Without you

0 0 0
                                    

*Ring!Ring!Ring*

napamulat ako sa malakas na ringtone na gumising sakin sinilip ko ang cellphone ko kung sinong tumawag at para nagising ang natutulog kong kaluluwa nang makita kong si Sam ang tumawag.

Good morning my princess excited kong bati. pero agad kong naalala ang nangyare kahapon kaya parang nawala ang masigla kong araw kahit medyo masakit ang ulo ko.

Sorry dagdag ko.

Narinig ko syang bumuntong hininga.

Sorry.. sinseron nyang tugon. at halatang pinipigilan nyang humikbik

Okay lang yun, para sayo. pagsisinungaling ko.

Di ka galit sakin? pagtataka nya.


Matitiis ba naman kita?

So galit ka! Nagalit ka sakin! Wag kanang magalit sakin. Di ko naman kasi ginusto to Kris!. Nalilito na ako. Sorry.. ayun at narinig ko na syang umiyak.

Pinatatag ko ang sarili ko dahil ayokong iiyak sya. Di bagay sa kanyang umiyak e.

Wag ka ngang umiyak jan! Di bagay sayo! sinubukan kong magbiro pero di sya tumahan.

I miss you Kris... Wag mo kong iwan a? Kung ayaw mong ipakain kita same buwaya ng buhay, Nah! Mamimiss kitang unggoy ka! at mas lalo syang naiyak.

Sam, makinig ka. Hindi kita iiwan pangako yan. Iiwan ka man nang mga lalake sa buhay mo pinapangako ko ako lang ang lalakeng nandito pag kailangan mo ako. pigil luha kong sagot.

Matapos naming nag usap inabala ko ang sarili ko para hindi na ako ulit mababagot.
Pumunta ako sa bahay pagkatapos kung maligo at pagkarating ko run nagulat nalang ako ng makita ko si Tristan.

Buti naman at nandito ka na anak sabi ni mommy matapos kung humalik sa pisnge nya.

Kanina ka pa hinintay ni Tristan. dagdag ni mommy

Agad kaming pumunta ni Tristan sa labas at nag usap.

Anong pag-uusapan natin? tanong ko

Ano bang gusto ni Sam?

seriously? bat di nya tinanong nung nag date sila? kahit kelan talaga engot!

Just make her happy. sagot ko

What makes her happy? dagdag nyang tanong

Di ba niya sinabi sayo na masaya sya sayo? tanong ko.

nagbabasakali akong Hindi ang isasagot nya kaso nagkamali ako.

Sinabi nya, but I want to give her a thing that could make her happier. sabi ni Tristan.

Sam is different from those girls you've been encounter Tristan, She is not a materialistic as you think. Just give her time and attention that whats all she need. dirikta kong sagot.

Parang di ko yan magagawa sa kanya kasi alam mo namang busy rin ako. sabi nya

Then, you don't deserve her. If you can't find a way that could make her happy then let her go!.

yun na lang ang sinabi ko at nagpaalam na dahil marami pa akong aasikasuhin. Masama talaga ang loob ko kay Tristan sa ginawa nyang ipalayo sakin si Sam. gusto syang murahin pero di ko magawa.


Lumipas ang  4 na linggo Binuhos ko lang attention ko sa trabaho sa kompanya at nandun naman si Rhian umaaligid sakin dahil bumibisita sya dito sa kompanya, ayaw ko namang magmukhang kabastos-bastos kaya hinayaan ko na lang syang umaaligid sakin.

Let's have dinner together, Kris? sabi ni Rhian habang inaayos-ayos ang polo ko.

Okay. sagot ko.

Pinasakay ko na sa kotse ko si Rhian at napatingin sya dun sa picture naming dalawa ni Sam.

Is she your girlfriend? takang tanong nya.

My special friend sagot ko at pilit na ngumiti.

How special?

talagang itanong pa a? kung sagutin ko kaya nang " mas special pa sayo " tsk!

Very special sagot ko

Lucky girl... sabi nya

I'm the unlucky one. dagdag ko .

Napalingon sya sakin halatang nagtataka kaya bago sya magtanong inunahan ko na.

Just kidding. Let's go?

Saka kami bumaba sa isang mamahaling restaurant. Nag order na kami at nagpasyahan naming mag usap muna samantalang wala pa ang inorder namin.

Ahhh, Rhian? gusto ko lang sanang sabihin sayo na- hindi ko na natapos ang gusto kong sabihin nang magsalita sya.

Yah, I know it already.  I understand if you love someone. sabay tusok nya sa cake na inorder nya for dessert.

Thank you. at nginitian ko sya

sandali kaming nag kwekwentuhan habang umiinom ng wine at pagkatapos ay inihatid ko na sya pauwi.

Thank you for the ride sabay halik sa labi ko. saka sya bumaba at pumasok na sa loob.

Hindi pa rin ako maka get over sa nangyare pano ko natagalan ang halik na yun? Oo halos araw-araw kaming nagsasama ni Rhian pero sigurado ako sa sarili ko na hindi ko sya gusto, hindi ko sya mahal. at alam namin yan pareho. napatitig ako sa litrato ni Sam sa labas ng compartment ko.

Why do I feel like Im cheated on you?

Why do I feel this way?

Maraming araw na ang lumipas at nasanay na akong walang Sam na nangungulit sakin. At dahan-dahan ko nang tinatanggap sa sarili ko na bestfriend lang ako.

Ang role ng isang bestfriend ay maging supportive sa lovelife nang kanyang bestfriend

Sorry kung nahirapan akong iparamdam yan sayo. Pero alam kong kahit papaano maramdaman mo na supportive ako sa inyo sa iyo , dahil sa paglayo ko sayo para sa kaligayahan mo.

Perfect LiesWhere stories live. Discover now