Chapter 12

11 0 0
                                    

" excuse me cant i have the bill ?" Tumango ako kinuha ang bill folder ..

" here maam"

Umalis na ko sa pwesto niya..

Nandito ko sa shop. Tutal rest day ko. Pumasok nalang ako sa shop keysa sa maburo may nalaman laman pa kasi si cin ng leave kaya ayon panay ang tanong sakin ni manager kung okay lang ba ako.

Dapat nung nakaraan pa ko papasok ih kaso si manager naman ang nagsabing wag muna -.-"

pagbuluhin ko sila ni Cin ih dejoke .

Bumalik nalang muna kong kitchen.

Umaga ngayon kaya nasa morning shift ako.. Isa ko sa mga tumutulong gumawa ng dessert dito kaya less worries ako nung tinanong ako ng president ng dept namin.

" karen? Ano nakagawa kana ba ng isa ? " tanung sakin ni kuya Eric, isa siya sa mga head chef naman sa umaga at ang kakambal niyang si kuya Eran naman ih ang bartender namin .

" yes sir, here your cookies cake. " naisipan ko kasing gumawa ng bagong menu na idadag sa both namin sa festival. At si kuya eric ang aking judge.

" ikaw talagang bata ka, diba sabi ko naman sa iyo kuya nalang pag ganitong tayo tayo lang ? " napahawak nalang tuloy ako sa batok ko.

" wait matikman nga "

"Naks ! San mo to nalaman ? " tanong niya sakin habang hawak hawak pa ang tinidor.

Sasagot na sana ko ng biglang bumukas ang pinto ng kitchen at inuluwa ang manager namin .

" Teka anong lagulahan --- wait sinu may gawa niyan patikim ! " at kumuha din siya ng tinidor at kumain din .

" wow , lasang cookies chocolate *_*" commento niya.

" Natural cookies ang main ingredient ih " sarcastic na sabi ni kuya eric sa manager naman .

Iniwan ko na silang dalawa sa kitchen nagtatalo, Hindi naman sila nagkakasakitan gawa ng silang tatlo ang may ari ng shop na to.

Pumunta ko sa area ko at nag-asikaso ng mga guest ..

Napaisip naman tuloy ako kung anong pwedeng gawin sa exhibition ng flair. Pang gabi si kuya eran baka di niya ko matulungan. Tyka naturo naman niya na sakin yung iba at meron nalang akong halos a week.

Lumabas muna ko sa para magserve ng customer. Nakuha ng attention ko ang batang tumatakbo papunta sakin.

" Mwo ! " Magiliw niyang sabi habang tumatakbo.

Linapitan ko kaagad siya mahirap na baka madapa pa siya. Dinala ko siya sa loob.

" kamusta kana ?" Hinalikan kong noo siya.

God know how i miss this child :)

" Mwo, ikey pu!:) " magiliw niyang sagot agad naman niya kong niyakap.

It take's all my pain away, ung bang isang akap lang o ngiti niya mapapawi agad ang pagod mo. Hindi ko siya anak. Isa siya sa mga bata sa ampunan na ako ang nagsposponsor..

Lumapit naman samin ang nagbabantay sakanya si ate jeni.

" Nako pasensya kana karen, ang kulet kasi ni krylle hinahanap niya ang mama niya."- ate jeni ..

Nginitian ko lang siya bago sumagot . " Okay lang yun ate jeni matagal tagal ko ng hindi nabibisita si krylle "

Binuha ko ulit si krylle at hinalikan sa noo. Ngiti at halik sa pisnge ang sinukli niya sakin.

Natigilan naman kami ni krylle ng lumabas sa pinto ang manager namin.

" Wooh.. How adorable, ang cute anak mo Karen . " tanong sakin ni manager.

" Yit pwo! " magiliw na sagot niya. Krylle Santos. 1yr old. Ang batang gusto kong ampunan. Kaya nga nagtitiis ako sa apartment ko para lang may pangtustos sakanya, Ayuko kasing mawalan siya ng pamilya kagaya ko.

Sinabihan ko nalang si ate jeni na iuuwe ko si krylle. Inaasahan niya na daw yun kaya nagdala din siya ng ibang damit..

Tinapos ko na ang trabaho ko para naman makauwi na kami ni krylle.

Pasado 5 na kami na kauwi ni krylle pero wala padin si Cin. Siguro busy yun sa paparating na festival ? .

Inihiga ko an kaagad si krylle sa kama dahil nakatulog siya kakaantay sakin sa trabaho.

Agad akong nagluto tutal may stock pa naman kami ih.

" Shit. wala na kaming sauce."

Badtrip naman kung kelan gusto ko magpasta sa gabi sakan naman wala?

Lumabas muna ko at hinabilin ko si krylle kay manang ang may ari ng boarding house.

" Sige hija ako na muna magbantay dine. "

Umalis na ko at pumunta sa pinaka malapit na convenient store.

Pagkapasok ko agad akong naghanap ng pwedeng ilagay sa lulutuin ko at pumila nako sa counter pero nahagip ng mata ko ang ice cream section. Kaya lumapit ako .

" Alin kaya mas masarap dito? chocolate kaya o cookies n cream? Hmmmm " salita ko sa sarili ko.

" I think the the cookies "

" Oo nga nuh pero, pero mas tingen ung Cookie "

" then take it both "

" yeah you---- ZACK?!" Gulat kong sabi sakanya at Ngiti lang ang sinagot siya.

" Hi Karen,Long time no see :") "

Napairap nalang ako sakanya at kumuha ng tag-isang gallon ng ice cream.

" Let me help you "

Lumapit lang ako sa counter at di siya pinansin.

Narinig ko lang na nagpakawala siya ng mahabang paghinga.

Feeling ko nag guilty ako.

" Sige ikaw na magbuhat nitong ice cream" tinaas niya naman ang ulo niya at ngumiti.

The fug?! Sinabi mo yun karen ?!

" akin na yang iba mong dala "Tumango lang ako at inabot na sakanya ang iba kong dala.

Maglalabas na sana ko ng pera ng may binitbit na siyang plastic.

***

To be continue

_-----------------------------------------

vote
comment
support

she will belove. ( SLOWLY ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon