Chapter 5

1.9K 48 27
                                    

   Enjoy reading :)))

Vice

    ( Vicey! we have outing tomorrow ha, 1 week tayo sa Batanes. Swimming na rin sinabihan na kita agad baka kasi mamaya iba na naman isama ng asawa mo. See you there okay?)
                                                 -Karylle

Wow! Batanes i'm so excited. Thank you for informing me K, see you there too muaaah.

      ( Sige, see yaaaah bye.)

Aalis kami bukas? Hmp. Di man lang binanggit sakin ni Ion. Sakto namang paglabas ni Ion sa banyo agad ko siyang tinanong.

" Ion, aalis ba tayo bukas?" Tumingon ako sa kanya habang nagpupunas soya ng basa niyanh buhok. OMG! topless ang papa mo nakatwalya lang ang katawan niya na-

Hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang magsalita na siya.

"Yes, Vice? Naga-gwapuhan ka ba sakin? Wag mo kong tignan ng ganyan." Nanlaki naman ang mata ko. Ganon na ba ko katulala sa harap at napansin pa niya yun. Pero nginisihan niya lamang ako.

"Siguro naman sinabi na sayo ni Karylle kung saan tayo pupunta diba?" Habang nagsusuot ng damit.

"Hindi, basta sabi lang niya aalis raw tayo."

"Were going to Batanes tomorrow kaya siguraduhin mong gigising ka ng maaga dahil kung hindi iiwanan kita." sabi pa niya sakin at inayos na ang kanyang gamit patungong opisina.

"Sige ba. Hindi ka muna ba kakain? Ipagluluto kita." suhestiyon ko naman sa kanya. Ngunit tumanggi naman ito.

"Hindi na. Sa opisina na lang ako kakain mallate na ko." banggit niya. Tuluyan ng umalis si Ion at tumungo na opisina.

Aayusin ko na nga lang ang mga dadalhin namin para bukas para aalis na lang kami bukas patungong Batanes.

Swimming? May swimming so magdadala ba kong bikini or wag na?? Oo naman YES!!!! tinatanong pa ba yan? Para kahit papaano man lang mainlove sakin ang asawa ko hahahaha joke! joke joke lang!!! Ilang minuto lamang ay natapos ko nang ayusin ang mga gamit namin ni Ion para bukas.

General

6:30 pm

Nagluluto naman si Vice ng Lumpiang Sariwa dahil alam niyang paborito ito ni Ion. Habang hinihiwa niya ang mga sangkap ay nagpapatugtog naman ito ng kanta ng Little Mix (support their album LM5 magaganda songs nila dyan promise)  habang nagsasasayaw siya sa kusina. Makalipas lamang ang limang minuto nakarating sa bahay si Ion, at nagulat siya ng makita niyang naka-nighty dress lamang ito na itim at naka-bun ang buhok.

"'Cause I do, think about you
When I'm up here in my hotel room
Need you love, don't know what I'm gon' do
My body so hot, I'm missin' you
One touch is all I want
I call my girls, we go down to the club
Walk through the crowd, 'til I find my love
I look in your eyes and the whole world st--" kanta niya habang kumekembot sa harap ng kalan. Agad rin siyang napatigil ng pagharap niya nakita niyang nakatitig sa kanya si Ion.

"K-kanina ka pa ba dyan?" gulat na tanong niya. Nginisihan lamang siya ni Ion at umupo sa harap ng lamesa nila sa kusina.

"Hindi naman naabutan lang kitang kumakanta at sumayaw diyan sa harap ng stove." ngising wika ni Ion na siyang nakapag-pamula ng mukha ni Vice.

"A-ahmm, gutom ka na ba? Gusto mo na bang kumain?" tanong ko sa kanya upang mawala ang awkwardness dito.

"Medyo? Ano bang niluto mo para sa hapunan natin?" kaswal na tanong ni Ion.

"Pinagluto kita ng lumpiang sariwa. Sandali lang isasalin ko lang ito sa plato." sabi ko pa sa kanya.

Agad ko namang pinatay ang kalan at isinalin na sa mangkok ang sauce ng lumpia. Nilagay ko na din sa plate ang mga lumpia at inihain na sa table.

"Sige, kain ka na." sabi ko. Aalis na sana ko sa dining table namin ng tawagin niya ko.

"Vice, sabay ka na. Tutal ikaw naman nagluto nito perhaps sabayan mo na kong kumain." wika niya na tila bang nag-aantay sa isasagot ko. Anong nakain nito at inaya akong kumain?

"ah, sige sandali lang mag-ccr lang ako" dahilan upang makahinga ako ng maayos. OMG! Totoo ba talaga to? Una good mood siya. Pangalawa, himala kakainin niya ang niluto ko at panghuli inaya niya kong kumain? Anong meron sa kanya? Trip na naman baka neto ni Ion??? bait yata niya ngayon???

Naghilamos na lang ako inayos ko ang sarili at lumabas na rin ng banyo.

"Kain na tayo?." aya ko sa kanya dahil mukhang inantay niya ko. Dahil pagdating ko ni hindi pa siya kumukuha ng pagkain sa plato niya.

"What took you so long? Pusong babae ka nga talaga antagal mo sa banyo eh." kalmado pero natatawa niyang sabi sakin. Na ikinagulat ko naman dahil ang akala ko ay magagalit o maiinis ito sa tagal ko sa banyo.

Nagsimula na kaming kumain. Kumuha na siya ng kaunting kanin at sinabay ito sa lumpia, kumuha na rin ako ng sa akin at nagsimula na ring kumain. Nakaramdam na naman ako awkwardness dahil tumahimik na ulit si Ion. Maybe di lang ako sanay na mabit ang trato niya at kinakausap niya ko, this is new to me to us actually. I wish magtuloy-tuloy na ito,di ko na napigilan kaya't nagtanong ako sa kanya.

"Parang ang lalim na yata ng iniisip mo? Stress ka ba?" tanong ko. pero pinagpatuloy lang niya ang pagkain.

"Medyo? Alam mo na andaming nag-iinvest sa company natin tapos andami ring meetings. Nakakapagod ng sobra." ani niya. Nagpatuloy lang siya sa pagkain,kaya't nagpatuloy na rin ako sa pagtatanong ko.

"Wala ka bang secretary?"

"Wala na kakaresign lang last week. Magpapakasal na rin kasi siya, eh wala pa ring na h-hire hanggang ngayon." sabi niya ng nakatingin sa akin.

"Ganon ba? Gusto mo ako na lang muna maging secretary mo habang wala pang pumapalit kaya ko naman eh." pag-susuhestiyon ko sa kanya.

"Are you sure? Hassle sa opisina baka mapagod ka lang?" dagdag niya pa. Concern lang??? mukhang naiba na nga yata ihip ng hangin.

"Oo naman, concern ka? Hahahhaa joke lang. Kaya ko yun pramis." paninigurado ko pa sakanya.

At nagpatuloy na kami sa pagkain. Ilang minuto lamang ay natapos na din kami kumain maghuhugas na sana ako ng mga plato namin pero nag-insist siya na siya na lang raw ang maghuhugas. Hindi na ko pumayag kasi alam kong pagod siya.

"Ano ba Ion! Ako na sabi ang maghuhugas magpahinga ka na lang dun." naiinis kong wika dahil ang kulit niya. Although na eenjoy dahil feeling ko okay kaming dalawa. Sana wag nang matapos ang gabing ito.

"Ako na sabi. Sige hahalikan kita!" tugon niya sa akin. Tinitigan ko naman siya. Sana makuha 'to sa tingin.

"Ah, ayaw mo talagang tulungan kita. Pwes hahalikan kita!" Agad naman niya kong binuhat at iniupo sa may lababo at agad akong hinalikan ni Ion ng wala man lang permiso.

"A-ano ba Ion" sabi ko. Pero hindi pa rin niya ko binitawan at hinalikan pa rin niya ko. Halik na para bang pinaparamdam niyang okay na kami. Hali kna para bang nagsasabing kumapit ka pa mamahalin na rin kita. 

Nang biglang...................

Booooogggsssshhh!!!!

"Oh my goodness!!!!!!!!"

Vote and comment..........











Meet Mrs.PerezWhere stories live. Discover now