A/N : Gusto niyo na bang makilala si SOMEONE IMBA ?? haha next chapter na tamad pa ako :P
~~~~
[ RINZ'S POV ]
Tumatakbong tumungo kaming apat sa hospital ng malaman namen na nakaconfine doon si Vee at ooperahan na siya bukas . ! Tae ! Bakit ngayon lang namen nalaman ito ? bakit hindi man lang ipinaalam samen ni Tita na narito ang anak niya ? . Jeez !
Si Jm tuloy hindi namin alam kung paano papatahanin dahil simula nung sabihin samen ni Bunso ( Shobe ) ang masamang balita ay iyak na lamang ang narinig namen mula sa kanya at pilit din niyang sinisisi ang sarili niya na dahil daw sa kanya kaya naconfine si Vee .
" This is all my fault , kapag may nangyareng masama sa kanya hindi ko mapapatawad ang sarili ko " rinig kong sabi ni JM habang pilit na pinupunasan ang mga luhang ayaw tumigil sa pag-agos .
Nagkatinginan naman kaming dalawa ni Angel pagkatapos si Bunso naman . Napailing nalang ako at nag-aalalang tinignan ko si JM .
" Walang masamang mangyayare kay Vee , JM . Magtiwala lang tayo sa kanya , lalo na sa panginoon " - Angel
" Tama si Pakpa--- este si Angel . Magtiwala lang tayo , atsaka wag mo namang sisihin ang sarili mo walang may gustong mangyare ito , wala ! "
" Meron ! Meron ang may gusto nito " napatigil kaming lahat sa paglalakad ng biglang tumigil si JM at sinabi niya iyon .
" Anong ibig mong sabihin na meron ? " - Angel
" May gustong mangyare ito kay Ate Vee ? pero sino Ate JM ? mabait na tao si Ate Vee kaya paano siya magkakaroon ng kaaway ? " - Bunso
Hindi nalang ako nagtanong pa , dahil kung magtatanong ako baka maulit lang kaya wag na .
" Bumalik siya para sirain tayong lahat , lahat planado niya , lahat balanse niya . Siya ang dahilan kung bakit nakita ni Vee na may kahaliakng ibang babae si Al-j at siya rin ang dahilan kung bakit kami nag-aaway ni Vee ngayon . Siya ! Siya ang dahilan kung bakit nasisira ang barkadahang ito " - JM
" Sinong siya Ate JM ? " - Bunso
" P-pero bakit ? a-anong ginawa naten sa kanya para gawin ito ? anong ginawa ni Vee para gawin niya ito sa kanya ? napaka babaw naman niyang tao kung ganun ! Kukunin niya ang isang buhay ng tao dahil lang sa isang lalaki ? how pathetic she is ? ! " - Kuyom na kamao na sabi ni Angel at halata sa kanyang boses ang galit .
Pero ako hindi nalang ako nagkomento o nagkaramdam man lang ng galit . Dahil nung nangyare ang isang hindi magandang nangyare sa nakaraan ay wala akong kaalam alam doon dahil may sakit ako at hindi ako pinalabas ni mama ng isang lingo . Ang tanging nabalitaan ko nalang ng gumaling ako , ay wala na ang isa sa amen at dahil yun sa kapabayaang ginawa ni Al-j .
--
[ ANGEL'S POV ]
Paano niya nagawa ito ? buhay ang ipapalit niya sa isang walanghiyang tao ? . Dapat pala una palang nagalit na ako sa kanya , dahil siya ! Siya ang punot dulo ng lahat kung bakit nangyayare ito samen . Damn him !
" A-ate , Mommy , Daddy . M-mauuna na po akong pumasok sa kwarto ni Ate Vee " - Shobe
Napatingin lahat kami kay Shobe ng sabihin niya iyon . May tinuro naman ito na sinundan namen ng tinging tatlo .
" Di-dito na yung kwarto ni Vee ? " takang tanong ni JM sabay turo sa itinurong room ni Shobe . Bahagyang tumango si Shobe kaya naman humahangong pumasok agad si JM sa loob .
Sumunod naman kaming pumasok sa loob . At doon namen naratingan si JM at Vee na ngayon ay magkayakap .
" Sorry Bhesya , sorry ! *sob* ksalanan ko kung bakit ka narito ngayon , sorry huhu , sana mapatawad mo ako bhesya TT_TT " - JM
" Bhessy , tahan na . Wala ka namang kasalanan e' , atsaka pinapatawad na kita kung anumang kinahihingi mo ng patawad . Tama na bhesya " - Vee
Pinunasan ko naman ang luha ko na tumulo nalang bigla sa pisngi ko .
" Napakaganda talaga nilang pagmasdan " - Tita Lauren
" Wag ka ng lumuha diyan Anghel " sabay akbay saken ni Rinz " Nakikisali ka pa e' , atsaka papangit ka lang niyan e pangit ka na nga " siniko ko naman ito sa tagiliran na ikinaungol niya .
" Hindi mo ako kalahi , Matchura ka raw sabi ni JM e' " - haha sinabi kasi saken ni JM kung ano ang ibig sabihin ng salitang MATCHURA . Hahak
" Arouch ha ! Atsaka tigilan niyo nga ako sa matchura thingy na yan . Ano ba kasi ibig sabihin niyan ? " - sabi ni Rinz habang nakahawak sa siniko ko .
" Matchura ba Iho ? " - Tita Lauren
Lumingon naman kaming dalawa sa kanya ni Rinz .
" Opo Tita . Lagi po kasi akong tinatawag na ganun ni JM , pero hindi ko naman po alam ang ibig sabihin nun " - Rinz
Biglang tumawa si Tita na ikinabusangot naman niting si Rinz . Kahit ako gusto kong bumulalas ng tawa pero wag nalang , nasa hospital kami ngayon baka maraming natutulog hahak XD .
" Tita naman e' " nakangusong pagmamaktol ni Rinz
" Mama , wag niyo pong sabihin " - Vee
" Ouh nga po Tita , para may ipang bully pa po ako sa matchurang yan " - JM
Lalo namang napatawa si Tita at ganun din si Rinz na lalong humaba ang nguso na pwede ng sabitan ng sampong kawali .
" Mga Ate , Kuya ! May tao po " - Shobe
Sabay-sabay naman kaming lahat na napalingon sa pintuan . At laking gulat nalang naming lahat na may isang taong naroon na hindi namen inaasahang pumunta o makita pa ng mga mata naming lahat ng narito .
" ANONG GINAGAWA MO DITO ? "
~~~~
Woot ! Putol muna hahaXD
HI IMBA ^_^ , Ma-mi-miss niyo ba anag kwentong ito kapag natapos na ? hahaXD Ako OO ! ^^.
( Mr Al-j Santos ! Ano nanaman po ang USERNAME na gamit niyo ? hahaXD )
Love Ya All Guys ^^
BINABASA MO ANG
IMBA BARKADA'S
Non-Fiction[ BOOK 1 ] This is the story na kami ang BIDA .. HhahahaXD always naman ako e' pero oba na ito . Kasama ko dito ang mga Kaibigan ko na simula palang at naging Kaibigan ko narin ng dahil sa Watty Hahahaha . Sana mag enjoy kayo sa pagbabasa :) FINISHE...