Bhessy " napahagulgol ako sa iyak ng gusto ko siyang hawakan sa braso pero lumayo ito saken .
" Stop Calling me Bhessy , dahil hindi kita Bhessy . Ang Bhesya na kilala ko , may tiwala saken , ako ang laging tama sa mata niya , pinagtatanggol ako sa tuwing naapi ako " lalo akong napahagulgol sa sinabi niya " Sorry , pero , aalis na ako sa Barkada . Para maging masaya ang pag-alis ko , ibalik niyo si Al-j sa Imba . Para kahit paano hindi niyo na ako maisip , dahil wala naman akong halaga sa Brakadahang iyon " - JM
" Jm , hindi totoo yan " naiiling na sabi ko .
" Totoo Vee , wala akong kwenta . Gawin niyo kung anong ginawa niyo na pagkalimot kay Bhest noon , magagawa niyo naman siguro ngayon iyon diba ? dahil nagawa niyo na iyon dati ! Sana maging masaya kayo ! " -JM , sabay takbo nito palayo saken !
" JM ! JM TT___________TT huhuhuhu PLEASE , BHESSY BUMALIK KA ! huhuhu " napaupo nalang ako sa damuhan habang hawak hawak ang kaliwang dibdib ko . Hindi ko na magawang sumigaw o magsalita man dahil nararamdaman ko ang pagsikip ng dibdib ko , hindi ako makahinga . Tulong , kung sino mang tao diyan please ! Tulungan niyo ako !
" VEE " yun nalang ang tanging narinig ko bago nagblack ang lahat sa paligid ko .
-----
ANGEL'S POV
Napatingin ako sa kaliwa ko ng may biglang nagpatong ng kamay sa balikat ko . Si Rinz na ngayon ay malungkot ang mukha na nakatingin saken . Alam na din siguro niya ang mangyayare sa naging pag-uusap ni Vee at JM . Ang conclusion namen ni Rinz , unti-unti ng nagiging totoo .
" Mommy , Daddy . Papasok na po ako " - paalam samen ni Shobe
" Sige Bunso , ingat sa pagpasok " Rinz
Tumango si Shobe at tumayo na sa kinauupuan niya tsaka naglakad na paalis . Halata mo rin sa mukha ni Shobe ang lungkot dahil sa nasaksihang pangyayare kanina .
Kahit ako hindi ko lubos maisip sa naging pagtabil bigla ng bibig ni JM . Hindi ganun ang pagkakakilala ko kay JM , kaya laking gulat ko nalang sa nangyare kanina .
" Kahit kami Rinz , Angel . Mauuna na kami dahil may pasok pa din kami " - Mhai
Tumango nalang ako at ganun din si Rinz .
" Sige " - Lheii
Sabay alis nilang dalawa . Napakunot ang kilay ko ng parang nakita ko na ngumisi ng patago si Mhai . Pero bakit ? para saan yun ? . Inilig ko nalang ang ulo ko , baka namamalikmata lang ako .
" Our conclusion is near going to be true Angel , I can feel it and I can see it " - Rinz ( Tama ba yung engelsh ?? huehue >_< )
Nakakunot na nilingon ko si Rinz . Aba , pure englesh yun ah ?
" Ilang taon mo pinag-aralan yan Rinz ? nosebleed ha ? "
" Sampung taon lang naman , ngayon ko nga lang na memorize e ' " - Rinz
My Jaw Drop ! O0O He's he serious ? -_______- demn ! . Magsasalita sana ako , pero napigil iyon ng makita ko si JM na parang nagmamadaling maglakad . Saan pupunta yun ? . Tumayo ako !
" JM ! " tawag ko sa kanya , pero nagtaka ako ng hindi ako nilingon nito . " Ano kayang nangyare sa naging pag-uusap nila ni Vee , Rinz ? tama nga ba talaga ang naging konklusyon nating dalawa ? " - malungkot na tanong ko kay Rinz na ngayon ay nakatingin kay JM na palayo ng palayo .
" Sa palagay ko , naging totoo na nga ito Angel . Ito na ba ang simula ng pagkawatak watak nating lahat ? " - Rinz
Napailing ako ! NO ! Hindi pwede ! Hindi pwedeng mangyare iyon . Ilang taon kaming nagkasama-sama , ilang taong naming inalagaan ang Barkadahang ito . Kaya hindi iyto pwedeng masira . HINDI !!
--
END OF CHAPTER 17
Love You all IMBA ^____________________^
BINABASA MO ANG
IMBA BARKADA'S
Non-Fiction[ BOOK 1 ] This is the story na kami ang BIDA .. HhahahaXD always naman ako e' pero oba na ito . Kasama ko dito ang mga Kaibigan ko na simula palang at naging Kaibigan ko narin ng dahil sa Watty Hahahaha . Sana mag enjoy kayo sa pagbabasa :) FINISHE...