Chapter 4

29 2 0
                                    

"Ren nakita mo na ba ang pinag- uusapan nila ?"

Napatigil ako sa pagkain ng intanong niya to.

" sino ?" Taka kong sagot.

" never mind hindi ka naman pala mahilig dun. "  nagkibitbalikat nalang ako. At ganun din siya .

Nandito kami ngayon sa school kakatapos lang nang dalawa kong subject at ganun din siya..

" ay  oo nga pala ano bang balak natin sa shop ? Night shift o morning " tanong niya habang ngumunguya..

" nightshift Hindi natin kaya ang morning shift" napatango nalang siya bilang sagot sa tanong ko.

---

" ren halika na magpalit na tayo ng damit. " excited niyang sabi nako mukang excited pa ang lola niyo -.-

Ganito pala ang kopicake shop sa Gabi ang daming tao matyral Friday din ngayon.

Nag-ayos na kami ni cin. Pinalalahanan din kami ni  manager, syempre iba ang nightshift sa morning.

Going smooth naman ang lahat. Parang masgusto ko pa ang night shift, pero wala ding tatalo sa morning shift.

" ren tapon mo nga muna to sa labas Sige na" sabi sakin ni kuya liam isa siya sa mga waiter ng night shift tumango nalang ako kinuha ang dalawang garbage bag. Malapit lang naman ang tapunan dito ih.

Pagkatapos kong magtapon. Nagpahinga muna ko saglit a kinuha ang stick sa bulsa ko saka sinindihan.

Isa to sa mga stress reliever ko . habang busy ko sa paninigarilyo may narinig ako sa dikalayuan .

" ang yabang mo ah,"

* boogsh *

Nilapitan ko yong ingay, at nakita kong binubogbog nung isa lima yong isang lalake .

Madaya lima laban sa isa nakakainis talaga pag di patas lumaban ang mga lalaki.

Tinapon ko ang yosi ko ng halos filter nalang ang natitira  saka tuluyang lumapit Sakanila.

" tapos naba kayo ? Bat ba di kayo patas lumaban "  papalapit kong sabi habang tunutupi ang  sleeve ng damit ko.

" ganda kong ako sayo wag kana dito, hindi mo ba nakikita may business kami  " binigyan niya ko ng nakakalukong ngiti. "

"Mukang customer iyang pinagtutulungan niyo ah "

Hindi niya napasin na nakalapit nako sakanila.

Lumuhod ako para tignan kong okay pa yung lalaki.

" h--hel--p" bago siya tuluyang bumagsak.

" pano ba yan mga ser. Ako na hong bahala sakanya ha. " bubuhatin ko na sana ang lalaki ng biglang kong hawakan sa kamay ng bungal na lalaki .

" Miss hindi nga pwede sabi at may kailangan pa sakanya ang boss namin "  agad ko namang pinunasan ang muka ko 

Bwesit namang to! Kailangan shower pagnagsasalita. ?!

" abat--- " bigla ko siya sinapak sa muka. May trabaho ba po ko baka mapagalitan pa ko nito. Tumba na yong apat at Boss ang natitira ng akmang lalapitan ko na siya. Tumakbo ang loko.

"Tss mga duwag . "

Agad ko nilapitan yung lalaking nakahiga .

" oy manong okay ka lang ba ?" Tanong ko sakanya habang niyuyogyog siya  "

" potek mapapagalita na ko nito ih. " inis kong singal sakanya .

Agad akong hinanap kong may dala siya bag o wala. Hinanap ko agad ang bulsa niya at may nakita kong cellphone .

Naghahanap ako ng pwedeng tawagan ng biglang ng ring to ...

" Hello Zack ?! P*ta san ka ba nagpunta wala kong dalang sasakyan . "  galit niyang sabi. Mukang nasan loob to ng bar 

" ah hello nandito po yong kasama niyo malapit sa likod ng bar . "  sagot ko at pinatay ko kaagad ang cellphone niya .

May nakita naman akong lalaki papalapit samin kaya tumayo nako para umalis sa pwesto .

" teka miss sandali --" tinaas ko lang ang kanang kamay ko at nagpatuloy na sa paglalakad .

Pagpasok ko sa shop. Agad kong nakita si cin .

" san kaba galing dib----- magkendi ka nga ang baho mo " inis niya sabi at lumabas agad.

Isa sa ayaw sakin ni Francine ang paninigarilyo ko.

***************
✅vote
✅comment
✅support

she will belove. ( SLOWLY ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon