Chapter 6

2K 52 25
                                    

General PoV

"Ano na naman ba yun? Bakit ba nakipagkita ka na naman sakin ha?" singhal ng babae sa lalaking kaharap niya.

"Nakipagkita ako sayo ulit para ituloy na yung planong gusto mo! Sa isang kondisyon dapat mapasaakin siya para naman quits.!" Malokong saad ng lalaki. May naisip namang unang plano ang babae para simulan ang pagsira sa kanila.

"Narinig ko sa isang empleyado niya na naka-leave raw silang lahat at may out of town bukas, so might as well let's go there too. Let's start our plan there. " kaswal na sambit ng dalaga. Sumangayon naman kaagad ang binata sa unang hakbang na gagawin nila.

"So see you there na lang Rai?"

"Sure Cal."

matapos ang pangyayaring iyon pareho na silang umalis sa isang lugar at inayos yung mga kanilang dadalhin.

8:36 pm

"Oh my goodness!!!!"

"A-anne, a-anong ginagawa mo rito?" gulat na wika ni Vice. Umayos naman ng tayo si Ion at Vice at bineso si Anne.

"Ahmmmm, may ginawa pala kayo sorry. I was just ahm........ Nagpunta lang ako dito to talk to you Sis! just for a couple of minutes."gulat ding saad ni Anne. Hindi naman kasi nito expected na ganon ang aabutan sa bahay ng dalawa.

Nasanay kasi siyang laging wala si Ion ron kaya dire-diretso lang ang pasok niya. Tumungo naman kaagad si Vice sa sala kasama si Anne.

"Okay na kayo?" out of nowhere na tanong ni Anne. Nagkibit balikat lamang si Vice sa kanya. "So ano yung nakita ko? Imposibleng wala lang yun, halos maghalikan na nga kayong dalawa dun sa kusina eh." dagdag pa ni Anne. Namula naman nang parang kamatis ang pisngi ni Vice sa hiya.

"Ikaw ha! But anyways nagpunta ako dito to tell you na may photoshoot ka for a magazine, di pa naman ngayon maybe this coming month. Sinabihan lang kita para alam mo at mapaalam mo dyan sa asawa mo."

"Pasensya ka na ha! Pero alam mo nagulat ako sa inasal niya ngayon ang bait niya sakin tapos inaya niya kong sabay kaming kakain tapos yung kanina. Yung nakita mo pasensya na rin dun hahahaha" sabi ko lang kay Anne. Ngumiti naman ito sa akin at niyakap ako.

"I'm happy for you mukhang nag-iba na yata ang ihip ng hangin, well di pa naman tayo sure pero kung ganon nga sana tuloy tuloy na yang oagiging okay niyong dalawa. O siya alis na ko Sis mag-ayos pa ko ng gamit namin. Byeeee!"tugon ni Anne at umalis na.

Bumalik din naman kaagad si Vice sa kusina at nadatnang si Ion na ang nagliligpit ng pinagkainan nilang dalawa.

" Ion, ako na dyan nakakahiya sayo."

"Hindi na ako na. Kaya ko naman." sabi pa nito at ngumit sakin.

Di ko na ito pinansin at dumiretso na ko papunta sa aming kwarto, tumungo na ko sa banyo at nag-relax sa bath tub namin.

Vice's PoV

  Bakit ang bait niya today? Natauhan na ba siya? Mahal na din kaya niya ko? O sadyang good mood lang siya. Ilan yan sa mga tanong ko na gusto kong sabihin kay Ion. Ngunit wag na dahil baka mamaya mag-iba na naman timpla nun.

Makalipas lamang ang isang oras lumabas na siya ng banyo nila at tinungo ang walk in closet nila at nagbihis.

Sa kabilang dako naman nanatili pa rin sa baba si Ion at uminom ng kape ng may biglang tumawag.

Ring.......Ring........Ring.......

"Hello!"

          ( Did you miss Hon?!)

Meet Mrs.PerezWhere stories live. Discover now