Sofia Marie Alfonso's pov:
Nagising ako ng four 'thirty ng umaga.
Wow,aga ah!..Bumaba ako ng hagdan at nakita ko nanamang nagbabangayan sina mama at papa.
I eavesdropped.
'kelan mo ba lulubayan ang anak mo na palagi mong inaabuso hah?' -mama
'eh ikaw? Kelan mo pagpapahingahin anak mo?" - papa
'siya naman ang may gustong magaral ng magaral eh.Basta ang sabi ko sa kaniya magaral siya sa kwarto niya,revise siya ng past lessons.Pero wala akong sinasabing buong halos magdamag mag-aral siya.' sabi ni mama na mahinahon. 'ikaw nga madalas mong sinasaktan ang anak mo! Kahit anong sabihin ko sayong lubayan mo ang kakabugbog sa anak mo,wala! Inatupag mo kasi buong gabi maglaklak! Wala kana naitulong,peste ka!'
'Ako ang may kasalanan?' - papa
'oo!' tinaasan ni mama ng kilay si papa. 'kung tutuusin nga,mas matino pa si sofia kesa sayo eh! Siya,napaka dami nang naitulong,ikaw? Kada sweldo mo,laklak agad ang inaatupag mong hangal ka! Ni hindi ka nga nagsheshare sa aming pamilya mo eh! Anak mo pumayat dahil wala kang awa! Hindi ka na naawa! Baka nga si sofia pa ang magtayo ng pamilya natin eh!'
~*~
Ano kaya ang ibig sabihin ni mama na baka ako ang makapagtayo ng pamilya namin?..
May point din si mama kanina,wala nga talagang inatupag si papa kundi maglaklak buong gabi kapag sweldo.
Pero ang harsh ni mama ah,pumayat daw ako?..Hahaha..
Ni wala nga akong ginawa kundi kumain eh..~*~
Nasa loob na ako ng classroom at nagdoo-doodle nalang ako sa intermediate pad ko,while listening to boystory's for u..
Sorry,ang ganda lang kasi...~*~
Nagsimula syempre ang klase namin na medyo...Lets just say na walang nangyare..Hahaha..
"ok class,wait here" sabi ng adviser namin at lumabas.
As expected,kakalabas palang ng guro namin,may demonyo agad na bumungad sa harap ko--Crystal pala at ang mga alipores niya."hi" madiin niyang sabi.
I gave her a cold stare.
"sabi ko hi!" hindi ko parin siya pinansin pero nakatitig ako sa kanya ng masama."bakit ba?" tanong kong halatang naiirita.
"i just wanna say hi? Is'nt it bad?"
"I'm not in the mood For your shits Crystal!.." inirapan ko siya.
"May gusto lang naman akong ipagawa sa'yo!!" sabi niya.
"hindi ako isa sa mga alipores mo,tanga!" tumayo ako. "meron ka naman sa likod mo diba?"
"ayoko na silang pinahihirapan pa.Masyado na silang maraming ginagawa and i wanted them to give a break"
"ay waw,mabait ka din pala? Akala ko demonyo ka lang..May puso ka rin pala" sarkastiko kong sabi
"may puso ako,malamang! Edi sana patay na ako kung wala akong puso!"
Nagearn ng maraming hiyawan sa room.
"first of all,kung mangiinis ka lang,please..Doon ka muna! I don't need some girl named crystal and her maids here" pagtataboy ko sa kaniya.
"wag na wag mokong itaboy,Sofia!" tinuro niya ako gamit yung pinaka mahaba niyang daliri. "i'm the queen in this school and you must respect me!"
Hinampas ko ang daliri niya "don't you dare point your fucking finger at me freak!"
"Tsaka,kung ikaw ang reyna ng school,where's your crown?"She groaned and left me standing.
Umupo nalang ako."panira ka ng araw Sofia!"
"Hindi po nasisira yung araw! Sadyang ikaw yung sira!"
'ohh,burn!'
'haha..ang galeng!!'
'boom~'
"tumigil nga kayo sa mga bulungan ninyo!" sigaw ni Crystal at napatayo siya sa kinauupuan niya.
"luh?..Walang sportsmanship" i whispered to myself as i flipped my hair
"Sofia,don't flip your hair,baka may lumipad na kuto!" sabi sa akin ni Crystal
"sorry,kaso sa akin lang attractive yung mga kuto na nakakapit sa buhok ko.Hindi sayo"
"kadiri ka!" - Crystal.
"atleast may loyal sa akin noh! Sayo nga walang tumatagal sa ugali mo eh.." sabi ko.
Pumasok na yung guro namin na may kasamang anim na lalaki.
Nakamaskara sila,nakacap,at naka round glasses.Idols ba sila? Oh baka pwd?..
Natawa ako ng mahina dahil sa kagagahan ko.Sabay sabay nilang tinanggal ang nakabalot sa mukha nila at..
Boystory ang nasa classroom namin..
0_0
YOU ARE READING
Just Us;Gou Mingrui × Reader fanfic (DISCONTINUED)
FanficAn idol inlove with a filipina?..Oh,well.. Short chapters..